Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Nan giải bài toán thiếu nhà ở cho giáo viên

08:59, 13/09/2019

Năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Yang Mao và Trường Tiểu học Yang Hăn (huyện Krông Bông) có hơn 36 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà xa phải ở nội trú tại trường. Tuy nhiên, các trường này hiện gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà ở cho giáo viên.

Trường Tiểu học Yang Mao có 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có đến 15 người ở xa (12 người ở nội trú). Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa có nhà ở giáo viên, phải mượn 3 phòng học ngăn lại cho giáo viên ở tạm. Do tận dụng phòng học làm phòng ở nên các thầy cô giáo gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, nhất là những người có con nhỏ vì không có công trình vệ sinh, không có bếp…

Thầy Nguyễn Kim Danh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường dư ra 3 phòng học là do chưa thực hiện việc dạy học cả ngày. Số phòng học dư ra nhà trường ngăn lại để 12 giáo viên của trường và 1 cô giáo dạy mầm non ở tạm, rất chật chội và bất tiện. Nhà trường rất mong được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên để các thầy cô bớt khó khăn, yên tâm công tác”.

Dãy nhà ở nội trú của giáo viên Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm) hiện đã xuống cấp.
Dãy nhà ở nội trú của giáo viên Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm) hiện đã xuống cấp.

Trường Tiểu học Yang Hăn có 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó có 28 người ở xa (23 người ở nội trú và 3 người thuê nhà bên ngoài). Hiện nhà trường có 11 phòng ở dành cho giáo viên nhưng trong đó có 7 phòng bằng gỗ do người dân tự làm từ năm 1998 đến nay đã hư hỏng, xuống cấp.

Thầy Phạm Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “7 phòng ở bằng gỗ do phụ huynh làm chủ yếu bằng gỗ tạp. Nhiều cột, kèo, vách đã bị mối mọt, hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Vì không có chỗ ở nên thầy cô đành phải khắc phục sửa chữa để ở tạm nhưng cũng rất sợ, nhất là mỗi khi trời mưa to, gió lớn”.

Nhiều cột kèo khu nhà ở nội trú của Trường Tiểu học Yang Hăn đã bị mối mọt, hư hỏng.
Nhiều cột kèo khu nhà ở nội trú của Trường Tiểu học Yang Hăn đã bị mối mọt, hư hỏng.

Ngoài hai trường nói trên, vẫn còn một số cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường THCS, tiểu học, mầm non ở các xã vùng sâu Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao có nhu cầu ở nội trú nhưng nhà ở giáo viên của các trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Kinh phí xây dựng cơ sở vật chất dành cho ngành Giáo dục huyện Krông Bông chủ yếu dựa vào ngân sách cấp trên phân bổ, huyện không có vốn đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Do đời sống của người dân khó khăn nên công tác xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất trường học cũng còn nhiều hạn chế.

Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Bông đã quyết định trích 200 triệu đồng từ nguồn Chương trình “Thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác, hướng về cơ sở” của Huyện ủy huy động đóng góp từ đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động để xây dựng 3 phòng ở công vụ cho giáo viên điểm trường Ea Rớt (xã Cư Pui). Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở cho giáo viên cần rất nhiều; hiện các địa phương trong huyện Krông Bông đang kêu gọi huy động những nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, đóng góp vốn xây dựng nhà ở cho giáo viên để các thầy cô yên tâm công tác, gắn bó với giáo dục vùng sâu.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.