Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy dịp Tết

08:46, 31/12/2020

Tết đến cũng là thời điểm vấn đề cháy nổ tại các chợ có diễn biến phức tạp. Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chợ trên địa bàn, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp và tham mưu UBND thành phố tiến hành tổng kiểm tra an toàn PCCC tại các chợ trên địa bàn.

Cùng Đội PCCC và CNCH - Công an TP. Buôn Ma Thuột đi kiểm tra công tác PCCC tại chợ Duy Hòa ở khối 11, phường Khánh Xuân, điều ghi nhận là Ban quản lý chợ đã chủ động thực hiện công tác PCCC và nâng cao ý thức PCCC cho những hộ kinh doanh trong chợ.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Trưởng Ban quản lý chợ cho biết, chợ Duy Hòa chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010 với diện tích hơn 4.000 m2, bảo đảm cho hơn 200 hộ kinh doanh. Những ngày gần đây, các mặt hàng kinh doanh phục vụ cho Tết Nguyên đán như: vàng mã, vải vóc, quần áo, hàng khô… được các tiểu thương nhập về số lượng lớn.

Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban quản lý còn đầu tư lại hệ thống báo cháy, kiểm tra các thiết bị chữa cháy. Ngoài Đội PCCC cơ sở gồm 12 thành viên luôn thường xuyên túc trực tại chợ, Ban quản lý còn có đội bảo vệ trực đêm nhằm kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Cán bộ Đội PCCC và CNCH - Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn tiểu thương thực hành dập tắt đám cháy.
Cán bộ Đội PCCC và CNCH - Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn tiểu thương thực hành dập tắt đám cháy.

Theo Đội PCCC và CNCH - Công an TP. Buôn Ma Thuột, tỷ lệ các chợ chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC chưa nhiều. Qua kiểm tra tại 18 chợ trên địa bàn thành phố cho thấy, đa số các chợ vẫn còn nhiều lỗi vi phạm cơ bản như: tự ý câu mắc dây dẫn điện, sử dụng thêm thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu; chưa thực hiện việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định; hàng hóa, vật tư dễ cháy sắp xếp gần các thiết bị điện… Các tiểu thương khi bố trí, sắp xếp hàng hóa còn lấn chiếm lối thoát nạn, khoảng cách an toàn PCCC dẫn đến tăng khả năng cháy lan, cháy lớn khi có sự cố xảy ra.

 

Hiện nay, lực lượng PCCC tại chỗ của các chợ còn mỏng, do vậy việc chủ động phòng, chống nguy cơ cháy nổ là điều phải được ưu tiên hàng đầu".

 
Đại úy Nguyễn Đình Lộc, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH Công an TP. Buôn Ma Thuột

Không chỉ mắc các lỗi trên, hầu hết các chợ chưa chú trọng công tác PCCC, thiếu trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ; chưa lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; việc bảo dưỡng phương tiện PCCC của một số chợ còn phụ thuộc vào lượt kiểm tra của lực lượng chức năng; kinh phí cho PCCC còn hạn chế.

Đại úy Nguyễn Đình Lộc, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH cho biết, để góp phần giảm nguy cơ cháy nổ ở các chợ, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã tham mưu UBND thành phố ban hành Công văn số 4866/UBND-CATP ngày 11-11-2019, chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC đối với các chợ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lực lượng PCCC và CNCH - Công an TP. Buôn Ma Thuột phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn lực lượng PCCC cơ sở về vai trò, trách nhiệm trong việc phát huy phương châm “bốn tại chỗ”; chủ động phòng ngừa, phát hiện và các biện pháp xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ hiệu quả nhất. Đặc biệt là dịp cận Tết, khuyến cáo tiểu thương sắp xếp hàng hóa hợp lý; câu móc điện đúng quy định; không dự trữ nhiên liệu, chất dễ cháy, không sử dụng bình gas mini đã qua sang chiết nhiều lần để tránh cháy nổ...

Chợ Duy Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) luôn trang bị đầy đủ bình chữa cháy và các phương tiện khác theo quy định.
Chợ Duy Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) luôn trang bị đầy đủ bình chữa cháy và các phương tiện khác theo quy định.

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết thêm, để công tác bảo đảm an toàn PCCC dịp cuối năm, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ngoài việc tăng cường công tác phòng chống cháy nổ của lực lượng chức năng thì ý thức tự PCCC của người dân và bà con tiểu thương là rất quan trọng, góp phần phòng ngừa xảy ra rủi ro, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản cũng như tính mạng con người do cháy nổ gây ra.

Hoàng Ân - Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.