Multimedia Đọc Báo in

Phát triển BHXH tự nguyện ở Ea Kar: Lan tỏa chính sách, tạo dựng niềm tin

08:22, 20/01/2021

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về tham gia BHXH tự nguyện, các tầng lớp nhân dân, người lao động trên địa bàn huyện Ea Kar đã tích cực tham gia BHXH tự nguyện để lo cho cuộc sống khi về già cũng như góp phần vào công tác an sinh xã hội.

Dù cuộc sống không mấy khá giả nhưng khi nghe cán bộ bảo hiểm tuyên truyền những lợi ích có được khi tham gia BHXH tự nguyện như được hưởng lương hưu, cấp thẻ BHYT miễn phí, chế độ tử tuất… trong khi đó có thể chọn mức đóng phù hợp với thu nhập nên vợ chồng chị Trịnh Thị Phượng (xã Cư Yang) đã tham gia ngay. Chị Phượng chia sẻ: “Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào mấy sào rẫy, hai đứa con đang đi học nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia BHXH tự nguyện cho cả vợ chồng với mức đóng 205.000 đồng/người/tháng. Do không có điều kiện nên tôi chọn loại hình đóng hằng tháng, đến nay cũng tham gia được gần 2 năm”.

Nhân viên bưu điện và đại lý thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.
Nhân viên bưu điện và đại lý thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.

Vợ chồng bà Lương Thị Huệ (xã Cư Yang) đều là cán bộ hưu trí nên hiểu khá rõ lợi ích việc tham gia BHXH tự nguyện, khi về già không còn làm lụng được như trước đây nhưng hằng tháng có lương hưu khiến cuộc sống không phải chật vật hay phụ thuộc vào con cháu. Chính vì thế, tháng 8-2020, bà đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho người con gái út Nguyễn Thị Phương Hồng (SN 1990) bị khuyết tật trí tuệ. Theo bà Huệ, cuộc sống không ai biết trước được điều gì, bản thân vợ chồng bà cũng đã già nên bây giờ cố gắng đóng BHXH tự nguyện cho người con tật nguyền với mong muốn sau này con có điều kiện trang trải cuộc sống, đỡ bị phụ thuộc vào người khác. Số tiền trợ cấp khuyết tật chị Hồng được nhận mỗi tháng hơn 500.000 đồng được dành để tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 402.000 đồng/tháng.

Được biết, trên địa bàn xã Cư Yang hiện có khoảng 180 người tham gia BHXH tự nguyện. Có được kết quả này phải kể đến quá trình tuyên truyền, vận động của cán bộ bảo hiểm và đội ngũ đại lý thu. Với sự kiên trì vận động theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", khi mọi người hiểu thì nhiệt tình tham gia, giúp địa phương phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ngày càng nhiều.

Cán bộ BHXH huyện Ea Kar giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ BHXH huyện Ea Kar giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Ea Kar, tính đến cuối năm 2020, toàn huyện có trên 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện; trong đó, riêng năm 2020 phát triển được 752 người, điều này cho thấy chính sách này ngày càng trở nên gần gũi, thiết thực hơn với người dân, người lao động. Theo ông Huỳnh Nguyễn Hồ Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea Kar chia sẻ, có được kết quả đó, với vai trò nòng cốt, thời gian qua, BHXH huyện đã chủ động đẩy mạnh phối hợp, tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tờ rơi, pano, hệ thống loa truyền thanh, hội nghị; đặc biệt là đối thoại trực tiếp với người dân. Cùng với đó, với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các đại lý thu đã đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. Qua đó, họ thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia đóng BHXH tự nguyện là để được hưởng lương hưu lúc về già và các quyền lợi liên quan khác nên tích cực tham gia.

Thời gian tới BHXH huyện Ea Kar sẽ triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện đối với cán bộ không chuyên trách ở thôn, buôn tổ dân phố. Đề án này đã được HĐND huyện thông qua và sẽ được triển khai thực hiện nhằm góp phần phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời, giúp đội ngũ cán bộ không chuyên ở cơ sở yên tâm gắn bó với công việc cũng như bảo đảm cuộc sống khi về già.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.