Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết lập lại trật tự vận tải hành khách khu vực nội thành

08:38, 24/12/2019

Tình hình trật tự vận tải khu vực nội thành Buôn Ma Thuột thời gian qua diễn ra phức tạp, khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Một số chủ phương tiện và lái xe bất chấp các quy định về an toàn giao thông (ATGT), vi phạm các lỗi chủ yếu như chạy nhanh vượt ẩu, vòng vo đón, trả khách, đậu đỗ phương tiện không đúng nơi quy định. Đặc biệt, tình trạng phương tiện không đăng ký kinh doanh nhưng hoạt động đón, trả khách ở khắp các tuyến phố gây mất trật tự ATGT và đảo lộn trật tự vận tải, gây bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hoạt động này diễn ra công khai bằng một số hình thức như các nhà xe hoặc lái xe đưa thông tin lên mạng xã hội, dán số điện thoại lên xe, cây xanh, cột điện dọc các tuyến đường để liên hệ với hành khách có nhu cầu. Với những khách đã một lần đi xe thì nhà xe phát thiệp in thông tin hoặc cho số điện thoại trực tiếp để chuyến sau cần đi thì chủ động liên lạc.

Để phục vụ khách với giá “rẻ như cho”, tài xế sẽ tổ chức gom khách ở bất cứ vị trí nào khách cần, khi nào “đầy” xe mới bắt đầu hành trình. Điều này dẫn đến thực tế, không ít lái xe để kịp đón khách phóng nhanh vượt ẩu, còn khi chưa có khách thì chạy kiểu “rùa bò” qua các trạm xe buýt, điểm có đông người dân đi lại để chèo kéo.

Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt hành chính lái xe vi phạm đón,  trả khách không đúng nơi quy định.
Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản xử phạt hành chính lái xe vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Trong khi đó, đối với một số xe chạy hợp đồng, tình trạng đón, trả khách cũng rất lộn xộn. Hợp đồng lái xe cũng được “lách” để đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra, xe gắn mác hợp đồng nhưng thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định. Đơn cử vào đầu tháng 11-2019, lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra bất ngờ xe ô tô BKS: 47B – 023.xx chạy hợp đồng tuyến Ea Kar – Buôn Ma Thuột.

Qua kiểm tra cho thấy hợp đồng ghi rất chung chung “chở khách từ Ea Kar – Buôn Ma Thuột" chứ không ghi địa điểm cụ thể, số lượng khách. Trong khi đó, theo quy định về điều kiện hợp đồng vận chuyển phải ghi rõ thời gian thực hiện hợp đồng, địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về, số lượng hành khách; giá trị hợp đồng…

Đặc biệt, không ít trường hợp xe chạy tuyến cố định, nhưng cũng thực hiện hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định trên các tuyến phố, gây mất trật tự ATGT. Chẳng hạn, mới đây lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xe khách BKS: 47B – 004.xx thực hiện đón, trả khách tại trạm xe buýt trên đường Phạm Văn Đồng (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột). Qua kiểm tra giấy tờ được biết, trước đó xe  cũng bị xử phạt hành chính về hành vi này. Điều này cho thấy, mặc dù bị xử phạt, nhưng tình trạng tái diễn vi phạm vẫn diễn ra phổ biến, nhất với lỗi đón, trả khách không đúng nơi quy định.

Tình trạng xe gắn phù hiệu hợp đồng nhưng lại chạy như taxi cũng diễn ra ở một số đơn vị kinh doanh vận tải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Liên quan đến vấn đề này, một đơn vị vận tải đã có đơn gửi đến UBND tỉnh và cơ quan liên quan kiến nghị giải quyết nhằm bảo đảm công bằng trong hoạt động kinh doanh.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra khoang chở khách của xe chạy hợp đồng.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra khoang chở khách của xe chạy hợp đồng.

Trước thực trạng đó, từ tháng 11 lực lượng Thanh tra Sở Giao thông đã triển khai kế hoạch xử lý các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa khu vực nội thành nhằm từng bước lập lại trật tự vận tải. Trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý các hành vi: đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng hóa quá tải trọng; cơi nới thành, thùng xe; người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe…

Theo chân lực lượng thanh tra trong đợt kiểm tra tình hình trật tự vận tải trên các tuyến đường, một thực tế dễ nhận thấy đó là khi thấy xe lực lượng chức năng thì các lái xe “không phép” một là “án binh bất động” hoặc di chuyển như một phương tiện cá nhân không hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp đang dừng đón khách mà bị lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng kiểm tra thì tài xế khai chở người thân chứ không thu tiền dịch vụ. Về nguyên tắc nếu không có bằng chứng chứng minh tài xế lấy tiền dịch vụ vận chuyển từ hành khách thì lực lượng chức năng không có cơ sở để lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp bổ sung.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2 (Thanh tra Sở Giao thông vận tải) cho biết, việc xử lý các trường hợp xe không đăng ký kinh doanh tổ chức hoạt động đón, trả khách rất khó khăn. Bởi về hình thức bên ngoài, xe không có phù hiệu nên khó phát hiện, với những xe có dán số điện thoại thì phải cử lực lượng theo dõi, thậm chí phải “gài” lực lượng đóng khách đi xe mới có cơ sở xử lý.

Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để tiếp tục chấn chỉnh tình trạng một số phương tiện thực hiện đón, trả khách lộn xộn, xe hoạt động không đúng loại hình đăng ký kinh doanh, gây mất trật tự vận tải, thời gian tới Sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất, qua đó xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

Năm 2019, lực lượng thanh tra giao thông tiến hành 29 cuộc thanh tra về lĩnh vực kinh doanh vận tải đối với 41 doanh nghiệp, qua đó, phát hiện 20 đơn vị vi phạm về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện hành khách, vi phạm về bốc xếp hàng hóa đối với xe tải; xử phạt hành chính hơn 170 triệu đồng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.