Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của thí sinh khuyết tật tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

20:22, 01/07/2016

Hình ảnh thí sinh nam khuyết tật được các sinh viên tình nguyện Chương trình Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Tây Nguyên tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn hỗ trợ mỗi buổi thi khiến không ít người thương cảm, khâm phục.

Sau tiếng trống báo hiệu hết giờ là bài thi môn Toán sáng 1-7, nhóm sinh viên tình nguyện lên phòng thi đón Ngô Văn Hòa (học sinh Trường THPT Chu Văn An, TP. Buôn Ma Thuột). Gần gũi, hỗ trợ Hòa từ buổi sáng làm thủ tục dự thi (30-6), các bạn sinh viên tình nguyện tại điểm thi này biết khá rõ về hoàn cảnh của Hòa, nên ai cũng dành cho Hòa một tình cảm đặc biệt. Vừa gặp mặt, các bạn đã ân cần hỏi thăm: Em làm bài thi tốt không? Có mệt lắm không? Đáp lại là nụ cười thật tươi, Hòa nói: “Đề Toán khá khó, em chỉ làm được 7 câu trong tổng số 10 câu của đề thi thôi. Em nghĩ mình đạt 5-6 điểm”.

1
Sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi Trường Đại học Tây Nguyên hỗ trợ thí sinh Ngô Văn Hòa

“Hai chân bị liệt khi mới 6 tháng tuổi, năm học lớp 3 trong một lần bị sốt liên tục 10 ngày liền, khi tỉnh dậy thì mắt bên phải bị mờ. Năm em học lớp 6, bố qua đời khi mẹ mới sinh em bé được 1,5 tháng”, Hòa kể. Kinh tế gia đình khó khăn giờ càng chật vật hơn khi bố mất, một mình mẹ đi làm nuôi các con, vừa phải đưa em đến trường. Thương hoàn cảnh khốn khó của gia đình, giữa học kỳ II năm học lớp 11, một người quen giới thiệu cho mẹ gửi em vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Một mặt để bớt chi phí, mặt khác khi lên TP. Buôn Ma Thuột, mẹ sẽ dễ dàng kiếm được một việc làm có thu nhập khá hơn để nuôi các em ăn học. Khi còn học ở Trường THPT Krông Bông, hằng ngày mẹ đưa em đến trường, còn khi lên Trung tâm, các bạn đẩy xe lăn đưa đón em đi học ở trường THPT Chu Văn An.

Hai chân không đi lại được, một mắt lại yếu, việc học của Hòa khá vất vả. Hòa không thể học bài lâu, cứ một lúc lại phải nghỉ ngơi để thần kinh bớt căng thẳng và mắt bớt nhòa. Nếu các bạn bình thường cố gắng học tập một, thì em phải cố gắng gấp 10 lần, mong sao thi đỗ tốt nghiệp THPT, trở thành tân sinh viên ngành Triết học (Trường Đại học Tây Nguyên), có một việc làm phù hợp, thu nhập ổn định để nuôi mình và có thể lo cho gia đình .

Cầu mong cho em có đủ sức khỏe để hoàn thành tốt các môn thi còn lại; niềm tin và nghị lực sẽ giúp em vững tin bước tiếp .

Nguyên Hoa
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.