Multimedia Đọc Báo in

Nhìn lại chất lượng các trung tâm ngoại ngữ

09:14, 07/08/2016

Do nhu cầu học ngoại ngữ ngày một tăng nên trung tâm ngoại ngữ cũng mọc lên ngày một nhiều ở TP. Buôn Ma Thuột. Trong dịp hè các trung tâm ngoại ngữ đưa ra không ít những chương trình khuyến mãi, giảm giá, tuy nhiên chất lượng đào tạo thì còn nhiều điều đáng bàn.

Để tìm được trung tâm uy tín?

Chị N.T.T. đang đợi đón con trước cổng Trung tâm Ngoại ngữ Ocean cho biết, con chị đang theo học khóa tiếng Anh trung học tại đây. Cũng như các bà mẹ khác, chị mong muốn con mình có một khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt để tạo tiền đề cho học tập và công việc trong tương lai. Hè năm trước chị có cho con theo học tại một trung tâm ngoại ngữ khác trong thành phố nhưng con chị không tiến triển nhiều về kỹ năng nghe nói nên năm nay chị quyết định cho con học tại một trung tâm lớn hơn. Vì con chưa theo học hết khóa nên chị chưa đánh giá được mức độ chất lượng thế nào. Tuy nhiên chị cho rằng học ở một trung tâm lớn hơn chắc hẳn là chất lượng cũng sẽ được cải thiện. Sau khi tham khảo một vài trung tâm, chị cho biết hầu như trung tâm nào cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho học viên nhưng không có trung tâm nào bảo đảm rằng sau một khóa học con chị sẽ phát triển hơn về các kỹ năng học ngoại ngữ mà mình mong muốn.

Một buổi học kèm tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Ngoại ngữ AMA.
Một buổi học kèm tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Ngoại ngữ AMA.

Trò chuyện với nhóm học sinh trung học phổ thông đang theo học tại Trung tâm ngoại ngữ AMA, các em cho biết: Các em được bố mẹ cho lên Buôn Ma Thuột học là do dưới thị xã không có trung tâm uy tín. Khi được hỏi định nghĩa thế nào về trung tâm ngoại ngữ uy tín, các em cho rằng cần tham khảo từ những người đã từng theo học về chất lượng giảng dạy của trung tâm đó và hỏi họ xem học có hiểu không?

Thực tế việc đánh giá chất lượng của một trung tâm ngoại ngữ đang còn dựa trên tiêu chuẩn thăm dò, khảo sát chủ quan của mỗi người. Có người cho rằng trung tâm có học phí cao, quy mô lớn là trung tâm uy tín; có người lại cho rằng trung tâm có nhiều người theo học chứng tỏ có chất lượng hơn…

Quản lý về chất lượng đến đâu?

Các trung tâm ngoại ngữ trong nội thành Buôn Ma Thuột hiện đang được quản lý trực tiếp bởi Phòng Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo). Ông Đỗ Tường Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên cho biết, toàn tỉnh hiện có 20 trung tâm tin học – ngoại ngữ (TTTH – NN) được thành lập và cấp phép hoạt động, trong đó 18 TTTH - NN là trung tâm tư thục và 2 trung tâm thuộc Trường Trung cấp  Đắk Lắk và Trường Trung cấp  Kinh tế - Kỹ thuật Đắk Lắk. Hầu hết các trung tâm đặt tại thành phố Buôn Ma Thuột (16/20 trung tâm), 4/20 trung tâm tại các huyện Cư M’gar, Krông Pắc, Ea Kar và Ea H’leo. Những huyện khác chưa có TTTH - NN. Hầu hết các trung tâm được xây dựng kiên cố, có đủ phòng học, phòng chức năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo, bồi dưỡng, giáo trình tài liệu, sách tham khảo phục vụ học tập khá phong phú. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trung tâm mỗi năm được tăng cường, bổ sung, chuẩn trình độ ngày càng cao. Một số trung tâm có các giáo viên đến từ các nước bản ngữ nói tiếng Anh tham gia giảng dạy (TT Ngoại ngữ Ocean, KL, Sunrise, AMA...).

Một lớp tiếng Anh thiếu nhi tại TTNN AMA.
Một lớp tiếng Anh thiếu nhi tại TTNN AMA.

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng trình độ quản lý và chuyên môn của một số giám đốc trung tâm còn  hạn chế nên việc điều hành hoạt động của trung tâm thiếu ổn định. Số lượng học sinh đến học thất thường, một số trung tâm không duy trì được sĩ số học tập các khóa học. Việc bồi dưỡng chương trình tiếng Anh A, B,C còn mang tính nhất thời, đặc biệt là tiếng Anh C rất ít học viên. Các chương trình tiếng Anh  quốc tế TOEIC, TOEFL, IELTS… hầu như rất ít  trung tâm đưa vào chương trình dạy học và liên kết tổ chức thi tại địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh tình hình hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ. Việc kiểm tra được thực hiện định kỳ hằng năm và đột xuất với những trung tâm có sự cố bất thường xảy ra. Theo thống kê số lượng và kết quả kiểm tra tập trung ngoại ngữ năm 2015 có 2968 thí sinh đạt /3359 thí sinh dự kiểm tra, đạt 90,06%; kết quả kiểm tra tập trung ngoại ngữ từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2016 có 1469 thí sinh đạt /1692 thí sinh dự kiểm tra, đạt 91,80%. Kết quả thống kê cho thấy tỷ lệ kết quả kiểm tra tương đối cao nhưng không đồng đều ở các điểm kiểm tra. Ngoài việc tổ chức và cấp chứng chỉ theo chương trình GDTX, một số trung tâm ngoại ngữ phối hợp với các tổ chức khảo thí nước ngoài để tổ chức thi và cấp chứng chỉ quốc tế (Hội đồng khảo thí – Đại học Cambridge). Tuy nhiên hầu hết các trung tâm ngoại ngữ và học viên theo học đều chú trọng đến việc cấp và đạt được chứng chỉ mà lơ là việc bổ sung mảng kiến thức về các kỹ năng. Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ có thể quản lý chất lượng dựa trên kết quả kiểm tra chứ không thể sâu sát tình hình của từng học viên.    

Khả Ngân 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.