Multimedia Đọc Báo in

Thức tỉnh trở về sau cơn mê

14:19, 14/09/2019

Vợ chồng Y Riêng Niê (buôn Sing B, xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng. Lúc đầu, Y Riêng e ngại cứ cúi mặt xuống sàn nhà, lâu lâu mới ngước lên nhìn khách. Gương mặt hốc hác, mắt nhìn còn hoảng loạn.

Y Riêng kể, từ cuối năm ngoái, một người bà con phía bên vợ nói với anh rằng, hãy tìm cách trốn sang Thái Lan. Qua đó sẽ có người đưa sang Canada hoặc Mỹ định cư, sẽ được cấp nhà cửa, bố trí công việc thu nhập cao, cuộc sống sung sướng hơn nhiều so với ở Việt Nam.  Nghe lời dụ dỗ, Y Riêng đã bán rẻ căn nhà của mình. Và đầu tháng 5 vừa qua, gia đình Y Riêng cùng 3 gia đình khác ở buôn Sing B đưa cho người dẫn đường 240 triệu đồng để được dẫn sang Thái Lan.

Đến Thái Lan, vài ngày sau Y Riêng mới biết là vợ chồng mình bị lừa. Mỗi gia đình được "nhốt" trong một phòng trọ nhếch nhác, chẳng ai đoái hoài quan tâm. Hết tiền Y Riêng và vợ phải đi làm thuê kiếm sống, hai con gái phải để lại trong phòng trọ. Làm thuê công việc thủ công, thu nhập thấp lại bất đồng ngôn ngữ, sức khỏe  kém nên gia đình Y Riêng phải chịu đói khát từng ngày. Y Riêng muốn trở về Việt Nam, nhưng lại có người nói rằng, nếu về sẽ bị chính quyền bắt bỏ tù.

Vợ chồng Y Riêng Niê và hai con gái.
Vợ chồng Y Riêng Niê và hai con gái.

Hơn 3 tháng sống chui lủi trên đất Thái Lan với chồng chất cực khổ, đói khát, tủi nhục, nghĩ về tương lai của hai đứa con còn thơ dại, nhớ về những ngày tháng ở quê hương, tình cảm của bà con trong buôn làng, vợ chồng Y Riêng quyết tìm cách trở về dẫu có bị tù đày vẫn chấp nhận. May mắn Y Riêng đã tìm cách liên hệ được với một người  tốt bụng, nhờ họ giúp đỡ dẫn đường để cả gia đình trở về quê hương. Và ngày 5-9 vừa qua thì gia đình Y Riêng đã về đến buôn làng.

Chị Y Pi Buôn Yă, vợ Y Riêng chia sẻ, về đến buôn, lúc đầu vợ chồng rất lo sợ chính quyền sẽ bắt bớ, bà con sẽ cười chê. Thế nhưng bà con trong buôn và các cấp chính quyền đã thông cảm, tha thứ cho lỗi lầm của hai vợ chồng. Người thì cho gạo, cho thực phẩm, người thì động viên hãy chăm chỉ lao động để ổn định cuộc sống. “Khi về lại buôn làng, chúng tôi không còn nhà để ở nên phải ở tạm nhà đứa em. Hiện tại hai đứa em đang làm công nhân ở Sài Gòn, chắc chắn sau này sẽ về lại buôn làng, lúc đó vợ chồng tôi không biết phải ở đâu? Hai vợ chồng tôi mong muốn Nhà nước tạo điều kiện, giúp đỡ cấp cho chúng tôi đất ở, đất sản xuất để chúng tôi ổn định lại cuộc sống”, chị Y Pi tâm sự.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Drông Trần Hậu Hương, ngay từ khi biết chuyện 4 gia đình trong xã bán nhà vượt biên trái phép sang Campuchia, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt phát động quần chúng, tăng cường tuyên truyền vận động bà con trong buôn làng, nói rõ âm mưu thủ đoạn của bọn lừa đảo, để bà con không ai bị lừa. Vợ chồng Y Riêng trở về cũng là nhân chứng sống để bà con trong các buôn cảnh giác không bị kẻ xấu lừa gạt. Đảng ủy, chính quyền địa phương vận động các đoàn thể buôn, thôn có trách nhiệm gần gũi, gắn bó để gia đình Y Riêng yên tâm làm ăn. Trong thời gian tới, lãnh đạo địa phương sẽ vận dụng những chính sách trong điều kiện có thể như hỗ trợ đất ở. Đặc biệt, trước mắt con của Y Riêng đang học lớp 5, sẽ đảm bảo cho cháu đến trường.

Chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên vợ chồng Y Riêng niê.
Chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên vợ chồng Y Riêng niê.

Phó trưởng Ban Dân vận Thị ủy Buôn Hồ Mlô Y Hoa cho rằng, việc để một số người nhẹ dạ cả tin bị kẻ xấu lợi dụng là bài học cần rút ra trong công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở. Sau khi Y Riêng trở về, Ban Dân vận Thị ủy phối hợp với Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi và hỗ trợ vật chất để gia đình ổn định cuộc sống. Đồng thời vận động nhân dân đấu tranh ngăn chặn hoạt động của bọn Fulrô ngầm móc nối, liên lạc tổ chức đưa người vượt biên trái phép. Đặc biệt là vận động đồng bào ở xã Ea Drông không nghe, không theo kẻ xấu xúi giục chia rẻ khối đại đoàn kết của dân tộc. 

Trước khi chia tay chúng tôi, Y Riêng Niê nói rằng: “Giờ tôi muốn nói với tất cả đồng bào Êđê, tuyệt đối không nghe theo lời bọn xấu xúi giục để rồi lầm lỡ, sai trái như tôi, như những người đã vượt biên sang đó. Tôi là người đã từng đến nơi mà họ nói, họ chỉ muốn phá hoại cuộc sống của chúng ta, của con em chúng ta. Đừng ai nhẹ dạ cả tin như vợ chồng chúng tôi nữa”.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.