Multimedia Đọc Báo in

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột

09:06, 16/12/2016

Mới đưa vào sử dụng gần 1 năm nay nhưng tuyến đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra...

Dự án đường vành đai phía Tây Buôn Ma Thuột triển khai xây dựng từ năm 2009, được xem là dự án trọng điểm của TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và cả tỉnh nói chung bởi góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đi qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, đặc biệt là xe siêu trường, siêu trọng và xe khách đường dài. Tuyến đường này có chiều dài gần 14 km, bắt đầu từ Km 00 (đoạn giao với đường Hồ Chí Minh, bùng binh Nhà máy Bia Sài Gòn) điểm cuối tại Km 13+817,3 nối với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp 2.

Hiện trường 1 vụ TNGT xảy ra trên đường tránh Tây Buôn Ma Thuột.
Hiện trường 1 vụ TNGT xảy ra trên đường tránh Tây Buôn Ma Thuột.

Công trình chính thức thông xe kỹ thuật vào tháng 2-2016 nhưng đến nay vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện nên nguy cơ xảy ra TNGT ở mức cao. Việc kẻ vạch, phân làn xe cơ giới, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã cơ bản hoàn thành song biển báo thì chỗ có, chỗ không. Theo ghi nhận, mỗi ngày có hàng trăm phương tiện giao thông các loại lưu thông trên tuyến đường này với tốc độ cao (tốc độ tối đa cho phép đối với ôtô là 90 km/giờ, mô tô 70 km/giờ). Trong khi đó, tuyến đường lại có rất nhiều đoạn giao nhau với đường dân sinh, hằng ngày có rất nhiều phương tiện giao thông “vô tư” băng qua đường. Mặt khác, chủ đầu tư chưa hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm cũng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT. Anh Vũ Ngọc Huân - một người dân sinh sống ven tuyến đường cho biết: “Tuyến đường này có nhiều đoạn có độ dốc lớn nên khi lên dốc phương tiện phải tăng ga với tốc độ cao, nếu gặp tình huống nguy cấp xử lý không kịp dễ dẫn đến TNGT”.

Mới đây nhất là vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 9-12, tại bùng binh giao nhau giữa đường Hồ Chí Minh và đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột (đoạn đi qua địa bàn phường Tân An), khi 1 phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên tuyến đường này đã bị xe ôtô tải đi cùng chiều phía sau tông tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do tài xế ôtô tải thiếu chú ý quan sát, chạy xe với tốc độ cao nên khi vào cua đã không kịp xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra, dẫn đến tai nạn thương tâm.

Trước đó, khoảng 19 giờ 45 phút ngày 6-11 trên đoạn đi qua tổ dân phố 4 (phường Thành Nhất) xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP. Buôn Ma Thuột xác định là do trời tối, người điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát nên đã tông vào đuôi xe ôtô tải dừng bên đường dẫn đến tử vong.

Hay như vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra lúc 16 giờ ngày 19-3, đoạn gần bến xe phía Nam khiến 3 người thương vong. Vào thời điểm trên, tài xế Nguyễn Trọng Vũ (trú tại TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển xe tải BKS: 47C - 051.41 đang đổ dốc với tốc độ cao đã va chạm với ôtô BKS: 47P - 2194 do anh Lê Minh Ánh (SN 1971) điều khiển chạy cùng chiều. Cú tông mạnh khiến tài xế Vũ tử vong tại chỗ, 2 người khác bị thương nặng…

Trung tá Nguyễn Đức Duy, Đội phó Đội CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Và mặc dù nhiều vụ TNGT xảy ra nhưng do “vướng” Thông tư 01 của Bộ Công an, lực lượng CSGT thành phố không được trực tiếp tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến đường này. Từ nay đến cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên đán 2017, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, vì vậy, lực lượng CSGT thành phố sẽ phối hợp với Phòng CSGT - Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe tải, xe khách vi phạm tốc độ, đi sai làn đường, phần đường...”.

Thiết nghĩ, để bảo đảm ATGT và khắc phục những tồn tại trên, các cơ quan chức năng cần khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cũng cần nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thực hiện văn hóa giao thông và luôn làm chủ tay lái trong mọi tình huống.

Theo thống kê của Đội CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột, từ đầu năm 2016 đến nay, trên tuyến đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột đã xảy ra 12 vụ TNGT, làm 4 người chết, 10 người bị thương. Đây chỉ là những con số thống kê do lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường, thụ lý, còn thực tế xảy ra nhiều hơn do các vụ va chạm giao thông các bên tự thỏa thuận, giải quyết mà không báo với cơ quan chức năng. 


Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.