Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột siết chặt việc dạy thêm sai quy định

10:56, 13/04/2017

Mặc dù đã có nhiều văn bản siết chặt quản lý việc dạy thêm - học thêm (DTHT), nhưng tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan, sai quy định. Vì vậy, TP. Buôn Ma Thuột đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm đưa việc DTHT đi vào nền nếp. Bên lề Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột (mở rộng) lần thứ 12 ngày 10-4, ông VŨ VĂN HƯNG, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứu 12
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng 

+ Việc DTHT còn nhiều ý kiến trái chiều, vậy quan điểm của UBND TP. Buôn Ma Thuột đối với vấn đề này như thế nào, thưa ông?

UBND TP. Buôn Ma Thuột chỉ ủng hộ, tạo điều kiện những cơ sở, thầy cô giáo dạy thêm đúng quy định; còn những trường hợp dạy trái quy định theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT, nhất là đối với bậc tiểu học thì kiên quyết xử lý. Thành phố đã thành lập 21 đoàn kiểm tra của 21 xã, phường; đoàn kiểm tra của phòng GD-ĐT và một đoàn của UBND TP. Buôn Ma Thuột do tôi làm Trưởng đoàn. Phương châm làm việc là đoàn kiểm tra cấp trên sẽ kiểm tra đoàn kiểm tra cấp dưới.

Đây không phải là lần đầu tiên TP. Buôn Ma Thuột siết tình trạng DTHT trái quy định. Nhưng lần này, các xã, phường giữ vai trò chủ công, xin ông cho biết rõ hơn về điều này?

Lâu nay, chấn chỉnh DTHT chủ yếu do Phòng GD-ĐT thực hiện. Lần này, thành phố gắn trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường và của ngành Giáo dục đối với hoạt động DTHT. Tại cuộc họp tăng cường kiểm tra việc DTHT trái phép cuối năm 2016, các đơn vị đã thống nhất trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra cấp trên phát hiện ở xã, phường nào còn tình trạng DTHT trái quy định, thì đồng chí trưởng đoàn kiểm tra của đơn vị đó sẽ bị hạ thi đua; nếu 3 lần hạ thi đua thì cuối năm xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Đối với các thầy cô giáo dạy thêm trái quy định, đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng cố tình vi phạm sẽ điều chuyển sang trường khó khăn và kể cả hiệu trưởng của trường giáo viên vi phạm cũng bị xử lý kỷ luật. Qua một thời gian triển khai quyết liệt, tình trạng DTHT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã tạm lắng.

Theo phản ánh của một số phụ huynh, việc DTHT đã bớt “nóng” hơn trước, nhưng dường như càng cấm thì càng biến tướng, thưa ông?

DTHT ở bậc trung học là nhu cầu có thật. Do đó, ngày một ngày hai sẽ khó chấm dứt. Tôi đã chỉ đạo các đoàn tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với các trường hợp dạy thêm trái quy định không phải là giáo viên của các trường công lập thì xử phạt theo Nghị định 138/2013/NĐ-CP, ngày 22-10-2013 của Chính phủ, mức xử phạt theo  nghị định này rất cao. Với số tiền phạt lớn như vậy, tôi nghĩ không cá nhân nào dám dạy thêm trái phép, có chăng họ sẽ chuyển từ DTHT công khai sang lén lút nhằm tránh sự kiểm tra của chính quyền và ngành chức năng.

Để chấn chỉnh tình trạng DTHT hiệu quả, các xã, phường thông qua tổ dân phố, ban tự quản thôn, buôn thống kê, lập danh sách các điểm DTHT, trên cơ sở đó tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt. Trong tháng 4 này, tôi sẽ sắp xếp thời gian đi kiểm tra một vài điểm; tăng cường quản lý DTHT cho đến hết năm học 2016-2017 và tiếp tục làm ở năm học mới 2017-2018.

+ Xin cảm ơn ông!

Gia Nguyên (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.