Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tiêu: Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên Quốc lộ 27

09:01, 30/10/2019

Nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên tuyến Quốc lộ 27, đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin diễn biến phức tạp, gây mất trật tự ATGT.

Trên địa bàn xã Ea Tiêu các chợ Việt Đức, Trung Hòa (giáp ranh xã Ea Ktur) và 19-8 (giáp ranh xã Ea Bhốk) với trên 400 hộ kinh doanh. Các khu chợ này đều nằm dọc Quốc lộ 27, lâu nay luôn diễn ra tình trạng biến đường thành chợ, gây mất ATGT. Một trong những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ là chợ Trung Hòa.

Tại đây, người dân cắm trụ, giăng bạt để che nắng, mưa. Nhiều hộ kinh doanh còn đưa xe ô tô chở hàng lưu động ngang nhiên trải bạt buôn bán ngay lề đường. Anh Ngô Quang Đức (TP. Buôn Ma Thuột), một tài xế xe tải thường xuyên qua lại tuyến Quốc lộ 27 phàn nàn: “Hằng ngày, tôi chạy xe qua tuyến đường này 2 lần để chở hàng. Mỗi khi qua khu vực này, tôi phải hết sức thận trọng vì đường bị khuất, người bán lấn ra sát mép đường, người mua ngang nhiên dựng xe chiếm lòng đường rất nguy hiểm”.

Lực lượng chức năng xã Ea Tiêu nhắc nhở hộ kinh doanh không sử dụng hành lang để buôn bán.
Lực lượng chức năng xã Ea Tiêu nhắc nhở hộ kinh doanh không sử dụng hành lang để buôn bán.

Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT tại chợ Việt Đức cũng nhức nhối không kém. Mỗi ngày từ khoảng 5 đến 8 giờ sáng, người dân chở rau củ, hoa quả và thịt cá tập trung bày bán dọc mép đường. Trong khi đó, đoạn đường này khá hẹp, dốc cong, lưu lượng xe cộ lại đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng Công an xã Ea Tiêu, Phó Ban Chỉ đạo ATGT xã, các vi phạm hành lang ATGT trên không chỉ gây cản trở và ùn tắc giao thông mà còn gây thất thu ngân sách Nhà nước. Hiện nay, các tiểu thương buôn bán tại chợ lồng đều đóng thuế phí đầy đủ theo quy định, trong khi đó các hộ dân buôn bán dọc lề đường thì không thực hiện nghĩa vụ này.

 

Việc thiếu phương tiện tuần tra, lực lượng chuyên trách và kinh phí hoạt động là một trong những khó khăn trong công tác xử lý vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn”.

 
Thiếu tá Nguyễn Đức Thuận,Trưởng Công an xã, Phó Ban Chỉ đạo ATGT xã Ea Tiêu

Xác định việc lập lại trật tự ATGT tại khu vực này là hết sức cấp thiết, cần có sự kết hợp đồng bộ giữa các xã Ea Tiêu, Ea Ktur, Ea Bhốk, tháng 4-2019, UBND các xã đã triển khai kế hoạch liên ngành phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm hành lang ATGT dọc Quốc lộ 27. Bên cạnh công tác tuyên truyền miệng, UBND xã Ea Tiêu đã trang bị một cụm loa truyền thanh tại khu vực cổng chào thôn 3, thường xuyên phát nội dung tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm hành lang ATGT, về xử phạt vi phạm hành chính để nhân dân hiểu và chấp hành. UBND các xã cũng đã vận động các hộ buôn bán dọc hai bên đường lùi vào 1 m, vẽ vạch sơn giới hạn không cho ngồi tràn ra bên ngoài, hướng dẫn để xe đúng nơi quy định...

Bên cạnh đó, UBND các xã cũng tuyên truyền đến các hộ có nhà dọc Quốc lộ 27 chấm dứt việc sử dụng hành lang ATGT để cho thuê kinh doanh; tổ chức cho các hộ dân ký kết không lấn chiếm lề đường, hành lang ATGT để kinh doanh, buôn bán. Sau khi tiến hành công tác tuyên truyền, vận động, nếu các hộ dân vẫn cố tình vi phạm thì chính quyền địa phương sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, củng cố hồ sơ, xử phạt, cưỡng chế vi phạm hành chính theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Người dân để phương tiện dọc mép Quốc lộ 27 để mua hàng tại chợ Trung Hòa (huyện Cư Kuin).
Người dân để phương tiện dọc mép Quốc lộ 27 để mua hàng tại chợ Trung Hòa (huyện Cư Kuin).

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sau 6 tháng triển khai, nhiều hộ dân đã chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm, buôn bán đúng nơi quy định, từng bước trả lại đường thông, hè thoáng, giảm thiểu tình trạng mất ATGT. Theo ông Y Khôn Knul, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, bảo đảm công tác thu ngân sách Nhà nước, Nhà nước cần sớm triển khai xây dựng chợ 19-8, chợ Trung Hòa, xã Ea Tiêu; sớm thu hồi diện tích đất của Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng bàn giao địa phương quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và theo quy định của pháp luật để xây dựng chợ thôn 3, xã Ea Tiêu với diện tích 2.000 m2  như kế hoạch đề ra để người dân có nơi buôn bán tập trung ổn định. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo ATGT huyện cần tăng cường hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ lực lượng, phương tiện khi có tình huống phát sinh nhằm giúp UBND các xã xử lý kịp thời, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.