Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức hội thảo, bán hàng rồi ôm tiền bỏ chạy

10:05, 18/03/2019
Ngày 14-3, một số người dân ở thôn Hiệp Nhất (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar) đã đến trụ sở Công an huyện Cư M'gar để trình báo việc họ bị một nhóm người tự xưng là nhân viên của một công ty ở TP. Hồ Chí Minh đến tổ chức hội thảo giới thiệu quảng bá sản phẩm, nhưng thực chất là lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Theo xác minh ban đầu có ít nhất 7 người dân ở thôn Hiệp Nhất bị lừa với số tiền khoảng 18,9 triệu đồng.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Anh, trú thôn Hiệp Nhất (xã Quảng Hiệp) cho biết, ngày 13-3, bà và nhiều người trong thôn nhận được giấy mời của Ban tự quản thôn đến Hội trường thôn tham gia hội thảo và nhận quà. Căn cứ giấy mời, sáng hôm sau hàng chục người dân đã đến hội trường thôn dự hội thảo. Tại đây, có một nhóm người tự giới thiệu là nhân viên công ty đến giới thiệu sản phẩm đồ dân dụng có chức năng bảo vệ môi trường. Sau đó, một nhân viên phát cho mỗi người tham dự hội thảo một chai dầu ăn 400 ml và yêu cầu đưa 20.000 đồng, sau đó sẽ nhận lại phong bì có giá trị tương đương. Một lát sau, nhân viên đó trả lại phong bì bên trong có 20.000 đồng cho mọi người.
 
Tiếp đó, nhân viên này đem ra 4 chiếc đèn pin tặng cho Ban tự quản thôn 2 chiếc và cho người dân tham gia 2 chiếc. Ngay sau đó, nhân viên khác đưa ra 12 chiếc chảo điện đa năng và nói giá chính hãng công ty bán trên thị trường là 2,7 triệu đồng/chảo, nhưng nếu ai mua và trả tiền nhanh trong “Giờ vàng 15 phút” sẽ nhận lại phong bì bên trong có 2,7 triệu đồng tiền mặt.
 
Lực lượng Công an huyện  Cư Mgar kiểm tra  xe ô tô nghi ngờ liên quan đến  vụ việc.
Lực lượng Công an huyện Cư M'gar kiểm tra xe ô tô nghi ngờ liên quan đến vụ việc.
Bà Trần Thị Thanh Hòa (nạn nhân của vụ việc) cho hay: Để chứng minh cho mọi người thấy, một người xưng là nhân viên của công ty cầm sẵn trên tay 12 cái phong bì rồi lấy 1 cái xé ra cho mọi người thấy ở bên trong có 2,7 triệu đồng, khiến ai nấy đều tin. Nhiều người dân không mang theo tiền đã tức tốc chạy về nhà lấy hoặc đi vay mượn của hàng xóm để tranh thủ 15 phút giờ vàng. “Khi có 7 người nộp tiền thì họ nói lên nhận sản phẩm và chụp hình lưu niệm, nhưng khi đang đứng chụp hình thì có một chiếc xe ô tô 9 chỗ chạy đến. Lúc này, các nhân viên kia nói là ra xe lấy đèn pin để tặng thêm cho mọi người, nhưng vừa lên xe thì lập tức đóng cửa xe rồ ga bỏ chạy, chúng tôi không kịp phản ứng gì” - bà Hòa bức xúc.
 
Trao đổi về việc này, thiếu tá Thân Đình Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Cư M’gar) cho hay, ngay sau khi nhận tin báo, Công an huyện đã triển khai lực lượng rà soát trên các tuyến đường. Và ngay trong ngày (14-3), Công an huyện đã bắt giữ một tài xế cùng chiếc xe ô tô 9 chỗ BKS: 34D- 01204 đang lưu thông tại địa bàn huyện (nghi ngờ do nhóm đối tượng kia dùng để vận chuyển hàng hóa). Tại cơ quan điều tra, bước đầu tài xế xe ô tô khai nhận tên là Lê Duy Khánh (quê quán: xóm 5, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), được một số đối tượng lạ thuê chở hàng và người đến các địa chỉ họ yêu cầu chứ không biết gì. Hiện lực lượng chức năng Công an huyện Cư M’gar đang tiếp tục điều tra xác minh các đối tượng còn lại có liên quan để làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Theo thiếu tá Thân Đình Long, qua vụ việc trên, mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc tham gia các buổi hội thảo của các tổ chức, công ty. Khi tham gia hội thảo phải yêu cầu người tổ chức hội thảo cung cấp đầy đủ giấy tờ xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương, tránh tình trạng thư mời là giấy phô tô mà bà con vẫn đến..., để rồi bị lừa mất tiền.
 
Lê Thành
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.