Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông ở Cư Êwi

08:31, 26/03/2017

Cư Êwi là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Cư Kuin, kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, thêm vào đó, do sự thiếu ý thức chấp hành luật ATGT của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên nên công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) ở đây còn nhiều bất cập.

Theo phản ánh của người dân, thực trạng vi phạm các quy định về ATGT đang ngày càng xảy ra phổ biến trên địa bàn xã. Ông Mai Ngân ở thôn 2 than phiền: “Hiện nay trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều những cậu bé đang trong tuổi vị thành niên hoặc thanh niên chạy xe mô tô rú ga ầm ầm, không đội mũ bảo hiểm, ngang nhiên chở 3, chở 4 khi lưu thông trên các đoạn đường liên thôn, liên xã”. Một số người dân ở thôn 1A và thôn 2 cũng phán ảnh về tình trạng thanh thiếu niên trong vùng thường xuyên nẹt pô, rú ga, bốc đầu vào đêm khuya gây mất trật tự thôn xóm, đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên địa bàn thôn 1B, 1C người đi đường không khó để bắt gặp cảnh các “tái xế nhí” điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm.
Trên địa bàn thôn 1B, 1C người đi đường không khó để bắt gặp cảnh các “tái xế nhí” điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm.

Ông Dương Văn Duy, Trưởng Công an xã Cư Êwi cho biết, phần lớn các đối tượng thanh thiếu niên có những biển hiện gây mất trật tự khi tham gia giao thông là con em người dân tộc thiểu số, bỏ học sớm, ăn chơi đua đòi. Bên cạnh đó, tâm lý người dân ở đây luôn nghĩ rằng xã thuộc vùng sâu, CSGT không thường xuyên vào tuần tra nên ý thức chấp hành pháp luật về ATGT rất kém. Còn đối với lực lượng công an xã, vì không có quyền hạn xử phạt nên cũng chỉ nhắc nhở.

Theo thống kê của Đội CSGT - Công an huyện Cư Kuin, qua quá tình tuần tra, kiểm soát trong năm 2016 đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm luật ATGT trên địa bàn xã Cư Êwi trong đó đã xử lý hành chính 100 trường hợp, chủ yếu là không có giấy phép lái xe; chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô; không đội mũ bảo hiểm; lạng lách đánh võng, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện và chở quá số người quy định... Theo nhận định của Thiếu tá Hà Trung Trọng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Cư Kuin, không ít thanh thiếu niên trên địa bàn thiếu hiểu biết, hoặc biết nhưng coi thường pháp luật, chỉ chấp hành khi có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Mỗi tuần 1 lần, Đội CSGT huyện đều tuần tra, kiểm soát, đồng thời mỗi năm tổ chức 2 đợt tuyên truyền pháp luật về ATGT trên địa bàn xã. “Khi nghe người dân phản ánh về tình  trạng thanh thiếu niên nẹt pô lúc đêm khuya gây mất trật tự, điều khiến xe không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… chúng tôi đã cử cán bộ về theo dõi, nắm tình hình và xác định đây là những thanh niên bỏ học sớm, ăn chơi đua đòi. Để ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên vi phạm trật tự ATGT, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương xác minh địa chỉ nhà, tên, tuổi và giao cho cán bộ thôn đến từng nhà giáo dục từng trường hợp.”, Thiếu tá Hà Trung Trọng cho biết thêm.

Trước thực trạng vi phạm ATGT trong thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng trên địa bàn xã Cư Êwi, thiết nghĩ Ban ATGT huyện cần phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và có những biện pháp xử lý mang tính giáo dục cao hơn nữa. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật về ATGT.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.