Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò "vàng" của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng

06:55, 19/03/2017

Dương Niê Quốc Phong, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng để lại nhiều ấn tượng từ lần gặp đầu tiên với bất cứ ai.

Không chỉ có bảng thành tích học tập xuất sắc, Quốc Phong khiến nhiều người hâm mộ bởi niềm say mê hiếm thấy với môn Lịch sử - môn học đang bị không ít học sinh "quay lưng". Chính niềm say mê ấy đã giúp Quốc Phong tìm ra phương pháp học hiệu quả, khoa học và liên tục gặt hái “quả ngọt”: giải Nhì quốc gia năm 2017, Huy chương Bạc kỳ khi Olympic 10-3 năm học 2015-2016 và Huy chương Đồng kỳ thi Olympic truyền thống 30-4; giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong 3 học sinh đoạt giải Nhì quốc gia năm 2017 của tỉnh Đắk Lắk chỉ duy nhất Dương Niê Quốc Phong là người dân tộc thiểu số. Càng vinh dự hơn khi em là học sinh đầu tiên của Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng đoạt giải Nhì quốc gia. Quốc Phong khiêm tốn bày tỏ: “Thành tích này là nhờ sự dìu dắt, giúp đỡ của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Hiệu trưởng Nguyễn Kim Anh - cũng là giáo viên Lịch sử. Nhưng em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến bố mẹ - người đã truyền lửa say mê môn Lịch sử”.

Quốc Phong kể: Ông nội em từng là bộ đội tình nguyện chiến đấu tại Cánh đồng Chum (Lào). Bố rất tự hào về ông nội, thường xuyên kể cho em về truyền thống gia đình. Lên cấp 2, em tìm đọc nhiều bài viết về các nhân vật lịch sử của dân tộc… Có lẽ vì vậy mà những kiến thức về lịch sử đã “ngấm” vào em. "Em càng yêu thích môn Sử hơn khi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng bởi cô giáo dạy Sử truyền tải kiến thức theo cách riêng, phong phú, mới lạ khiến những bài giảng trở nên hấp dẫn", Quốc Phong chia sẻ.

Em Dương Niê Quốc Phong và cô giáo dạy môn Lịch sử Từ Thị Hồng Hạnh.
Em Dương Niê Quốc Phong và cô giáo dạy môn Lịch sử Từ Thị Hồng Hạnh.

Không bằng lòng với kiến thức ở sách giáo khoa, Quốc Phong bắt đầu "lùng sục" các video, clip phim tài liệu về các giai đoạn lịch sử, rồi các loại sách báo, kể cả truyền hình, điện ảnh về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam để tìm hiểu thêm. Và mỗi khi tìm kiếm được một câu chuyện lịch sử hay, hấp dẫn, Quốc Phong đều kể lại cho các bạn cùng lớp, các em học lớp dưới sau mỗi tối phụ đạo. Cách học này giúp Quốc Phong nhớ kiến thức lâu hơn và thấy tự tin khi trình bày một vấn đề gì đó trước đám đông.

Quốc Phong là con cả trong gia đình nông dân ở xã Ea Drông (thị xã Buôn Hồ). Trong 3 năm học tại Trường THPT dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng, Quốc Phong được thầy cô giáo đánh giá là học sinh khá toàn diện, học đều các môn nhưng nổi bật hơn là niềm đam mê với Lịch sử. Cô giáo Từ Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Văn - Sử - Giáo dục Công dân Trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng nhận xét: “Quốc Phong là học sinh rất đặc biệt, rất kiên trì, càng khó khăn lại càng nỗ lực. Áp lực kỳ thi quốc gia khá lớn với cả cô và trò, nhưng Quốc Phong đã xuất sắc đoạt giải Nhì đem lại vinh quang cho bản thân, gia đình và nhà trường. Thành công của Dương Niê Quốc Phong cũng như nhiều học sinh của nhà trường từng đoạt giải quốc gia môn Lịch sử  là một tín hiệu vui về việc dạy và học Lịch sử ở các trường phổ thông hiện nay”.

Quốc Phong cho biết, em yêu màu áo lính, muốn trở thành sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam nên đang tập trung học tập, quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới để đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Sĩ quan Chính trị (ở Bắc Ninh), nguyện vọng 2 là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và khi 2 nguyện vọng trên không đỗ, em mới dùng quyền ưu tiên  học sinh giỏi quốc gia để xét tuyển thẳng vào trường mình yêu thích.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.