Multimedia Đọc Báo in

Ngành giáo dục huyện Buôn Đôn: Chú trọng công tác bán trú mầm non

06:00, 19/01/2020

Là một huyện vùng biên giới, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, huyện biên giới Buôn Đôn đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng bậc học mầm non thông qua những chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực.

Trong đó, việc các trường mầm non ở đây tổ chức bếp ăn bán trú không những duy trì tốt sĩ số mà còn tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, tạo sự an tâm cho phụ huynh.

Năm học này, Trường Mầm non Hoa Sen (trung tâm huyện Buôn Đôn) có gần 520 trẻ từ 3 đến 5 tuổi, với các nhóm lớp: trẻ, mầm, chồi, lá. Đây là trường mầm non đầu tiên ở Buôn Đôn tổ chức mô hình cho trẻ ăn bán trú.

Bà Vũ Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen cho biết, năm đầu thực hiện mô hình này, chỉ có 10 cháu được bố mẹ đăng ký ăn bán trú. Nhưng nhờ  tổ chức tốt các khâu phục vụ, nên chất lượng bữa ăn của các cháu được đảm bảo, số lượng các cháu ăn bán trú ngày càng tăng lên. Hiện tại, suất ăn mỗi ngày là 15.000 đồng và tất cả 520 cháu đều  ăn bán trú. Nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty Thực phẩm Tiệp Thủy (Buôn Đôn) đảm bảo cung cấp thực phẩm chất lượng, an toàn.

Các cháu học sinh đang ăn bữa trưa tại Trường Mầm non Hoa Sen.
Các cháu học sinh đang ăn bữa trưa tại Trường Mầm non Hoa Sen.

Anh Hà Văn Trường (thôn Ea Ly xã Ea Wer), có con học ở  Trường Mầm non Hoa Sen chia sẻ, vợ anh đi lao động ở nước ngoài, con anh vắng mẹ, chưa được chăm sóc đầy đủ nên  bị suy dinh dưỡng và rất nhút nhát. Sau hơn 1 năm  đến học tại Trường Mầm non Hoa Sen, giờ thể lực của cháu đã khá lên và đã mạnh dạn, hoạt bát như các bạn cùng lứa.

Trong khi đó, mặc dù ở địa bàn khó khăn, nhưng Trường Mầm non Họa Mi (xã Krông Na) vẫn tổ chức được bếp ăn, với trên 80% trẻ ăn bán trú. Hiệu trưởng nhà trường H’Bluôn cho hay, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng khi tổ chức bếp ăn bán trú, nhà trường luôn bảo đảm đội ngũ bảo mẫu của trường đều có Chứng chỉ đào tạo và được khám sức khỏe định kỳ. Bữa ăn chuẩn bị một cách chu đáo, với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết, thực đơn các bữa được thay đổi hằng tuần. Ngoài ra, trường còn phối hợp với Trạm Y tế xã khám sức khỏe định kỳ và theo dõi thường xuyên sự phát triển của trẻ.

Cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen chăm chút bữa ăn cho  các cháu.
Cô giáo Trường Mầm non Hoa Sen chăm chút bữa ăn cho các cháu.

Hiện nay, toàn  huyện  Buôn Đôn có 12 trường mầm non ở 7 xã, với 138 nhóm lớp, tỷ lệ trẻ ăn bán trú lên đến 98%. Các trường đều đã tổ chức được  bếp ăn bán trú khá bài bản.

Ông Đỗ Ngọc Anh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn cho biết, để bảo đảm cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho các trường trên địa bàn, Phòng đã liên kết với các đơn vị cung cấp có đủ tư cách pháp nhân ở trong và ngoài huyện. Đồng thời thường xuyên kiểm tra chất lượng bữa ăn của học sinh thông qua sổ ghi chép thực phẩm nhập vào hằng ngày, khẩu phần ăn, quy trình chế biến cũng như cách tổ chức bữa ăn cho trẻ đủ dinh dưỡng. 

Ngành Y tế của tỉnh, huyện cũng thường xuyên phối hợp kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ở các trường học. Vì vậy, chất  lượng bữa ăn của trẻ luôn đảm bảo an toàn, đủ dinh dưỡng. Nhờ tổ chức bữa bán trú ở bậc học mầm non hiệu quả nên tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp ở Buôn Đôn đạt 100%.

Thường Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.