Bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên khi học tập qua Internet
Cập nhật lúc 14:34, Thứ Ba, 14/04/2020 (GMT+7)
.
Ngày 13-4, Bộ GD-ĐT ban hành Công văn số 1247/BGDĐT-GDCTHSSV về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên (HSSV) trong quá trình học tập qua Internet.
 
Bộ GD-ĐT đánh giá, thời gian qua, các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo trong cả nước đã tích cực triển khai dạy học qua Internet, trên truyền hình, bước đầu đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet có xảy ra hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục... có dấu hiệu lạm dụng, quấy rối và bắt nạt trẻ em, HSSV trên mạng, không đảm bảo an toàn và đã gây tâm lý hoang mang cho người học, người dạy, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học qua Internet.
 
Tiết học qua Internet của học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột).
Tiết học qua Internet của cô và trò lớp 1A, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP. Buôn Ma Thuột).
 
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT; các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm (cơ sở đào tạo) thực hiện nghiêm các nội dung sau: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT; tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội đảm bảo an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy - học qua Internet; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HSSV và cha mẹ HSSV trong dạy học qua Internet. 
 
Đồng thời giới thiệu, phổ biến cho giáo viên những giải pháp, phần mềm quản lý, tổ chức dạy học qua Internet tin cậy, có uy tín; khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, những phần mềm do Bộ GD-ĐT và Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu sử dụng miễn phí trong mùa dịch Covid-19; xây dựng và thực hiện quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua Internet, trong đó hướng dẫn rõ quy trình quản lý, tổ chức một lớp học trực tuyến; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên; trách nhiệm của người học khi tham gia lớp học trực tuyến, nhất là các hành vi không được làm đối với người học. 
 
Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học qua Internet; đề nghị phụ huynh nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ học sinh kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian học sinh tham gia học trực tuyến và sử dụng Internet.
 
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, giáo viên, HSSV, cha mẹ HSSV và cán bộ quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Lan Anh
 
,