Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động hè: Cần lắm sự vui tươi, an toàn

18:33, 28/05/2017

Vào dịp cuối năm học, một vấn đề rất nhiều phụ huynh quan tâm là việc hoạt động hè của học sinh.

Đúng ra, nghỉ hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, vui  chơi sau 1 năm học, nhưng với thực trạng như hiện nay là trẻ em rất thiếu chỗ chơi, thiếu trò chơi ngoài trời thì giải pháp khả dĩ nhất vẫn là tổ chức cho các em tham gia hoạt động tập trung trong hè, cho nên hoạt động hè đang có xu hướng phát triển mạnh. Vấn đề là tổ chức thế nào để các em  được hoạt động trong khuôn khổ, có sự quản lý để bảo đảm an toàn mà vẫn cảm thấy thoải mái, vui tươi, thư giãn?

nghỉ
Học sinh rèn luyện thể thao trong hè

Từ khoảng giữa học kỳ 2, nhiều trường học, trung tâm, nhà văn hóa, giáo viên… đã lên lịch, xây dựng, thông báo kế hoạch hoạt động hè, dạy học hè với đủ kiểu loại chương trình nhằm thu hút học sinh. Đặc biệt là ở khu vực thành thị, các chương trình hoạt động hè được phụ huynh rất quan tâm, đăng ký cho con em tham gia, với mong muốn chung là trẻ sẽ được vui chơi bổ ích có sự quản lý, tránh những nguy cơ rủi ro khi để các em vui chơi tự phát trong kỳ nghỉ hè.

Tùy theo sở thích, năng khiếu của trẻ, khả năng điều kiện của gia đình, phụ huynh có thể lựa chọn các chương trình phù hợp, nhưng hầu hết đều chọn các hoạt động tạo sự thư giãn vui tươi, tự tin, tăng cường sức khỏe, rèn kỹ năng sống cho trẻ, như tập võ, tập vẽ, tập đàn, thể dục nhịp điệu, bơi lội… Những môn học này thực sự đem đến những trải nghiệm thú vị, bổ ích với trẻ.

Tuy nhiên, có một thực tế là nội dung ôn tập hè trong hoạt động hè đang bị lạm dụng. Thay vì ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, thì nhiều nơi lại tập trung dạy trước chương trình phổ thông chính khóa cho năm học tới. Đáng lo ngại là nhiều phụ huynh lại ủng hộ điều này, với quan điểm là học trước thì khi vào năm học sẽ dễ đạt điểm cao hơn. Do đó, thay vì tham gia các lớp học năng khiếu theo sở thích, hoạt động vui  chơi, trải nghiệm trong hè thì nhiều học sinh phải tham gia các lớp học văn hóa với lịch học kín cả tuần. Với các em, mùa hè đã không còn ý nghĩa gì nữa.  

Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay thì hoạt động hè theo hướng tập trung như trên rất cần thiết cho học sinh, vấn đề là cần có một sự định hướng chung sao cho nó mang lại ý nghĩa thiết thực, vừa vui tươi vừa an toàn cho học sinh tham gia trở nên năng động, khỏe mạnh hơn qua kỳ nghỉ hè.

Hoa Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.