Multimedia Đọc Báo in

Quỹ Vì đồng đội giúp hội viên thoát nghèo

07:08, 08/01/2021

Quỹ Vì đồng đội được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư M’gar triển khai từ năm 2012 nhằm tạo nguồn vốn giúp các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ngay khi mới triển khai, hoạt động này đã thu hút được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên. Dù số tiền đóng góp không lớn, ban đầu chỉ với 1.000 đồng/hội viên/tháng, sau được nâng lên 2.000 đồng/tháng nhưng qua nhiều tháng, nhiều năm đã tạo được nguồn quỹ lớn.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Cư M’gar trao trâu hỗ trợ một hội viên ở xã Ea Kiết
Lãnh đạo Hội CCB huyện Cư M’gar trao trâu hỗ trợ một hội viên ở xã Ea Kiết.

Trong 5 năm qua (2015 – 2020), CCB huyện đã huy động được tổng nguồn quỹ lên đến hơn 400 triệu đồng, trong đó riêng năm 2020 được 83,5 triệu đồng. Từ nguồn quỹ thu được, bình quân mỗi năm có 3 hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ mua con giống để phát triển chăn nuôi. Số tiền này hỗ trợ trong thời gian 3 năm, sau đó sẽ được Hội thu hồi và chuyển cho các hội viên khác vay. Nhờ cách làm này, nhiều hội viên nghèo đã có động lực phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo…

Điển hình như gia đình CCB Ngô Xuân Hòa ở thôn Hiệp Hưng (xã Quảng Hiệp) là một trong những hội viên đã vươn lên ổn định cuộc sống nhờ được tiếp nguồn lực từ Quỹ Vì đồng đội. Trước đây, gia đình ông Hòa thuộc diện hộ nghèo, thu nhập chỉ trông vào tiền trợ cấp thương binh và hơn 300 cây cà phê trồng xung quanh nhà nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn… Cuối năm 2018, gia đình ông được Hội CCB huyện Cư M’gar hỗ trợ cho vay 23,5 triệu đồng để mua 1 con bò mẹ, 2 con bê về nuôi; đến nay bò mẹ đã đẻ một con và đang chuẩn bị đẻ con thứ hai. Gia đình ông Hòa đã bán đi 2 con bò được 26 triệu đồng lấy vốn đầu tư chăm sóc cà phê và mua thêm 3 con dê về nuôi. Hiện đàn dê của gia đình ông đã tăng lên 6 con, ông bán đi 3 con thu về gần 10 triệu đồng… Từ ngày được hỗ trợ bò giống và chăn nuôi thêm dê, kinh tế gia đình ông Hòa bớt khó khăn hơn và đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã vào năm 2020.

CCB Ngô Xuân Hòa (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò với cán bộ Hội CCB xã
CCB Ngô Xuân Hòa (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò với cán bộ Hội CCB xã

Chủ tịch Hội CCB huyện Cư M’gar Nguyễn Công Khương cho biết: “Các hội viên đều nhiệt tình tham gia đóng góp Quỹ Vì đồng đội, năm nào cũng đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Nguồn quỹ thu được, Hội CCB huyện sẽ phân bổ hết cho các cơ sở hội, bình quân mỗi hội viên được hỗ trợ từ 23,5 - 25 triệu đồng (đối với những trường hợp khó khăn hơn có thể lên đến 30 triệu đồng) giúp các hộ có thể đủ mua trâu, bò, hoặc dê… để phát triển chăn nuôi. Số tiền này, sau khi các hội viên hoàn trả các cơ sở Hội sẽ tiếp tục bình xét cho các hộ khác vay… Nhìn chung, đàn vật nuôi của các hội viên được hỗ trợ đều sinh trưởng và phát triển tốt, số lượng tăng nhiều, đặc biệt nhiều hộ đã thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định. Tính đến nay, toàn Hội chỉ còn 55 hội viên nghèo (chiếm tỷ lệ 1,3% tổng số hội viên trên địa bàn)..

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.