Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Điểm sáng trong phát triển bảo hiểm y tế học sinh

08:33, 04/12/2020

Với sự nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ea H’leo đã triển khai và thực hiện tốt công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên (HSSV).

Nhiều năm liền đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, Trường THPT Phan Chu Trinh đã tích cực triển khai có hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết công tác thu BHYT HSSV đến từng giáo viên trong trường. Năm học 2019 - 2020 vừa qua, nhà trường có 1.385 học sinh; trong đó, có 579 em được Nhà nước cấp thẻ BHYT, còn lại 806 em thuộc đối tượng bắt buộc đều tham gia BHYT. 

Thầy Hoàng Minh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để vận động 100% học sinh tham gia BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, những năm qua nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến phụ huynh học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh; lồng ghép tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ; đặc biệt, linh hoạt các khoản thu và thời gian đóng để giảm gánh nặng chi phí đầu năm học cho gia đình các em. Nhận thức của phụ huynh cũng dần được nâng lên nên đã tự giác tham gia BHYT cho con em mình”. Được biết, năm học 2020 - 2021, đến thời điểm này nhà trường đã vận động được 100% học sinh tham gia BHYT.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Nhân viên y tế Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Tương tự, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cũng là đơn vị thực hiện tốt công tác thu BHYT HSSV trong những năm qua. Ngoài việc tuyên truyền qua các cuộc họp phụ huynh đầu và cuối năm học, giáo viên nhà trường còn thường xuyên tuyên truyền qua mạng xã hội; cụ thể là các nhóm Zalo với phụ huynh từng lớp để vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con em. Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em.

Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Ea H’leo, năm học 2019 - 2020, BHXH huyện đã đạt và vượt mức chỉ tiêu giao về phát triển BHYT HSSV; cụ thể, BHXH huyện đã thu 12.500 em trên chỉ tiêu giao 12.000 em (đạt 102%). Năm học 2020 - 2021, địa phương dự kiến thu được 13.500 em trên chỉ tiêu giao 12.700 em. Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đã đạt 92%. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của cán bộ ngành còn nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với ngành giáo dục tích cực tuyên truyền Luật BHYT để HSSV và phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh BHYT.

Em Hoàng Văn Lộc (học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Lợi) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo.
Em Hoàng Văn Lộc (học sinh lớp 6, Trường THCS Lê Lợi) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H'leo.

Thực tế cho thấy, những năm qua, đã có hàng nghìn trường hợp HSSV bị ốm đau, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT thanh toán chi trả số tiền hàng tỷ đồng. Đơn cử như trường hợp em Hoàng Văn Lộc, học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Lợi (xã Ea Sol), gần đây bị sốt cao dẫn đến co giật, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ea H’leo. Mẹ em phải bỏ việc làm thuê để chăm sóc con khiến cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, may mắn là em Lộc có tham gia BHYT nên cũng giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị. Những lúc như thế này, mẹ Lộc càng nhận thấy việc cho con tham gia BHYT là điều rất cần thiết.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ea H’leo còn gần 1.000 em chưa tham gia BHYT HSSV. Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc BHXH huyện Ea H’leo, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Luật BHYT, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, trường học đối với công tác BHYT HSSV; nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho HSSV.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.