Multimedia Đọc Báo in

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em tại huyện Cư Kuin

15:50, 01/10/2020
Ngày 1-10, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Cư Kuin về việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện. 
 
Huyện Cư Kuin hiện có 25.366 trẻ em, chiếm 22,48% dân số, trong đó có 9.075 trẻ em dưới 6 tuổi. Những năm qua, UBND huyện đã triển khai và phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
 
Đến nay, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi đều được Nhà nước cấp bảo hiểm miễn phí, 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng mở rộng; gần 100% trẻ em 5 tuổi được đi học mầm non, 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. 
 
th
Bà Phan Thị Như Thủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
 
Huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả những quy định của Luật Trẻ em năm 2016. Công tác tuyên truyền về thực hiện quyền lợi cho trẻ em được chú trọng, huyện đã tổ chức 3 cuộc tập huấn về công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em với 369 lượt người tham gia. 
 
Năm 2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chọn xã Ea Bhốk để triển khai mô hình “Cung cấp kết nối, dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, trợ giúp pháp lý và dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”. 
 
th
Thành viên Đoàn giám sát nêu ý kiến tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, UBND huyện cũng nêu lên một số khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện như: thiếu kinh phí tổ chức cho các em tham gia diễn đàn, câu lạc bộ quyền trẻ em; cán bộ làm công tác trẻ em cấp xã hiện đang kiêm nhiệm, do vậy việc quản lý nắm thông tin, tình hình trẻ em chưa được bao quát, kịp thời; công tác tuyên truyền vận động chưa đi vào chiều sâu, chưa cung cấp đầy đủ kiến thức về biện pháp phòng ngừa và kỹ năng sống cho các nhóm trẻ em, cha mẹ và cộng đồng…
 
th
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Y Ngơn Niê phát biểu tại buổi làm việc.
 
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Phan Thị Như Thủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Cư Kuin cần quan tâm thực hiện tốt hơn nữa các chính sách, pháp luật về quyền trẻ em; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân và trẻ em về các biện pháp bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em thông qua các phương tiện truyền thông; quan tâm đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí để phục vụ cho trẻ em; xây dựng và triển khai mạng lưới cộng tác viên tình nguyện bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở có hiệu quả...
 
Hồng Chuyên
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.