Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

10:12, 26/11/2017

Mạng xã hội phát triển đã mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, song cũng bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đơn cử có thể kể đến trường hợp của chị V. (ở thôn 7, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin). Ngày 11-5-2017, qua mạng xã hội facebook, một người có nick là Huge Purple đã kết bạn với chị V. Ban đầu, chỉ là hỏi thăm tình hình sức khỏe, gia đình, sau khi thân thiết ông Huge Purple cho biết có nhu cầu muốn chuyển 1,5 triệu USD về nước (ông Huge Purple là người Mỹ, hiện đang làm việc ở Afghanistan). Theo ông Huge Purple nói, do quy định của nước sở tại muốn chuyển tiền về nước phải thông qua người ở nước thứ ba, do đó ông nhờ chị V. xem có ai tin tưởng thì cho ông gửi trong thời gian một tháng, khi nào nhận lại tiền ông sẽ trả 200.000 USD. Sau khi cân nhắc chị V. nhận lời giữ giúp số tiền trên cho ông Huge Purple.

Công an viên đang lấy lời khai đối tượng Sùng Seo Xá trong vụ án lừa người bán sang Trung Quốc.  Ảnh: ANTV
Công an viên đang lấy lời khai đối tượng Sùng Seo Xá trong vụ án lừa người bán sang Trung Quốc. Ảnh: ANTV

Một tuần sau, ông Huge Purple gọi điện thông báo cho chị V. là tiền đã chuyển rồi. Ngày mai nhân viên cảng hàng không sẽ gọi điện thoại cho chị V. ra nhận tiền. Bán tính bán nghi, chị V. hỏi lại ông Huge Purple: “Khi nhận tiền, có phải mất phí gì không?”, ông Huge Purple trả lời: “Chỉ mất khoảng 1.500 USD”. Sáng hôm sau có một phụ nữ gọi điện thoại cho chị V. giới thiệu tên là Phạm Ngọc Nhi - cán bộ của cảng hàng không Tân Sơn Nhất mời chị V. ra đóng phí để nhận tiền từ  nước ngoài chuyển về và số phí phải nộp khoảng 30 triệu. Chị V. liền chuyển số tiền như yêu cầu vào tài khoản mà người phụ nữ tên Nhi cung cấp. Vừa chuyển tiền xong thì ông Huge Purple gọi điện thoại bảo chị nộp thêm lệ phí 75.000.000 đồng do số tiền gửi về quá lớn. Chị V. tiếp tục nộp đủ số tiền trên và chờ đến 17 giờ như lời dặn của Huge Purple, nhưng chờ hoài cũng không thấy gì cả.

Trao đổi với chúng tôi về thủ đoạn lừa đảo trên, thượng tá Hồ Văn Nhi, Phó Trưởng Công an huyện Cư Kuin cho biết: “Nạn nhân của các vụ lừa đảo tiền qua mạng thường là nữ. Để các nạn nhân tin tưởng hơn,  các đối tượng đóng vai là người nước ngoài, có việc làm ổn định. Khi nhờ giữ giúp tiền, đối tượng sẽ cung cấp thông tin, chứng từ liên quan của các cơ quan chức năng như hải quan, thuế, thậm chí là hình ảnh về hóa đơn, thùng quà và yêu cầu nạn nhân liên hệ với các đối tượng trong nước đóng phí để nhận hàng và tiền…”.

Cũng với thủ đoạn tạo một trang cá nhân rồi dùng nick facebook ảo để kết bạn, một số đối tượng đã lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số để lừa bán người sang Trung Quốc. Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã điều tra làm rõ 3 vụ, bắt 4 đối tượng lợi dụng mạng xã hội để kết bạn rồi đưa người sang Trung Quốc bán. Trong 4 đối tượng trên có tên Sùng Seo Xá, ở xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa bán người sang Trung Quốc.

Sau khi bị lực lượng công an bắt, tên Xá đã khai nhận có một người tên Phềnh ở Trung Quốc muốn tìm những cô gái trẻ Việt Nam về làm vợ. Nếu đưa được một người sang Trung Quốc thì tên Phềnh sẽ trả từ 10 đến 15 triệu đồng. Móc nối với tên Phềnh, Xá cùng đồng bọn ở tỉnh Đắk Nông đã lừa em C. ở huyện Krông Bông bán sang Trung Quốc. Nhưng rất may, em C. đã được cơ quan chức năng phía Trung Quốc phát hiện, phối hợp với Công an Việt Nam đưa về hồi hương sau gần 3 tháng lưu lạc xứ người. Cũng với thủ đoạn trên, tên Xá tiếp tục lừa một phụ nữ khác bán sang Trung Quốc nhưng khi tới biên giới thì nạn nhân đã trốn chạy vào một đồn biên phòng của tỉnh Lào Cai nhờ giúp đỡ, đồng bọn của Xá bị bắt tại biên giới, riêng tên Xá tẩu thoát được. Mới đây, qua tìm hiểu trên facebook, tên Xá lại làm quen với một cô gái ở huyện Krông Bông, sau những lần nhắn tin tán tỉnh, hắn hứa sẽ lấy làm vợ. Trong một lần đưa cô gái này lên TP. Buôn Ma Thuột chơi hòng lừa đưa sang Trung Quốc, nhưng chưa thực hiện được hành vi thì Xá đã bị Công an tỉnh bắt.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp do thiếu hiểu biết về mạng xã hội, dễ tin người, hám lợi… nên đã bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lừa bán người sang Trung Quốc. Thiết nghĩ, người dùng mạng xã hội cần nêu cao cảnh giác, không nên dễ dãi kết bạn, chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội tránh việc bị các đối tượng lợi dụng…

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.