Multimedia Đọc Báo in

Công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông: Tạo thuận lợi cho quá trình thực thi công vụ

06:58, 09/10/2020

Kể từ ngày 5-8-2020, Thông tư số 65/2020/TT-BCA, ngày 19-6-2020 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và trình tự tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) chính thức có hiệu lực.

Trong đó, có nội dung đáng chú ý là lực lượng CSGT phải thông báo công khai kế hoạch kiểm soát phương tiện và xử lý vi phạm để người dân biết và tự giác chấp hành.

Nội dung thông báo gồm: tên của đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tuyến đường tuần tra; loại phương tiện, hành vi vi phạm tiến hành kiểm soát, xử lý và thời gian thực hiện. Thông báo được niêm yết tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị; đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng thông tin điện tử của Công an cấp tỉnh, Phòng CSGT; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và áp dụng các hình thức công khai khác theo quy định của pháp luật.

Lực lượng CSGT TP. Buôn Ma Thuột thực hiện nhiệm vụ trên đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng CSGT TP. Buôn Ma Thuột thực hiện nhiệm vụ trên đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Thông tư này, lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp: trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và các hành vi vi phạm khác; thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có văn bản đề nghị của cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm. Khi dừng xe, CSGT kiểm tra các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông gồm: giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng (đối với loại xe có quy định phải kiểm định); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật; kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện và việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ...

Thực hiện Thông tư 65, ngày 16-9, Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Krông Năng đã ban hành Thông báo số 298/TB-CAH về việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện. Theo đó, CSGT huyện triển khai lực lượng 24/24 giờ để tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm về lĩnh vực giao thông đường bộ quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật. Theo Thượng tá Vương Thế Hùng, Phó trưởng Công an huyện Krông Năng, tất cả các hình thức tuần tra, kiểm soát của CSGT đều phải nằm trong kế hoạch đã được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phê duyệt và phải thông báo công khai qua nhiều hình thức, trong đó có đăng tải trên mạng Internet để người dân giám sát. Trong việc tuần tra, kiểm soát tại một điểm trên đường, CSGT phải lựa chọn địa điểm, mặt đường thông thoáng, không che khuất tầm nhìn hoặc khi kiểm soát vào ban đêm, nơi đó phải bảo đảm đủ ánh sáng. Sau khi kiểm tra và thông báo kết quả kiểm tra, CSGT phải nói lời cảm ơn với chủ phương tiện vì đã hợp tác…

Lực lượng CSGT huyện Krông Năng kiểm tra hành chính người tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT huyện Krông Năng kiểm tra hành chính người tham gia giao thông.

 Tương tự, ngày 18-9, Công an TP. Buôn Ma Thuột ban hành Thông báo số 147/TB-CATP-GTTT về việc công khai nội dung kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên trên tuyến, địa bàn thành phố. Theo đó, lực lượng CSGT thành phố huy động tối đa quân số, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với phương tiện xe mô tô, ô tô với các hành vi vi phạm: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đường bộ, xe chở hàng quá tải trọng, chở người trên thùng xe, chở quá số người quy định, đón trả khách và đỗ xe không đúng quy định, xe dù bến cóc, xe chở hàng cồng kềnh nguy hiểm...

Anh Lê Văn Giang (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, mỗi khi ra đường, mặc dù có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, tham gia giao thông cẩn trọng song khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phía trước, anh thường bị mất bình tĩnh. Vì vậy, Thông tư 65/2020 đã đáp ứng được nhu cầu thực tế, kịp thời bởi khi cán bộ thực thi công vụ dừng xe với lý do, bằng chứng rõ ràng, kế hoạch tập trung xử lý hành vi nào, trong phạm vi, thời gian bao lâu được đăng tải công khai, người tham gia giao thông sẽ giải tỏa được những băn khoăn.

Nhiều thay đổi trong tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông

Thông tư 65/2020/TT-BCA thay thế Thông tư 01/2016/TT-BCA và có nhiều điểm mới.

CSGT cấp huyện được tuần tra, xử phạt trên quốc lộ: Nếu như trước đây, công an cấp huyện chỉ được phối hợp với phòng CSGT tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ đi qua địa giới hành chính… theo kế hoạch của Giám đốc công an cấp tỉnh thì theo Khoản 2, Điều 6, Thông tư 65 các đơn vị này được phép tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên một số tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ…

Chỉ còn 4 trường hợp CSGT được dừng xe kiểm soát: So với Thông tư 01/2016/TT-BCA, CSGT được dừng phương tiện trong 5 trường hợp thì Khoản 1, Điều 16 Thông tư 65 quy định chỉ có 4 trường hợp CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, gồm: Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm về giao thông và các hành vi vi phạm khác. Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân. Có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm…

CSGT được sử dụng cả xe đạp để tuần tra: Thông tư 65 bổ sung thêm loại phương tiện xe đạp để phù hợp cho CSGT khi tuần tra, kiểm soát trong các tuyến phố, tuyến đường đi bộ thuộc các đô thị. Quy định này được nêu trong Khoản 2, Điều 11 của Thông tư.

Chào hỏi người dân khi kiểm soát: Theo thông tư 65, trước khi kiểm soát, CSGT phải thực hiện động tác chào theo Điều lệnh công an nhân dân hoặc chào bằng lời nói: ''Chào ông, bà, anh, chị…'' (trừ trường hợp biết trước người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã).

Xử lý vi phạm thông qua hình ảnh trên mạng xã hội: Điều 24 của Thông tư 65 có bổ sung một điểm mới trong việc tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.