Multimedia Đọc Báo in

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy - chuyện "khó" ở trên đường làng!

08:38, 22/09/2019

Tình trạng không đội mũ bảo hiểm, để đầu trần khi đi xe mô tô, xe gắn máy vẫn diễn ra khá phổ biến ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Mới đây, chúng tôi có dịp về công tác tại một khu dân cư thuộc huyện vùng biên. Nơi đây chỉ có gần 200 hộ dân sinh sống và gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Đi kèm với muôn vàn khó khăn, việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của bà con vẫn còn rất thấp. Theo quan sát của chúng tôi, gần như hộ gia đình nào cũng có xe gắn máy để tiện việc đi lại, đón con đến trường, chở nông sản... Tuy vậy, hầu hết người dân đều không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy trên đường trong khu vực này, nhiều trường hợp còn chở ba, chở bốn và chở cả con nhỏ, thậm chí nhiều trẻ em cũng điều khiển xe máy. Nếu có người đội mũ bảo hiểm thì thường là di chuyển ra khỏi địa bàn hoặc vào trung tâm xã, huyện. Hỏi ra thì rất nhiều người không có Giấy phép lái xe.

Một người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường làng.
Một người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường làng.

Theo như chia sẻ của đại diện khu dân cư thì do bà con cư trú bất hợp pháp trên đất lâm nghiệp, không có hộ khẩu, không chứng minh nhân dân, nên việc thi Giấy phép lái xe khá khó khăn. Nơi đây biệt lập với bên ngoài, đường vào lại xấu, nên lực lượng chức năng ít kiểm tra. Chính vì ít bị nhắc nhở, xử phạt nên dần dần mọi người quên luôn việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy. 

Thực tế, tình trạng trên diễn ra không chỉ ở khu dân cư nói trên mà còn ở rất nhiều buôn làng thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Dù rằng các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm đối tượng vi phạm nhưng vẫn chưa thể khắc phục được, bởi căn nguyên là do ý thức người dân chưa cao, chủ quan, thiếu tính tự giác. 

Tại Lễ phát động chương trình trao tặng 20.000 mũ bảo hiểm năm 2019 diễn ra vào tháng 5 vừa qua tại TP. Hải Phòng, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã thông tin những con số giật mình. Trung bình mỗi năm, số người chết tai nạn giao thông trên thế giới là 1,3 triệu; riêng năm 2018 tại nước ta có trên 8.200 người chết vì tai nạn giao thông, trong số nạn nhân tai nạn giao thông có tới 85% là người đi xe máy. Nếu đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ giúp giảm 40% nguy cơ thương vong khi gặp tai nạn…

Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một trong những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một trong những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Hiện nay, tai nạn giao thông vẫn diễn ra nhức nhối, gây tổn thất lớn cho gia đình, xã hội nên việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy càng trở nên cần thiết. Không ít trường hợp, mũ bảo hiểm trở thành vật cứu cánh, giúp ngăn ngừa và giảm bớt hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông gây ra. Hy vọng rằng, mỗi người sẽ nhận thức đúng đắn hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tính mạng con người là trên hết và chiếc mũ bảo hiểm sẽ là “bùa hộ mệnh” góp phần kiềm giảm nỗi đau về cả vật chất, lẫn thương vong do tai nạn giao thông gây ra.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.