Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực của cô học trò tật nguyền hiếu học

09:43, 14/01/2017

Dù đôi chân đã không thể đi được nhưng cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Minh (lớp 11A9, Trường THPT Hùng Vương, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) luôn được hàng xóm, thầy cô và bạn bè quý mến bởi tính cần cù, nghị lực vượt khó học giỏi.

Chị Văn Thị Vân, mẹ Minh cho hay, khi mới sinh ra chân tay cháu bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng từ khi được 3 tháng tuổi, chân Minh có dấu hiệu bất thường, không hoạt động như các cháu cùng trang lứa. Gia đình cố gắng dành dụm tiền đưa cháu đi TP. Hồ Chí Minh khám. Các bác sĩ nhận định cháu bị chứng co rút xương, càng lớn xương sẽ càng co rút lại và sức khỏe cháu lại càng yếu đi mà y học không thể can thiệp… Đã vậy, khi Minh mới tròn 3 tuổi, bố em đã “dính” vào ma túy rồi bỏ rơi hai mẹ con em và đến năm 2015 thì qua đời do bệnh tật từ ma túy gây ra.

Mặc dù đôi chân không thể đi lại như các bạn khác nhưng Minh luôn ôm ấp một khao khát được cắp sách đến trường. Khi đến tuổi đi học, mẹ xin cho em đi học nhưng các trường không dám nhận bởi lý do “em phải vô học trường khuyết tật”. Để học được những chữ cái đầu tiên, Minh “lê lết” theo các anh chị hàng xóm với những trò chơi dạy - học mà thuở nhỏ mọi đứa trẻ đều chơi. Thấy con ham học và sáng dạ, chị Vân không đành lòng nên nỗ lực tìm mọi cách để con mình đến trường. Bằng sự kiên trì của mẹ và sự cố gắng của Minh, cuối cùng em cũng được nhận vào học tại Trường Tiểu học Trần Phú, thị trấn Buôn Trấp.

Hầu hết thời gian trong ngày Minh đều ngồi bên bàn học.
Hầu hết thời gian trong ngày Minh đều ngồi bên bàn học.

Những ngày đầu theo đuổi con chữ đối với hai mẹ con Minh thật sự khó khăn, vất vả. Vì em không thể tự di chuyển được nên mọi việc phải nhờ cậy hoàn toàn vào mẹ… Vậy nhưng, từ cấp 1 đến hết lớp 10, hầu như năm nào Minh cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thầy Hà Văn Tiếp, giáo viên chủ nhiệm của Minh cho biết: “Mặc dù bị tật nguyền bẩm sinh nhưng Minh rất cần cù, siêng năng trong học tập; là một học trò sáng dạ; luôn đứng đầu trong lớp về thành tích học tập. Không chỉ học giỏi mà em còn sống hòa đồng với bạn bè. Tôi thường lấy Minh ra làm gương để giáo dục cho các em học sinh khác”.

Minh tâm sự, do đôi chân không đi được nên em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập cũng như làm những công việc khác. Đặc biệt, vì không có điều kiện đi học thêm như các bạn cùng trang lứa nên hằng ngày em phải cố gắng học nhiều hơn nữa để bổ sung kiến thức. Những giờ ra chơi trên lớp, nhìn thấy các bạn vui chơi chạy nhảy ngoài sân trường, em chỉ ao ước có được đôi chân lành lặn như mọi người.

Không chỉ đôi chân bị liệt mà lưng của Minh cũng đã bị gù nặng. Nhìn dáng vẻ của cô bé khuyết tật, ai cũng cảm phục trước nghị lực vươn lên trong học tập của Minh. 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.