Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cố gắng tăng tốc để về đích

07:03, 16/11/2020

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một chính sách nhân văn với mục tiêu giúp người lao động tự do ổn định cuộc sống, bớt phụ thuộc vào người thân khi về già. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong năm nay, ngành BHXH đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp.

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện vốn đã không dễ, năm nay, trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, công tác này lại càng khó hơn. Trước thực trạng đó, thời gian qua, ngành BHXH đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách; đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, nhất là trên mạng xã hội, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH là một tuyên truyền viên để giới thiệu, vận động người dân tham gia; đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ gia đình, thôn, buôn...

Nhân viên Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.
Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, thông qua đợt ra quân cao điểm vào tháng 5 hằng năm “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” và Lễ ra quân hưởng ứng “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam - Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” tháng 7-2020 vừa qua, ngành BHXH đã phối hợp với Bưu điện tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của người dân. Kết quả, trong 2 ngày ra quân cao điểm, toàn tỉnh đã vận động được gần 1.473 người tham gia, trong đó có 850 người tham gia BHYT hộ gia đình và 623 người tham gia BHXH tự nguyện.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhận thức của nhiều người dân, lao động tự do đã thay đổi và họ bắt đầu tìm hiểu, tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp khó khăn, tính đến cuối tháng 10-2020, toàn tỉnh chỉ mới phát triển được 11.984 người trên chỉ tiêu giao 18.975 (đạt trên 63,16%). Trong đó, những huyện đạt tỷ lệ cao là M’Drắk 86,59% (phát triển 678 người), Buôn Đôn 83,45% (phát triển 605 người), Cư M’gar đạt 76,25% (phát triển 1.419 người), Krông Pắc đạt trên 63% (phát triển 1.249 người)… Một số địa phương đạt tỷ lệ khá thấp như huyện Ea H’leo đạt chưa đến 43%, TX. Buôn Hồ trên 44%... 

Nhân viên đại lý thu BHXH huyện Krông Năng (bên phải) giới thiệu chính sách BHXH tự nguyện với người dân địa phương.
Nhân viên đại lý thu BHXH huyện Krông Năng (bên phải) giới thiệu chính sách BHXH tự nguyện với người dân địa phương.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo chỉ tiêu giao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều trở ngại. Điều này dẫn tới những thách thức không nhỏ trong bảo đảm các mục tiêu về phát triển đối tượng BHXH tự nguyện trong năm 2020. Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2020, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã và đang phối hợp với ngành bưu điện tổ chức tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, cử cán bộ xuống tận nơi tiếp cận với những đối tượng là nông dân và lao động phi chính thức, vận động họ thay đổi nhận thức, chủ động tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi về già.

Cùng với ngành BHXH, ngành bưu điện cũng rất nỗ lực thực hiện các giải pháp tuyên truyền trực tiếp như: tổ chức các nhóm nhỏ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, giải thích cho người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời gợi ý mức đóng và phương thức đóng phù hợp với từng đối tượng để người dân có thể tham gia, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao, trở thành “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác tuyên truyền chính sách an sinh xã hội.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.