Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Ea Súp: Phát huy hiệu quả mạng xã hội trong bảo đảm an ninh trật tự

08:36, 18/12/2020

Giữa năm 2020, Công an huyện Ea Súp triển khai đồng bộ mô hình tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách các thủ tục hành chính thông qua các trang mạng Zalo, Facebook.

Sau nửa năm triển khai, bước đầu mô hình cho thấy hiệu quả tích cực trong việc kết nối với nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, giải quyết nhanh gọn và hiệu quả các thủ tục hành chính.

Đầu tháng 11-2020, ông Bùi Vàng cùng người cháu trai ở thôn 3 (xã Ea Bung) thực hiện thủ tục làm thẻ căn cước, đăng ký tạm trú - tạm vắng cho người cháu đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Mọi thủ tục đều rất thuận lợi, nhanh chóng do hai ông cháu đã nắm được đầy đủ thông tin khi truy cập vào trang Zalo của Công an xã Ea Bung. Ông Vàng chia sẻ: "Ông cháu tôi lên trang Zalo xem hướng dẫn, ở đó đã viết cụ thể những nội dung phải làm như: điền thông tin vào đơn mẫu, chụp ảnh và khi đi làm thì mang theo sổ hộ khẩu. Sau khi mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết thì cán bộ công an làm thủ tục trong vòng 15 phút là xong. Sau đó họ đưa phiếu hẹn, cháu tôi chỉ cần kiểm tra trên trang Zalo có thông báo thì đến lấy thẻ căn cước về, rất thuận lợi, không cần phải chờ đợi và đi lại nhiều lần”...

Cán bộ Công an huyện Ea Súp hướng dẫn người dân sử dụng mạng Zalo để thực hiện thủ tục  hành chính và tố giác tội phạm.
Cán bộ Công an huyện Ea Súp hướng dẫn người dân sử dụng mạng Zalo để thực hiện thủ tục hành chính và tố giác tội phạm.

Cùng trong tháng 11-2020, qua mạng Zalo, người dân xã Ea Bung đã giúp lực lượng công an bắt quả tang một vụ đánh bạc trong rẫy mía. Phát hiện nhóm đối tượng lạ mặt đi xe máy vào khu vực rẫy cuối thôn 10 tổ chức đá gà ăn tiền, người dân đã bí mật chụp hình gửi qua Zalo báo cho Công an xã. Tiếp nhận tin báo, Công an xã Ea Bung phối hợp với Công an huyện Ea Súp tiếp cận hiện trường, bắt quả tang hơn 10 đối tượng đang say sưa cá độ đá gà. Một người dân kể lại: "Thấy nhiều người chạy xe vào rẫy mía, bỏ xe lại và đi vào bên trong, biết là họ tổ chức đánh bạc, tôi chụp ảnh lại vị trí gửi qua Zalo báo cho Công an xã. Chỉ khoảng 15 phút sau, lực lượng công an đã có mặt vây bắt các đối tượng. Đây là khu vực rẫy vắng, không có định vị chính xác thì khó bắt nhóm đánh bạc này".

Công an huyện Ea Súp làm việc, xử lý với một đối tượng vi phạm bị bắt giữ từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo.
Công an huyện Ea Súp làm việc, xử lý với một đối tượng vi phạm bị bắt giữ từ nguồn tin người dân cung cấp qua Zalo.

Đây là hai trong số hàng chục vụ việc được Công an huyện Ea Súp tiếp nhận thông tin từ trang Zalo rồi xử lý nhanh gọn, hiệu quả hỗ trợ người dân thời gian qua. Theo ông Phan Thanh Pha, Chủ tịch UBND xã Ea Bung, đây là địa bàn biên giới có nhiều đường mòn lối mở tiếp giáp với Vương quốc Campuchia và tỉnh Gia Lai, tình hình an ninh trật tự ở địa phương khá phức tạp. Bên cạnh đó, trình độ dân trí hạn chế, dân cư thưa thớt gây khó khăn cho công tác quản lý hộ khẩu, giải quyết các thủ tục hành chính. Từ khi Công an huyện xây dựng các mô hình như: Tổ tự quản đảm bảo an ninh trật tự, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lắp đặt hệ thống camera giám sát, đặc biệt là trang "Zalo kết nối mọi nhà" thì an ninh trật tự đã được bảo đảm; việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng nhanh gọn, hiệu quả hơn.

Được biết, từ đầu tháng 6-2020 đến nay, Công an huyện Ea Súp đã triển khai đồng loạt 12 trang Zalo ở 9 xã và thị trấn, tiếp nhận tin báo của người dân tố giác tội phạm, đồng thời cung cấp thông tin giải quyết các thủ tục hành chính thuận lợi cho người dân. Thông qua trang mạng xã hội, người dân đã tương tác, cung cấp trực tiếp cho lực lượng công an hàng trăm tin nhắn, hình ảnh, giúp cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Thượng tá Cao Tiến Phu, Trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, để mô hình phát huy hiệu quả hơn, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung đào tạo chuyên sâu công nghệ thông tin cho lực lượng phụ trách; đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật mới nhất và thể hiện cho người dân truy cập dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời tuyên truyền người dân sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn trong việc phối hợp với lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự.

Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.