Multimedia Đọc Báo in

Cuộc sống mới ở Ea Hiu

08:39, 01/01/2021

Những con đường được thảm nhựa, bê tông hóa sạch sẽ; nhiều nhà xây, cửa hàng tạp hóa mọc lên san sát; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang cho thấy một diện mạo mới no ấm, vui tươi ở xã vùng III Ea Hiu (huyện Krông Pắc).

Trong căn nhà 167 khang trang mới xây năm 2019, ông Ai Chiếu ở buôn Mò Ó vui mừng kể về con đường đi lên thoát nghèo của gia đình. Trước đây nhà Ai Chiếu nghèo lắm, tài sản không có gì, vợ chồng ông đi làm thuê khắp nơi. Năm 2017, gia đình ông được hỗ trợ 4 con dê giống theo Chương trình 135. Sau gần 3 năm chăm sóc, đàn dê sinh sản thêm được 33 con, ông bán bớt 21 con và vay thêm 20 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 3 sào ruộng. Từ đó, cả gia đình không còn lo thiếu gạo ăn. Ai Chiếu chia sẻ: Đến nay, gia đình mình tuy chưa giàu nhưng cũng có xe cày, xe máy, nhà xây, ruộng, rẫy. Vui nhất là mình được trả lại sổ hộ nghèo cho Nhà nước từ năm 2019”.

Buôn Tà Rầu, xã Ea Hiu đã được đầu tư hệ thống đường bê tông, điện chiếu sáng, tạo diện mạo mới khang trang.
Buôn Tà Rầu, xã Ea Hiu đã được đầu tư hệ thống đường bê tông, điện chiếu sáng, tạo diện mạo mới khang trang.
Tỷ lệ hộ nghèo của xã Ea Hiu đã giảm từ 51,58% năm 2016, xuống còn 22,31% năm 2020; hộ cận nghèo giảm từ 25,34% năm 2016 xuống còn 11,58%.

Không chỉ gia đình Ai Chiếu, ở Ea Hiu còn rất nhiều hộ vươn lên thoát nghèo từ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Từ nguồn vốn của Chương trình 135, xã Ea Hiu đã được phân bổ 933 triệu đồng mua bò sinh sản hỗ trợ 67 hộ nghèo phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, từ nguồn ngân sách của tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và ngân sách huyện, UBND huyện Krông Pắc đã phân bổ cho xã Ea Hiu trên 1,4 tỷ đồng thực hiện mô hình nuôi bò và nuôi dê với tổng số 91 hộ nghèo tham gia. Ngoài ra, hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã còn được vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 24,38 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 94 hộ nghèo theo Chương trình 167 giai đoạn 2; 3 hộ nghèo được làm nhà Đại đoàn kết...

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hiu Nguyễn Hanh cho biết: Không chỉ được hỗ trợ làm nhà ở, vốn sản xuất, cây, con giống, hộ nghèo, cận nghèo còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, chi phí học tập, tiền ăn trưa... Nhà nước còn quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông từ huyện vào xã, từ xã tới 12 thôn, buôn, hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống kênh mương dẫn nước từ đập Krông Búk Hạ, bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng. Hệ thống điện chiếu sáng, trạm y tế, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng các thôn, buôn đều được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn. 

Người dân xã Ea Hiu đã chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất từ khi có tuyến kênh mương dẫn nước từ đập Krông Búk Hạ.
Người dân xã Ea Hiu đã chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất từ khi có tuyến kênh mương dẫn nước từ đập Krông Búk Hạ.

Có thể thấy, các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước đã tạo “đòn bẩy” để người dân xã vùng III Ea Hiu vươn lên. Điều đáng vui mừng là phần lớn hộ nghèo, cận nghèo đã không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại như trước kia mà biết tận dụng những gì được hỗ trợ để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc