Multimedia Đọc Báo in

Mua đất không giấy tờ rõ ràng dễ bị mất tiền oan

08:23, 24/03/2017

Hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đang chịu cảnh “tiền mất tật mang” vì mua đất không có giấy tờ rõ ràng.

Đầu năm 2013, anh Nguyễn An D. (ngụ tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) mua của vợ chồng ông Trần Quốc C. và bà Trần Thị Thủy T. (ngụ đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột) lô đất 105 m2 tại phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) với giá 90 triệu đồng. Quá trình mua bán, vợ chồng ông C. giao cho anh D. một hợp đồng viết tay không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và bản phô tô sổ đỏ.

Một thời gian sau, cũng tại thửa đất nói trên, vợ chồng ông C. tiếp tục bán cho anh Nguyễn Tiến Th. (ngụ phường Tân An) 100 m2 với giá 88 triệu đồng, anh Nguyễn Văn T. (ngụ tại thôn Nam Cường, xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) 120 m2 với giá 180 triệu đồng và 2 người khác nữa. Thủ tục mua bán diễn ra tương tự như anh D. đã mua trước đó. Khi những người mua đất hỏi sổ đỏ gốc, vợ chồng ông C. hứa sau khi nhận đủ tiền sẽ làm sổ chung cho 5 người.

Lô đất anh D. mua của vợ chồng ông C. tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.
Lô đất anh D. mua của vợ chồng ông C. tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, khoảng hai năm sau khi mua đất, cả 5 người nói trên vẫn không nhận được sổ đỏ từ vợ chồng ông C. như đã hứa. Lo lắng, mọi người tìm đến nhà ông C. và được biết toàn bộ thửa đất trên đã bị ngân hàng phát mãi, bán cho một người khác với giá hơn 2 tỷ đồng. Phát hiện bị lừa, cả 5 người liên tục đòi lại tiền nhưng vợ chồng ông C. tìm cách kéo dài thời gian. Cho đến đầu năm 2016, bà T. thông báo cho các chủ nợ là chồng mình đã bỏ trốn sang Lào. Bà T. thừa nhận: “Trước năm 2013, ông C. mang giấy tờ của thửa đất có diện tích 4410,9 m2 đi thế chấp tại Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Đắk Lắk để vay vốn nhưng sau đó vẫn chia nhỏ bán cho 5 người lấy tiền trả ngân hàng. Thế nhưng, sau khi bán có tiền, ông C. không trả ngân hàng mà đem đi ăn chơi, đánh bài, đến cuối năm 2015, ngân hàng đã phát mãi thửa đất trên để thu hồi nợ”.

Sau khi sự việc xảy ra, 5 người mua đất nói trên đã khởi kiện ông C. ra TAND TP. Buôn Ma Thuột nhưng không được giải quyết vì ông C. đã bỏ trốn khỏi địa phương và đến thời điểm này cả 5 người đều chưa đòi được tiền.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có không ít người vì cả tin, ham giá rẻ nên sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn mua đất bằng hình thức viết giấy tay. Khi việc mua bán xảy ra tranh chấp, nhiều người mua đất rơi vào tình trạng trắng tay, mất cả tiền lẫn đất. Để tránh sự việc tương tự xảy ra, thiết nghĩ người dân cần cẩn trọng hơn khi làm thủ tục mua bán đất theo đúng quy định pháp luật.             

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.