Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ hướng tới mục tiêu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

10:57, 27/09/2019
Những năm qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã đạt nhiều kết quả khả quan. Đây là tiền đề để thị xã hướng tới mục tiêu phấn đấu trong năm học 2019 – 2020 có 100% HSSV tham gia BHYT.   

Trong những năm học gần đây, Trường THPT Buôn Hồ luôn là một điểm sáng trong công tác BHYT học sinh với tỷ lệ HS tham gia BHYT luôn đạt từ 100% trở lên. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Hồ Nguyễn Thị Mỹ Lộc: “Ngay từ đầu năm học, trong các buổi chào cờ đầu tuần nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền cho học sinh về quyền lợi của việc tham gia BHYT để các em hiểu và nắm được thông tin, từ đó phổ biến lại với phụ huynh. Đồng thời tại những buổi họp phụ huynh, chúng tôi cũng đưa ra các văn bản có cơ sở pháp lý về công tác BHYT học sinh và kết hợp tuyên truyền, vận động để các phụ huynh biết, ủng hộ con em tham gia BHYT. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường trong những năm học vừa qua luôn đạt kết quả cao”. 

Học sinh Trường THPT Buôn Hồ tìm hiểu về quyền lợi khi tham gia BHYT qua các tờ rơi được cấp phát  trong nhà trường.
Học sinh Trường THPT Buôn Hồ tìm hiểu về quyền lợi khi tham gia BHYT qua các tờ rơi được cấp phát trong nhà trường.

Năm học 2018-2019 vừa qua, trong tổng số 13.900 học sinh thuộc diện tham gia BHYT trên địa bàn thị xã đã có 12.799 học sinh tham gia BHYT, đạt 92,08%, tăng cao hơn so với năm học trước đó. Trong năm học 2019-2020, hầu hết các trường đều tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT đạt mục tiêu BHXH thị xã đề ra.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua BHXH thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh; chủ động, linh hoạt trong công tác thu BHYT; cấp thẻ BHYT cho HSSV chu đáo, kịp thời, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, BHXH thị xã cũng phối hợp với các trường thực hiện tốt việc huy động Hội Phụ huynh học sinh và các nguồn hỗ trợ khác để mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho HSSV có thẻ BHYT khi ốm đau, tai nạn phải điều trị tại các cơ sở y tế; quan tâm công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ Nguyễn Trọng Toàn cho biết: “Hằng năm, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, cũng như sự phối hợp của BHXH thị xã Buôn Hồ với các trường trong công tác tuyên truyền vận động, mức tham gia BHYT học sinh đã tăng dần. Trên cơ sở đó chúng tôi phấn đấu năm học 2019-2020 này sẽ có 100% học sinh tham gia BHYT theo quy định của nhà nước”.

Trong năm học 2018-2019, trong tổng số 40 trường học trên địa bàn thị xã thì 8 trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% trở lên, 16 trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt trên 90%.

Trong chặng đường hiện thực hóa mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, thị xã Buôn Hồ cũng đang đối mặt với khó khăn không nhỏ, đó là một số trường ở vùng sâu có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT rất thấp.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Y Ngông (phường Đạt Hiếu), năm học 2018-2019, số học sinh tham gia BHYT chỉ đạt 36% và năm học 2019-2020 cũng tiếp tục ở trong tình trạng tương tự. Theo lý giải của thầy Nguyễn Văn Hữu, Hiệu trưởng nhà trường thì toàn trường chỉ có 6 lớp với 127 học sinh, tất cả là học sinh dân tộc Êđê và có hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn. Trong khi đó, hiện nay chưa có quy định hay chế tài nào xử lý các trường hợp học sinh không tham gia BHYT. Do đó nhà trường chỉ tuyên truyền, vận động để phụ huynh tự nguyện tham gia BHYT cho con em mình. Song cái khó là nếu nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở nhiều quá thì một số phụ huynh lại phản ứng bằng việc cho học sinh nghỉ học.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền trực tiếp tại lớp học về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh.
Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền trực tiếp tại lớp học về lợi ích của việc tham gia BHYT học sinh.

Được biết, đa số các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp đều rơi vào các xã vừa thoát khỏi vùng khó khăn, mức sống của người dân chưa cao. Do đó, để giải quyết khó khăn, hoàn thành được mục tiêu đề ra, ngoài việc tham mưu cho UBND thị xã ban hành công văn chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2019 - 2020 và giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND xã, phường, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, hiện BHXH thị xã Buôn Hồ đang phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh để họ thấy được quyền lợi khi tham gia BHYT cũng như trách nhiệm trong việc đảm bảo quyền lợi cho con em mình. Cùng với đó là phân loại học sinh để có cơ sở xác định số HSSV chưa có thẻ BHYT cần vận động tham gia; phối hợp chính quyền địa phương, Hội Khuyến học huy động nguồn lực, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.