Multimedia Đọc Báo in

Vì đàn em thân yêu nơi vùng khó

07:08, 29/12/2020

Câu lạc bộ (CLB) Vì đàn em thân yêu (thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Cư M’gar) được thành lập vào tháng 8-2019. Hiện tại CLB có 28 thành viên, mỗi người một công việc nhưng có chung mục tiêu là chăm lo, giáo dục các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Thầy Mai Văn Chuyền, giáo viên Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh), Chủ nhiệm CLB chia sẻ: "Tham gia công tác xã hội nhiều năm, tôi nhận thấy cần tổ chức thực hiện các hoạt động thiện nguyện theo hướng bền vững, có chiều sâu nên tôi đã cùng một số giáo viên, đoàn viên, thanh niên nhiệt huyết với công tác tình nguyện trên địa bàn huyện thành lập nên CLB". Từ đó, các hoạt động của CLB đi vào trọng tâm, trọng điểm hơn.

Lớp học tiếng Anh miễn phí tại
Lớp học tiếng Anh miễn phí tại "Ngôi nhà trí tuệ" ở xã Quảng Hiệp (huyện Cư M'gar).

Tiêu biểu có thể kể đến dự án “Lớp học yêu thương” đang được triển khai trên địa bàn hai xã Ea H’đing và Ea M’droh. Đây là những lớp học miễn phí nhằm bổ trợ kiến thức và kỹ năng cho học sinh nghèo. Tại xã Ea M’droh, “Lớp học yêu thương” được tổ chức tại buôn Ea M’droh, phân làm 4 lớp, với hơn 120 học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 theo học. Hiện có 7 giáo viên phụ trách giảng dạy các môn: Toán, Ngữ văn, Hóa học, tiếng Anh. Đặc biệt, nhờ sự tài trợ, ủng hộ của các nhà hảo tâm, lớp học đã được trang bị ti vi, máy tính, camera, wifi phục vụ việc dạy - học.

Ở xã Ea H’đing, “Lớp học yêu thương” cũng có 4 lớp, tổ chức tại các buôn: Jok, Kon H’ring và hai lớp ở buôn Ea Sang với 12 giáo viên đứng lớp. Gần 150 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 tham gia học tập được bổ trợ kiến thức các môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cùng một số môn năng khiếu như: guitar, võ thuật. Không chỉ vậy, sau mỗi giờ học, các thầy cô  còn hướng dẫn các em kỹ năng sinh hoạt đội, nhóm, giao lưu văn nghệ, rèn luyện khả năng tự tin trước đám đông. Thầy  Lương Hữu Hải (giáo viên Trường THCS Nguyễn Trường Tộ), người khởi xướng thành lập “Lớp học yêu thương” tại xã Ea H’đing tâm tình: “Học trò như những đứa con thơ của mình. Qua lớp học này, tôi mong muốn có thể phần nào giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường học tập”.

"Lớp học yêu thương" tại xã Ea M'droh (huyện Cư M'gar).
 
“Trong quá trình hoạt động, CLB Vì đàn em thân yêu đã kết nối, huy động các nguồn lực để xây dựng những chương trình thiện nguyện đặc thù cho trẻ em nghèo trên địa bàn huyện. Đặc biệt, dự án “Lớp học yêu thương” không chỉ nâng cao kiến thức cho học sinh mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống; đồng thời khơi dậy trong các em tình thương yêu, biết sẻ chia với người khác”.
 
Phó Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cư M’gar  Nguyễn Minh Quý

Cùng với “Lớp học yêu thương”, hơn một năm qua CLB Vì đàn em thân yêu còn duy trì “Ngôi nhà trí tuệ” tại xã Quảng Hiệp với các lớp tiếng Anh, cờ vua miễn phí, có 20 em theo học. Ở đây, còn xây dựng Tủ sách nhân ái với khoảng 1.000 đầu sách đủ thể loại, giúp các em nhỏ vừa học vừa chơi, tự do khám phá vào mỗi cuối tuần. Bên cạnh đó, CLB còn vận động xây dựng khu vui chơi trẻ em, nhà Nhân ái, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, các phần quà, học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học. Trong gần 2 năm qua, CLB đã vận động được hơn 3.000 bộ sách giáo khoa, trên 10.000 cuốn vở cùng nhiều suất học bổng, phần quà cho học sinh nghèo.  Anh Lê Anh Tuấn (buôn Dhung, xã Ea M’droh) dù không giảng dạy tại “Lớp học yêu thương” nhưng mỗi khi CLB có việc cần: từ xây dựng các công trình vui chơi, nhà Nhân ái, làm chuồng trại chăn nuôi cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tu sửa “Lớp học yêu thương” cho đến vận động, sắp xếp và phát sách vở cho học trò anh đều nhiệt tình tham gia. Với anh Tuấn: "Giúp đỡ được nhiều học trò nghèo, tôi rất vui".

Ngoài duy trì hoạt động của “Lớp học yêu thương”, CLB Vì đàn em thân yêu đang nỗ lực vận động để thực hiện dự án “Tiếp sức đường dài”. Theo đó, CLB vận động mỗi nhà hảo tâm “tiếp sức” cho một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bằng cách hỗ trợ chi phí ăn sáng hoặc sinh hoạt hằng tháng. Cụ thể mức hỗ trợ là 240.000 đồng/em/tháng đối với học sinh mầm non và tiểu học; 290.000 đồng/em/tháng đối với học sinh trung học cơ sở. Đáng mừng là CLB vừa mới kêu gọi đã có các nhà hảo tâm đồng ý “tiếp sức” cho 5 học sinh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.