Multimedia Đọc Báo in

Đừng xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

08:52, 22/09/2020

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi đi xe mô tô, gắn máy luôn được các cấp, ngành hết sức quan tâm. Tuy nhiên, quy định này lại không được chấp hành một cách nghiêm túc, tỷ lệ vi phạm vẫn ở mức cao…

Hằng năm, trước thềm năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn yêu cầu, nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho trẻ khi đến trường. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường vẫn bắt gặp hình ảnh trẻ em được bố mẹ chở bằng xe mô tô, gắn máy, hoặc học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH; ở những tuyến đường có lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, xử phạt thì tỷ lệ đội MBH cho trẻ em tương đối cao, còn ngược lại hoặc ở vùng nông thôn, thiếu vắng lực lượng chức năng thì tỷ lệ này rất thấp…

Một trường hợp không đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi.
Một trường hợp không đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy đã đạt hơn 90%, nhưng với trẻ em thì tỷ lệ này còn thấp. Kết quả khảo sát mới đây về vấn đề này của Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giáo dục - Đào tạo cho thấy, tại 20/63 tỉnh, thành phố, tỷ lệ này ở học sinh đạt dưới 66%, thậm chí có tỉnh chỉ đạt dưới 50%. Theo đánh giá của Bộ Y tế, việc không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông trên đường bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chấn thương sọ não hoặc tử vong nếu không may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) ở độ tuổi trẻ em. Bộ Y tế cảnh báo, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em chết vì TNGT (chiếm 24 - 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích); trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân TNGT bị chấn thương sọ não do không đội MBH, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Đây thật sự là con số đáng báo động, cho thấy sự an toàn của trẻ em khi ra đường chưa được gia đình cũng như xã hội quan tâm đúng mức, mà trách nhiệm trước hết thuộc về các bậc phụ huynh.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Ngọc tặng MBH đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học  Nguyễn Công Trứ (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Ngọc tặng MBH đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, MBH có thể giảm đến 42% nguy cơ tử vong và 69% nguy cơ chấn thương vùng đầu nếu không may bị tai nạn hay va chạm giao thông trên đường. Những mất mát do TNGT có thể tránh và giảm nếu người lớn và trẻ nhỏ đội MBH đúng cách và bảo đảm chất lượng. Cô Bùi Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho rằng: "Rèn luyện thói quen đội MBH, tự bảo vệ bản thân cho các em ngay từ khi còn nhỏ cũng là một cách đưa Luật Giao thông đường bộ đi vào thực tiễn cuộc sống. Nếu như các em đến lớp được thầy cô nhắc nhở, về nhà được cha mẹ khuyến khích và khen ngợi hành vi tốt, dần dần sẽ tự giác đội MBH mà không cần ai tác động".

Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông, từ năm học 2018 - 2019, Ủy ban ATGT quốc gia đã phát động chương trình “Tặng MBH đạt chuẩn cho 100% học sinh lớp 1 trên phạm vi cả nước”. Trong dịp khai giảng năm học 2020 - 2021, có trên 1,9 triệu MBH đạt chuẩn được trao tặng cho các em học sinh lớp 1. Đây là hoạt động có sức ảnh hưởng rộng lớn, góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, từ đó tác động đến nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng nói chung về việc đội MBH cho con em mình; góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra là 80% trẻ em đội MBH khi đi mô tô, xe máy tại Việt Nam vào cuối năm 2020. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Ngọc nhấn mạnh: “Để những hoạt động tuyên truyền có thể chuyển biến thành ý thức tự giác cho trẻ nhỏ, cần có sự sát sao nhắc nhở của bố mẹ hằng ngày khi đưa con đến lớp".

Trong khi bản thân các em nhỏ còn chưa đủ khả năng tự nhận thức đầy đủ cũng như chịu trách nhiệm về hành vi của mình thì trước hết phụ huynh cần gương mẫu, chủ động bảo vệ, phòng tránh nguy cơ cho con em mình từ một hành động đơn giản là đội MBH cho con em khi tham gia giao thông.

 Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.