Multimedia Đọc Báo in

Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi "cái chết trắng"

09:32, 14/05/2016

Thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị “về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, thời gian qua Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên mặt trận đấu tranh phòng chống loại tội phạm này.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch số 44 triển khai thực hiện Chỉ thị 21; đồng thời xây dựng nội dung, biện pháp, hình thức đấu tranh phù hợp cũng như đề ra những chỉ tiêu cụ thể để thực hiện. Bên cạnh đó với vai trò là thành viên của Ban Chỉ đạo, các sở, ngành, đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động theo chức năng nhiệm vụ của mình, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân về tác hại của ma túy (MT). Cụ thể Sở Tư pháp biên soạn, in ấn các tài liệu tuyên truyền pháp luật với tổng số 595.000 bản gồm những nội dung liên quan đến công tác phòng chống tội phạm MT. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tổ chức cho 100% cơ sở Đoàn trường ký cam kết giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường về việc không vi phạm pháp luật, mua bán, sử dụng trái phép chất MT. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn về công tác phòng chống tội phạm MT cho 1.000 cán bộ cơ sở và tổ chức 2.512 buổi tuyên truyền, thu hút trên 230.000 lượt người tham dự. Tỉnh Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ trong công tác tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; duy trì hoạt động của 137 câu lạc bộ, đội nhóm phòng chống MT, mại dâm với gần 4.000 đoàn viên tham gia… Sự vào cuộc có trách nhiệm của các thành viên  Ban Chỉ đạo trong việc tuyên truyền, giáo dục phòng chống MT đã kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực phòng chống MT cũng như hậu quả, tác hại của MT đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với loại tội phạm MT.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện, bắt giữ một đối tượng vận chuyển ma túy  trên địa bàn biên giới.
Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện, bắt giữ một đối tượng vận chuyển ma túy trên địa bàn biên giới.

Là lực lượng nòng cốt, chủ công trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm MT, Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn MT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, theo phương châm “cắt cung, giảm cầu”. Song song với việc mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MT cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, công an các địa phương triệt phá những đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh và triệt phá các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất MT; Công an tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác phòng, chống MT ở các đơn vị, địa phương. Lực lượng công an các cấp tăng cường công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự, quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là những ngành nghề kinh doanh nhạy cảm, như: vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về MT. Kết quả trong năm 2015, toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 127 vụ, 157 đối tượng phạm tội về MT; thu giữ 910,84 g hêrôin, 69,052 g Mêthamphetamine; so với năm 2014 giảm 32 vụ, 41 đối tượng… Bên cạnh đó lực lượng công an các cấp tăng cường công tác quản lý địa bàn, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiến hành vận động nhân dân không tái trồng cái loại cây có chứa chất MT, nhờ đó tình hình trồng, tái trồng cây có chứa chất MT được kiểm soát, giảm so với cùng kỳ. Cụ thể trong năm 2015, toàn tỉnh đã phát hiện 3 vụ, 2 đối tượng trồng trái phép cây cần sa, thu giữ 1,2 kg cần sa khô, 0,5 kg hạt giống cây cần sa, nhổ và tiêu hủy hơn 2.900 cây cần sa; so với năm 2014 ít hơn 1 vụ và 3 đối tượng. Việc kiểm soát được tình trạng gia tăng tội phạm mua bán MT đã góp phần trả lại môi trường trong sạch, lành mạnh và làm giảm đáng kể tỷ lệ người nghiện ma túy. Cụ thể trong năm 2015 toàn tỉnh giảm được 61 người so với năm 2014.

Mặc dù công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn MT năm 2015 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, ghi nhận sự chung tay của cả hệ thống chính trị trên mặt trận đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này. Song tội phạm, tệ nạn MT vẫn diễn biến phức tạp, khó lường khi 12/15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh năm qua đều phát hiện tội phạm MT. Tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm MT, phòng chống mua bán người và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: “Để hiện thực hóa mục tiêu giảm được 3 xã, phường, thị trấn có MT cũng như tăng tỷ lệ số vụ bắt giữ tội phạm MT lên 10 - 12% so với năm 2015, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục quán triệt nghiêm Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị, quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức cho công tác này. Trong quá trình thực hiện các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải lồng ghép nhiệm vụ phòng chống MT và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện, xem đây là một trong những tiêu chí trong việc bình xét, đánh giá thi đua cuối năm …”.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.