Multimedia Đọc Báo in

Chân dung những tài năng nghệ thuật trẻ

08:56, 01/01/2021

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng" Đắk Lắk năm 2020 vừa tổ chức mới đây đã tìm ra 10 thí sinh, nhóm thí sinh xuất sắc với những tiết mục mang tính sáng tạo và nghệ thuật cao.

Khác với những Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” trước đây, ở cuộc thi này các vị trí cao của giải ưu thế không còn thuộc về khu vực TP. Buôn Ma Thuột nữa mà trong số 10 thí sinh, nhóm thí sinh vào Vòng chung kết có đến 6 nhóm thí sinh đến từ huyện, thị xã và khá nhiều thí sinh là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Đặc biệt, cả hai tiết mục đoạt ngôi Quán quân đều thuộc về các nhóm thí sinh đến từ huyện, thị xã.

10 thí sinh và nhóm thí sinh vào Vòng Chung kết Cuộc thi.
"Ban Mê Dance" là nhóm thí sinh đông thành viên nhất Vòng chung kết.

Nhóm Dala đoạt ngôi vị Quán quân lứa tuổi thanh niên (bảng B) với tiết mục nhảy hiện đại “Vũ điệu hoang dã” gồm 9 thành viên (tuổi từ 8 đến 16 tuổi). Đây là những học viên lớp nhảy, múa hiện đại của Trung tâm Nghệ thuật Ngọc Trâm (thị xã Buôn Hồ) do cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm thành lập và trực tiếp giảng dạy. Chỉ tập luyện bài dự thi trong vòng một tuần mà các thành viên trong nhóm đã có một phần thi dài hơn 6 phút “đốt cháy” cả sân khấu và khán phòng vì sự sôi động trong âm nhạc, những vũ điệu mang tính hoang dã. Tiết mục thu hút người xem bởi sự biến đổi, tạo hình đẹp và liên tục, các động tác dứt khoát, mạnh mẽ mà uyển chuyển cùng những màn uốn dẻo, nhào lộn, bê đỡ… đạt trình độ kỹ thuật, nghệ thuật cao.       

Nhóm  Mục Đồng
Với sự kết hợp giữa dân gian và hiện đại Nhóm Mục Đồng đã thuyết phục Ban Giám khảo ở các vòng thi. 

Nhóm Quán quân ở lứa tuổi thiếu nhi (bảng A) có cái tên rất dân gian - “Mục Đồng”. Nhóm có 6 thành viên từ 8 đến 13 tuổi là những học viên xuất sắc trong CLB múa “Mục Đồng” của cô Trịnh Lâm Anh (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc). Với phương châm chủ đạo của nhóm là kết hợp giữa dân gian và hiện đại, giữa múa cổ điển và nhảy hiện đại, các bài thi của nhóm đã hấp dẫn người xem ở tính sáng tạo, quen mà lạ. Ở vòng loại, nhóm đã thuyết phục được Ban giám khảo qua tiết mục nhảy múa “Hề Chèo” để vào Vòng chung kết và tiếp tục làm khán giả bất ngờ, thích thú với tiết mục “Xẩm quê choa”!

"Để những tài năng, “viên ngọc” này được mài dũa và phát huy được hết vẻ đẹp của nó thì cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội và quan tâm hơn nữa của người đứng đầu ngành văn hóa tỉnh"
Biên đạo múa Trương Tuấn Khải, thành viên Ban giám khảo Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng"  Đắk Lắk năm 2020

Điểm đặc biệt nhất ở Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng” năm 2020 là có sự tham gia của nhóm hát nhạc “Ánh Dương” với 9 thành viên đều là trẻ khiếm thị của Trường Chuyên biệt Vi Nhân (TP. Buôn Ma Thuột). Ở vòng loại, ban nhạc gồm 6 học sinh nam và nhóm hát có 3 học sinh nữ đã khiến khán phòng rưng rưng bởi tiết mục đàn hát “Chung dòng sữa mẹ”. Vào vòng Chung kết, các em lại khiến mọi người bất ngờ với sự sôi động của ban nhạc và giọng hát có âm vực cao trong tiết mục “H’Ren lên rẫy” và giành ngôi vị Á quân bảng B.

“Ban Mê Dance” – TP. Buôn Ma Thuột là nhóm đoạt ngôi vị Á quân bảng A bởi màn đồng diễn “Dance spost” của 18 thành viên từ 7 tuổi đến 15 tuổi. Đây là nhóm có số thành viên đông nhất Vòng chung kết. Sự kết hợp nhuần nhuyễn trong bài diễn bởi các vũ điệu paso, chachacha, sam ba và jive do huấn luyện viên H’bly Ajun biên đạo đã mang lại cho khán giả những vũ điệu uyển chuyển mà mạnh mẽ, mê đắm, đẹp mắt nhưng rất kỹ thuật…

Cậu bé Đinh Hoàng Anh (10 tuổi) đã xuất sắc vượt qua hơn 25 thí sinh ở vòng loại ở thể loại thi “Độc tấu Piano” để bước vào Vòng chung kết và giành ngôi Á quân bảng A. Giám khảo nhận xét phần thi của Hoàng Anh: “Như đang nghe một sinh viên nhạc viện trình bày tác phẩm dự thi tốt nghiệp, bởi độ khó của bản nhạc khi chơi, nhưng em đã làm được rất tốt về cả kỹ thuật lẫn phong thái biểu diễn…”.

10 thí sinh và nhóm thí sinh vào Vòng Chung kết Cuộc thi.
10 thí sinh và nhóm thí sinh vào Vòng Chung kết Cuộc thi.

Không giành được các giải cao trong cuộc thi nhưng 4 khuôn mặt “Triển vọng” đã thực sự để lại ấn tượng mạnh trong lòng khán giả. Đó là giọng ca với những âm vực cao đậm chất rock Tây Nguyên trong tiết mục “Ly cà phê Ban Mê” của cô bé H’Linh Đan Niê (10 tuổi), học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Ea Na, huyện Krông Ana). Cậu bé Nguyễn Lương Mạnh (10 tuổi) đến từ huyện Lắk cũng mang đến cuộc thi một giọng ca thật thuyết phục và phong cách biểu diễn tự tin trong bài hát “Xôn xang, mênh mang cao nguyên Đắk Lắk”... Giọng ca đẹp và sáng của thí sinh Phạm Thế Quân khi trình bày ca khúc “Tình nhân” cũng đã xuất sắc vượt qua hàng chục thí sinh tham gia thi hát ở bảng B, vòng loại để bước vào Vòng chung kết...

Biên đạo múa Trương Tuấn Khải, thành viên Ban giám khảo nhận xét, cuộc thi năm nay các tiết mục nhảy, múa có ưu thế nổi trội hơn hẳn về nội dung, chất lượng, kỹ thuật và tính sáng tạo, nghệ thuật cao. Các thí sinh, nhóm thí sinh đã có sự đầu tư khá chuyên nghiệp cả phần dàn dựng, bài diễn cho đến trang phục, âm nhạc. Đây thật sự là tín hiệu vui, điều đó chứng tỏ các bậc phụ huynh và các tổ chức xã hội ngày càng quan tâm hơn cũng như định hướng để giới trẻ phát huy năng khiếu của mình.

    Minh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.