Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm "tín dụng đen"

08:00, 25/12/2020

Thời gian gần đây, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng, trong đó nổi lên tình trạng cho vay nặng lãi, xiết nợ theo kiểu “xã hội đen” đang diễn biến phức tạp, dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

Theo thống kê của Viện KSND tỉnh, từ tháng 7-2017 đến 31-12-2019, trên địa bàn toàn tỉnh, cơ quan chức năng chỉ thụ lý giải quyết 1 vụ, 5 bị can liên quan đến “tín dụng đen”. Tuy nhiên chỉ trong năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra hai cấp đã khởi tố 9 vụ, 24 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; khởi tố 5 vụ, 8 bị can về tội "Cưỡng đoạt tài sản" do liên quan đến việc vay nợ tiền, tài sản...

“Tín dụng đen” hoành hành

Điển hình là băng nhóm của Nguyễn Quang Toàn từ tỉnh Nam Định đến thuê nhà ở đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột để hoạt động cho vay nặng lãi từ tháng 2-2020. Toàn thuê các đối tượng Vũ Anh Tuấn, Hoàng Văn Đức, Nguyễn Đức Nhật và Nguyễn Hải Long là người cùng quê Nam Định và tỉnh Hà Nam đến giúp sức trong hoạt động cho vay. Để đối phó cơ quan chức năng, các đối tượng trên dùng điện thoại quay video, hình ảnh, quản lý hoạt động cho vay qua mạng Internet. Ngoài việc tính lãi suất cao gấp từ 18 - 26 lần theo quy định thì người vay phải trả cho Toàn thêm phí từ 5 - 10% trên số tiền vay. Qua điều tra cho thấy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 3 đến tháng 8-2020, các đối tượng này đã cho hàng trăm người vay lãi nặng, thu lợi bất chính khoảng 500 triệu đồng. Hiện các đối tượng đã bị bắt giữ, khởi tố để điều tra xử lý theo quy định.

Công an TP. Buôn Ma Thuột triệt xóa một băng nhóm hoạt động
Công an TP. Buôn Ma Thuột triệt xóa một băng nhóm hoạt động "tín dụng đen". Ảnh Công an cung cấp

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã bắt giữ, khởi tố điều tra Bùi Văn Thịnh (SN 1992, trú xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và các đồng phạm về các tội cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng.

Thịnh từ Hải Phòng cùng một số đối tượng vào thuê nhà ở đường Dương Vân Nga và Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột để hoạt động “tín dụng đen”. Theo điều tra của cơ quan chức năng, vào ngày 5-9-2018, ông Y B.M. cùng vợ là bà H’N.N. (trú xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) vay của Thịnh số tiền 100 triệu đồng với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/ngày. Khi vay, Thịnh chỉ đưa cho vợ chồng ông Y B.M. 80 triệu đồng, còn 20 triệu đồng Thịnh trừ vào tiền lãi của 20 ngày đầu tiên. Đến ngày 25-9-2018, vợ chồng ông Y B.M. không trả được tiền lãi 20 triệu đồng của 20 ngày tiếp theo nên Thịnh đã yêu cầu Lê Huy Toàn, Lê Trung Hiếu, Vũ Nhân Mạnh và Hoàng Văn Cường (là người làm thuê cho Thịnh) vào nhà ông Y B.M. xiết tài sản để cấn trừ nợ và lãi…

Theo đánh giá của Viện KSND tỉnh, các vụ án liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đa số là phạm tội có tổ chức, hành vi phạm tội mang tính chất manh động, liều lĩnh, dùng mọi thủ đoạn để đòi nợ như bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa, đánh đập, tạt sơn, chất bẩn vào nơi ở của con nợ... để đòi nợ. Hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của công dân; ảnh hưởng đến trật tự an ninh trên địa bàn… 

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Ông Lê Quang Tiến, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử các vụ án cho thấy, hoạt động “tín dụng đen” đem lại lợi nhuận rất lớn nên các đối tượng dù biết rõ là vi phạm pháp luật nhưng vẫn quyết tâm thực hiện. Bên cạnh đó, là sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân khi tham gia “tín dụng đen”. Người đi vay đa phần để giải quyết các công việc cấp thiết, trong khi đó vay “tín dụng đen” dễ dàng, nhanh chóng, không cần thế chấp tài sản, thậm chí “gọi điện là có tiền” nên nhiều người mất cảnh giác, không lường hết hậu quả xảy ra. Đặc biệt, dưới sự hỗ trợ của công nghệ, người vay và người cho vay chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng là có thể tiến hành giao dịch vay mượn. Do vậy, các cơ quan chức năng còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý các đối tượng này.

Công an TP. Buôn Ma Thuột ra quân xóa các quảng cáo liên quan đến
Công an TP. Buôn Ma Thuột ra quân xóa các quảng cáo liên quan đến "tín dụng đen".

Để phòng ngừa hiệu quả tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, Viện trưởng Viện KSND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh phòng ngừa tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong việc chấp hành các quy định về giao dịch, vay mượn; không tham gia vào hoạt động "tín dụng đen". Thông tin rộng rãi, kịp thời về các chương trình, hoạt động vay vốn ưu đãi, các quỹ hỗ trợ của Nhà nước để nhân dân biết và tiếp cận nguồn vốn vay. Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và việc làm, ổn định xã hội của Chính phủ. Chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cho vay lãi nặng theo quy định của pháp luật.

Vận động nhân dân tham gia phòng ngừa,tố giác tội phạm

Theo Công văn số 11177/UBND-NC, ngày 11-12-2020 về việc thực hiện kiến nghị của Viện KSND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo: Chính quyền địa phương cùng các ngành phối hợp với công an cùng cấp trên địa bàn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và tập trung đấu tranh triệt phá các đối tượng, ổ nhóm có hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cho vay lãi nặng, nhất là các băng nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động bảo kê, xiết nợ, đòi nợ thuê; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm…

Hoàng Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.