Multimedia Đọc Báo in

Chăn nuôi thả rông: Mối nguy gây tai nạn giao thông

08:49, 04/04/2019

Tình trạng chăn nuôi thả rông vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương huyện Cư M’gar, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cách chăn nuôi này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lưu thông trên một số tuyến đường ở các buôn của xã Cư Suê, Ea Tar, Ea Tul, Ea M’droh…, có thể dễ dàng gặp heo, bò… được nuôi thả rông chạy trên đường. Có những thời điểm có cả chục con bò thả rông hoặc được người chăn thả cho về chuồng đi thành từng đàn lộn xộn trên đường. Các phương tiện tham gia giao thông phải mất khá nhiều thời gian tránh né các con vật nuôi thả rông mỗi khi đi trên những đoạn đường này. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện không kịp trở tay khi phải tránh đàn gia súc thả rông đi nghênh ngang bất ngờ sang đường, hoặc chạy ra giữa đường. Điều đáng nói, khi tai nạn xảy ra, những con vật như: chó, heo, gà… bỗng nhiên trở nên “vô chủ” vì không ai dám đứng ra nhận, sợ phải chịu trách nhiệm với người bị nạn.

Gia súc thả rông trên đường gây cản trở giao thông tại xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).
Gia súc thả rông trên đường gây cản trở giao thông tại xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).

Cách đây gần một năm, khi điều khiển xe máy trên Tỉnh lộ 8 đoạn qua địa bàn thôn Tân Lập (xã Cư Dliê M’nông), anh N.T.D (TP. Buôn Ma Thuột) gặp một con chó đột ngột chạy băng sang đường. Dù chạy xe với tốc độ không cao nhưng do bất ngờ và phanh gấp nên anh D. bị ngã nhào, trượt dài trên mặt đường gần 10 m. Hậu quả, anh D. đã bị gãy chân trái… Hay tại tuyến đường buôn M’lăng (xã Ea Tar) cách đây không lâu đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên hoàn do người điều khiển phương tiện đâm phải heo thả rông trên đường. Vụ tai nạn khiến 4 thanh niên đi trên 2 xe máy bị thương.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ tai nạn do người tham gia giao thông va quệt, không phản ứng kịp khi gặp gia súc, gia cầm thả rông đi trên đường. Hầu hết người dân đều biết mức độ nguy hại của việc thả rông gia súc, gia cầm nhưng do tâm lý chủ quan, cũng như chưa hiểu rõ về trách nhiệm của chủ vật nuôi nên tình trạng này vẫn xảy ra tràn lan. Điều đáng nói, ngoài các tuyến đường giao thông nông thôn, tình trạng này còn diễn ra ở cả Tỉnh lộ 8, nơi có nhiều phương tiện lưu thông, rất nguy hiểm. Ông Trần Xuân Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tar cho biết: “Xã Ea Tar có 11 thôn, buôn, trong đó có 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết người dân các buôn đều nuôi heo thả rông. Dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động bà con nuôi nhốt nhưng tình trạng vẫn chưa chuyển biến”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.