Multimedia Đọc Báo in

Tỏa sáng "Sao Tháng Giêng"

13:04, 15/01/2017

Với thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện cũng như đóng góp tích cực cho công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên, NRòng K’Duy Py và Nông Thanh Hùng là 2 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh nhà vinh dự được nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2016 do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao tặng.

Vượt khó khẳng định mình

Sinh ra và lớn lên ở xã Ea Kly, huyện Krông Pắc trong gia đình không mấy khá giả nên từ những ngày còn nhỏ, Nông Thanh Hùng (lớp Công tác xã hội K40, Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk) vẫn luôn tự nhủ chỉ có học thật giỏi mới có thể thay đổi cuộc sống, thoát cảnh đói nghèo. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh nên sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hùng đành tạm gác lại việc học để tìm việc làm phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống hằng ngày. Với tinh thần hiếu học, tuy thời gian có chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa, nhưng ngay khi điều kiện kinh tế gia đình khá hơn, năm 2014, Hùng nỗ lực ôn tập và thi đậu vào ngành Công tác xã hội của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk.

Xa gia đình, hằng ngày sau giờ học Hùng còn đi làm những công việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập để trang trải cho việc học tập, sinh hoạt. Khó khăn là vậy, nhưng chưa bao giờ Hùng cảm thấy nản lòng, năm học 2015-2016, Hùng đạt 96 điểm rèn luyện (xếp loại Xuất sắc) và 3,51 điểm học tập (xếp loại Giỏi). Ngoài giải thưởng “Sao tháng Giêng”, Hùng còn được tham gia Hành trình Sinh viên dân tộc thiểu số có học lực giỏi, xuất sắc tỉnh lần thứ XVIII, năm 2016 và được tuyên dương tại Bến cảng Nhà Rồng (TP. Hồ Chí Minh).

N' Ròng K'Duy Py (bìa trái) trao đổi công tác Hội với Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên.
N' Ròng K'Duy Py (bìa trái) trao đổi công tác Hội với Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên.

Không những có thành tích học tập tốt, Hùng còn giữ vai trò là Bí thư Chi đoàn, đồng thời là Đội trưởng Đội tình nguyện xã hội trường. Ngoài việc tham gia tất cả các phong trào, chương trình do nhà trường tổ chức, Đội tình nguyện cũng đưa các bạn trẻ hướng đến cộng đồng bằng các hoạt động thiết thực như: tặng quà và tổ chức giao lưu vào dịp Tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cho trẻ em nghèo; phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; vận động các thành viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi hằng năm. Nói về lý do tham gia nhiều hoạt động như vậy, Hùng chia sẻ: “Hoạt động Đoàn, Hội thực sự đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều. Không chỉ được có điều kiện để rèn luyện, phát triển các kỹ năng sống, mà thông qua các hoạt động, phong trào ý nghĩa, em cũng như các bạn sinh viên khác còn được trải nghiệm, bồi dưỡng lý tưởng, biết sống có trách nhiệm với bản thân cũng như gia đình và xã hội”.

Tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện

Nhiều năm liền là học sinh giỏi, có giải thưởng ở các môn thi văn hóa, văn nghệ, thể thao ngay từ khi còn học phổ thông, NRòng K’Duy Py (dân tộc K’ho) hiện là sinh viên tiêu biểu trong học tập của lớp Y Đa khoa K2014A2, đồng thời cũng là một cán bộ năng nổ, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên của Trường Đại học Tây Nguyên.

Theo học ngành y – ngành học đòi hỏi khả năng tư duy, bản lĩnh cũng như sự siêng năng, cần cù nên để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, Duy Py thường lập thời khóa biểu cụ thể cho từng tuần. Đối với bài giảng trên lớp, em tóm tắt ghi lại ý chính cho dễ nhớ, hệ thống bài học thành đề cương. Vào mỗi kỳ thi, em cùng các bạn phân chia cách học theo nhóm, cùng soạn đề cương để so sánh và tìm câu trả lời hoàn thiện.

Với sự năng động của tuổi trẻ, ngay từ khi bước chân vào giảng đường, Duy Py đã xác định cần tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội để thông qua đó bổ trợ thêm những kiến thức và cung cấp kỹ năng mềm cho chính bản thân. Nói về kinh nghiệm học tập cũng như tham gia công tác xã hội, Duy Py bộc bạch: “Muốn vừa học tập tốt và vừa hoạt động phong trào đoàn thể có hiệu quả, mỗi sinh viên cần sắp xếp và làm chủ việc học tập của cá nhân. Với hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các bạn cần có sự say mê, nhiệt huyết với công việc mà mình tham gia. Từ những hoạt động này mà em biết nắm bắt và làm việc dựa trên lợi ích tập thể, linh hoạt và tự tin hơn”.

Chia sẻ về cảm xúc khi nhận được giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2016, Duy Py xúc động: "Em cảm thấy rất vui, vinh dự khi là đại diện duy nhất của trường được nhận giải thưởng này. Đây không chỉ là một danh hiệu cao quý mà còn là động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.