Multimedia Đọc Báo in

Ngôi nhà chung của sĩ tử huyện nghèo

08:59, 03/07/2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại, bao lo lắng, áp lực đã qua và cũng không ít lưu luyến đọng lại đối với sĩ tử huyện Lắk. Đối với nhiều thí sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện không thể quên được những ngày trọ tại khu nhà bán trú của Trường THPT Lắk, tất cả các em đều xem đây là ngôi nhà chung ấm áp, ân tình.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 huyện Lắk có 500 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, những xã vùng sâu, vùng xa của huyện như: Krông Nô, Nam Ka, Ea Rbin và làng Mông thuộc buôn Liêng Keh (xã Đắk Phơi) có 60 thí sinh. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Khoảng cách từ các xã này đến địa điểm thi xa 50 – 60 km. Đa số bố mẹ các thí sinh làm nông, nhiều gia đình không có xe máy nên việc đưa đón con em đi thi cũng không hề dễ. Thêm vào đó, kinh tế gia đình eo hẹp, nếu phụ huynh đưa các em đi thi sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí tiền thuê trọ, ăn uống. Do đó, hầu hết các em tự bắt xe buýt hoặc theo xe của trường để ra trung tâm huyện, tìm nơi trọ trong những ngày thi.

Thí sinh ôn bài tại phòng trọ Khu bán trú Trường THPT Lắk trong những ngày thi.
Thí sinh ôn bài tại phòng trọ Khu bán trú Trường THPT Lắk trong những ngày thi.

Với mục tiêu hỗ trợ đắc lực cho thí sinh, đặc biệt là các em ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện nhà không phải lo lắng về nơi ăn, chốn ở, từ giữa tháng 6-2019, Huyện Đoàn Lắk đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường THPT Lắk, đề nghị đơn vị cho mượn khu nhà bán trú của trường để bố trí chỗ ở cho thí sinh. Để chuẩn bị tươm tất nhất nơi ở cho thí sinh, Huyện Đoàn đã huy động đoàn viên trên địa bàn huyện tham gia dọn dẹp vệ sinh phòng ở, nhà tắm, nhà vệ sinh, sân khu bán trú và sắp xếp lại giường nằm…

Chị Hoàng Thị Thu, Phó Bí thư Huyện Đoàn Lắk cho biết, đây là năm thứ 4 liên tục, đơn vị đứng ra kêu gọi các đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn cùng tham gia dọn dẹp, tạo nơi ở thoáng mát, sạch sẽ để thí sinh ở trọ thoải mái, vui vẻ nhất, tránh tình trạng chỗ ở làm ảnh hưởng đến kết quả thi cử của các em. Cùng với đó, trong thời gian diễn ra kỳ thi, đội tình nguyện phân công thành viên đến khu bán trú động viên các em cố gắng ôn tập tốt. Đặc biệt, vào khung giờ trước khi diễn ra các môn thi 30 phút đều có tình nguyện viên đến nhắc nhở để tránh trường hợp các em ngủ quên, đến phòng thi trễ giờ.

Huyện Đoàn Lắk cho biết, đơn vị đã vận động được hơn 9 triệu đồng, hơn 700 hộp sữa tươi, 60 chỗ ở miễn phí để hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Em H’Phương Bkrông (xã Ea R'bin) chia sẻ, từ nhà em đến địa điểm thi hơn 60 km nên sáng 24-6 em đi xe máy cùng bạn ra tìm nơi trọ để thi. Khi đến đây, em được các anh chị đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, đưa đến phòng trọ của khu bán trú. Ở đây, em cảm thấy rất thoải mái, phòng ở, nhà tắm đều được các anh chị dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng. Còn em H’Thảo Bdáp (xã Nam Ka) tâm sự, nhà đông anh em, bố mẹ làm nông nên kinh tế gia đình khó khăn. Trước thời gian diễn ra kỳ thi 1 tuần em rất lo lắng vì sợ bố mẹ không “xoay” được tiền để em thuê trọ, ăn uống và chi phí khác trong những ngày thi. Thế nhưng, khi ra đến trung tâm huyện Lắk, em thật bất ngờ vì nơi ở, chỗ ăn đều được các anh chị ở Huyện Đoàn chuẩn bị sẵn. Nhờ đó, mọi lo lắng về chi phí trong những ngày đi thi đều tan biến, thay vào đó em đã dồn hết tâm trí vào việc ôn tập các môn thi. Tương tự, em H’Anh Rơ Lưk (xã Krông Nô) cảm nhận đến với khu bán trú trong kỳ thi đợt này thật thoải mái, em xem đó như ngôi nhà chung của em với các bạn.

Thí sinh dò kết quả đáp án sau kết thúc môn Văn tại Khu bán trú Trường THPT Lắk.
Thí sinh dò kết quả đáp án sau kết thúc môn Văn tại Khu bán trú Trường THPT Lắk.

Không những được ở chung khu bán trú, những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện còn được ăn trưa và tối tại khu nhà ăn (thuộc khu bán trú) và được một doanh nghiệp tài trợ ăn sáng tại Nhà hàng Hưng Thịnh. Với các em, dẫu kết quả kỳ thi có thế nào, thì những tình cảm chân thành, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và sự nhiệt huyết của đội tình nguyện viên là điều rất trân quý, không thể nào quên trong những ngày cuối cùng của tuổi học trò.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.