Multimedia Đọc Báo in

Trăn trở sau một kỳ thi

08:53, 05/07/2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã qua đi song có những câu chuyện bi hài khiến nhiều người phải suy ngẫm mãi.

Đó là chuyện thí sinh ngủ quên cả giờ thi, may có anh công an đến nhà đón nên vẫn kịp giờ; chuyện một nam sinh diện quần sooc đến trường thi, phải mượn quần dài của sinh viên tình nguyện để được vào phòng làm thủ tục dự thi… Những câu chuyện thật 100% nhưng cứ ngỡ là đùa bởi ai có thể ngờ những thanh niên 18 tuổi mà hồn nhiên, vô tư đến vậy trong khi thầy cô đã bao lần căn dặn đi thi phải ăn mặc lịch sự.

Bản thân tôi, làm công tác coi thi mấy ngày vừa qua thậm chí còn bắt gặp một nam sinh mặc quần đùi thể thao không hiểu bằng cách nào đó đã ngồi yên vị trong phòng nghe giám thị phổ biến quy chế thi. Gần như buổi thi nào cũng có một vài thí sinh vội vã chạy vào trường khi các bạn khác đã ngồi ổn định trong phòng. Vì sao 18 tuổi rồi nhưng các em vẫn chưa chịu lớn? Thật ra câu trả lời khá đơn giản: vì bố mẹ các em vô tình không cho các em quyền được lớn.

Ảnh minh họa: Lan Anh
Ảnh minh họa: Lan Anh

Mấy năm vừa rồi tôi đều được phân công làm công tác tiếp đón sinh viên mới nhập học. Hầu như năm nào tôi cũng bắt gặp cảnh các vị phụ huynh dẫn con đi nộp hồ sơ và làm thay con tất cả mọi việc còn những đứa con lớn tướng cao ngồng cứ thản nhiên ngồi ngoài hành lang hóng gió. Được hỏi: "Sao anh/chị không để cháu tự vào nộp, cháu lớn rồi chứ còn nhỏ bé gì nữa đâu, phải tự làm cho quen việc đi chứ?", có vị phụ huynh mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng vẫn cười vui vẻ: "Để tôi làm cho yên tâm, nó có biết làm gì đâu, lỡ làm sai thì lại mất công làm lại". Và thế là phụ huynh cứ chen chúc trong dòng người đông đúc làm hết tất cả những việc mà lẽ ra con mình phải tự làm.

Đương nhiên xã hội phức tạp, đầy rẫy những bất trắc khó lường thì sự quan tâm sâu sát của bố mẹ là vô cùng cần thiết nhưng sự bao bọc kỹ lưỡng thái quá sẽ dẫn đến hậu quả là các con chẳng thể lớn được dù tuổi không còn nhỏ. Ngẫm ra làm phụ huynh thời nay thật khó. Không quan tâm đến con thì con hư mà quan tâm quá lại thành ra tước mất quyền được lớn của con. Nhưng thế nào là quan tâm đủ, thế nào là bao bọc quá, đôi khi người trong cuộc chẳng thể phân định rạch ròi chỉ bởi tình yêu và sự lo lắng dành cho con quá lớn. Thôi thì phụ huynh phải từ từ học cách buông tay con ra để quan sát con từ xa vậy.

Lại Thị Ngọc Hạnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.