Multimedia Đọc Báo in

Trắng đêm cứu hộ giữa dòng nước xiết

08:41, 09/10/2020
Tối 6-10, Đoàn Kinh tế - quốc phòng (KTQP) 737 (Quân khu 5) nhận được tin báo vào khoảng 20 giờ tối cùng ngày, anh Nguyễn Thành Luân, là công nhân Công ty Điện năng lượng mặt trời An Phước đứng chân trên địa bàn xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) trên đường đi từ thôn Đoàn sang thôn Vùng (xã Ia Lốp) đã bị nước lũ cuốn trôi tại vị trí cống tràn.
 
Ngay lập tức, Đoàn KTQP 737 đã cử hàng chục cán bộ, nhân viên dày dạn kinh nghiệm, thông thạo địa bàn, có khả năng bơi lội tốt sử dụng ca nô, thuyền máy khẩn trương có mặt, phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm, cứu nạn. 
 

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thượng tá Phạm Văn Ngân, Phó Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737, lực lượng cứu hộ chia thành các tốp nhỏ, người trên bờ, người dưới nước, dùng đèn pin, ca nô, thuyền máy, lưới câu, dây phao và các phương tiện chuyên dụng khác tích cực tìm kiếm từ khu vực cống tràn, kéo dần về phía hạ lưu.

Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Kiêu, Trợ lý hậu cần cho biết: “Do mưa lớn liên tục kéo dài, mực nước tại các sông, suối trên địa bàn dâng lên rất cao. Dòng suối nơi nạn nhân gặp nạn có những chỗ nước sâu tới 4 - 5 m, khiến công tác tìm kiếm, cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Có đoạn do vướng cành cây, đá ngầm, ca nô, thuyền máy không thể tiếp cận, bộ đội phải nhảy khỏi xuồng, mò mẫm, lặn ngụp rất vất vả và nguy hiểm”.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Nam, nhân viên Đội sản xuất 1 kể: “Trong đêm tối, tuy có đèn pha nhưng khi lặn sâu xuống nước, chúng tôi chủ yếu phải dùng tay, chân và chính cơ thể mình để cảm nhận mọi thứ xung quanh. Để không bỏ sót bất cứ vị trí nào, chúng tôi thường dàn hàng ngang ra để tìm. Ngâm mình trong nước lạnh suốt nhiều giờ khiến ai cũng rét run, song xác định cứu người là quan trọng với hy vọng mong manh “còn nước còn tát”, chúng tôi thường xuyên động viên nhau cố gắng kiếm tìm”.  

Lực lượng, phương tiện cứu hộ của Đoàn KTQP 737 và các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm  nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Đ.K.T
Lực lượng, phương tiện cứu hộ của Đoàn KTQP 737 và các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Đ.K.T
Có mặt chỉ đạo, động viên các lực lượng tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Thế Thái, Đoàn trưởng Đoàn KTQP 737 thông tin, trước mùa mưa bão, đơn vị đã tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho toàn bộ cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời kiểm tra, bổ sung đầy đủ các phương án, kế hoạch và tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa các phương tiện, vật chất phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng cơ động tham gia ứng cứu, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn hai xã biên giới Ia R’vê, Ia Lốp và một số địa phương khác của huyện Ea Súp khi có tình huống xấu xảy ra. Chính vì vậy, sau khi nhận được tin báo của người dân, tuy đã nửa đêm nhưng lực lượng cứu hộ của đơn vị vẫn có thể ứng cứu rất kịp thời.
 
Sau nhiều giờ liên tục tìm kiếm nhưng không có kết quả, rạng sáng ngày 7-10, Thượng tá Phạm Văn Ngân ra lệnh cho các lực lượng lên bờ tạm nghỉ cho lại sức, đồng thời trao đổi, thống nhất phương án triển khai phương tiện, lực lượng cứu hộ khi trời đã ngớt mưa và sáng rõ hơn. Với sự hỗ trợ tích cực của các cán bộ, chiến sĩ quân sự, Công an xã Ia Lốp, lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an huyện Ea Súp và một số người dân trên địa bàn, đến 15 giờ 30 phút chiều 7-10, thi thể của anh Luân đã được bộ đội tìm thấy. 
 
Việt Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.