Multimedia Đọc Báo in

Trường THCS Cao Bá Quát: Vượt lên khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục

16:25, 21/09/2019

Trường THCS Cao Bá Quát (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) được thành lập vào năm 1999, trên cơ sở tách ra từ Trường PTCS Ama Trang Lơng.

Nằm ở địa bàn vùng khó nên khi mới thành lập Trường THCS Cao Bá Quát gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên thiếu; đặc biệt, việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số là vấn đề vô cùng nan giải. Trước tình trạng đó, các thầy cô giáo nhà trường phải thường xuyên đến từng nhà học sinh có nguy cơ bỏ học, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để tìm biện pháp vận động các em tiếp tục đến lớp. Nhà trường cũng tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém; kịp thời động viên, khen thưởng những học sinh có thành tích khá, giỏi trong học tập; đồng thời vận động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường... Nhờ những cách làm này, tỷ lệ học sinh bỏ học ở trường đã giảm đáng kể: từ tỷ lệ học sinh bỏ học lên đến 5 – 8% những năm đầu thành lập thì nay đã giảm chỉ còn ở mức 0,8%.

Huy động học sinh đến lớp đã khó, việc nâng cao chất lượng giáo dục lại càng khó hơn vì học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, khả năng nói, viết Tiếng Việt và làm toán yếu, đồ dùng, sách vở thiếu thốn, gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học của các em… Nhà trường đã tập trung khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên tìm tòi, đổi mới phương pháp, kỹ năng dạy học sao cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… Bên cạnh đó, trường chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học nâng cao trình độ và tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Tính đến nay, 100% giáo viên đều đạt chuẩn, trong đó có 60% giáo viên trên chuẩn. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi tăng hơn 24,2% so với khi mới thành lập. Kết thúc năm học 2018 - 2019, trường có 54,2% học sinh được xếp loại khá, giỏi; 100% học sinh tốt nghiệp THCS... Đặc biệt, nhà trường có 14 em đạt học sinh giỏi các cấp.

Một giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Cao Bá Quát.
Một giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Cao Bá Quát.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Trường THCS Cao Bá Quát là trường liên tục có học sinh tham gia và đoạt giải cao trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và quốc gia. Trong giai đoạn từ 2014 – 2018, trường đã có 6 em đoạt học sinh giỏi cấp quốc gia bộ môn khoa học kỹ thuật.

Không chỉ chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến, cơ sở vật chất của nhà trường cũng được đầu tư, tạo nên cảnh quan sư phạm khang trang. Từ chỗ chỉ có 12 phòng học, đến nay Trường THCS Cao Bá Quát đã có 2 dãy nhà lầu với 14 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 phòng máy vi tính, 1 thư viện, 1 phòng truyền thống… và đầy đủ các trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu học tập của gần 400 học sinh mỗi năm. Khuôn viên, sân trường rộng rãi, hệ thống vườn hoa, cây cảnh xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cư M’gar nhận xét, dù ở địa bàn vùng khó khăn song trong những năm gần đây Trường THCS Cao Bá Quát đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục, đặc biệt là duy trì thành tích nghiên cứu khoa học, liên tục có học sinh tham gia và đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Với những nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường, 12 năm Trường THCS Cao Bá Quát được công nhận danh hiệu tập thể “Lao động tiên tiến”, 13 năm Chi bộ được công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh”; nhiều giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở; được các cấp ngành tặng nhiều bằng, giấy khen. Năm 2012, trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia; năm 2017, được Sở GD-ĐT công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp THCS.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.