Multimedia Đọc Báo in

Tình người trong mùa dịch Covid-19

09:23, 14/08/2020
Những ngày này, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 
 
Kết nối tình người
 
Trong những ngày TP. Buôn Ma Thuột thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tích cực kết nối các mạnh thường quân để hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn.
 
Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, từ ngày 3-8 đến 12-8, Hội đã kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ 6.000 khẩu trang y tế, 6.000 chai gel khử khuẩn (loại 200 ml), 246 chai nước lau sàn nhà khử khuẩn cùng tiền mặt, nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 850 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, Hội đã chuyển những món quà đến tận tay 966 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, giúp họ vơi bớt khó khăn trong mùa dịch.
 
Được Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ nhu yếu phẩm, ông Đỗ Văn Tốt (tổ dân phố 8, phường Tân Tiến) không khỏi xúc động. Ông bộc bạch, nhà đông người nhưng do hoàn cảnh đưa đẩy, mỗi người phải ở mỗi nơi. Người con trai đầu gần 60 tuổi, không lập gia đình ở vậy với vợ chồng ông từ nhỏ, 8 năm nay ở viện nhiều hơn ở nhà vì căn bệnh phổi biến chứng nặng. Người con gái lấy chồng mà cũng lận đận nên cả mấy mẹ con phải về tá túc ở căn nhà cấp 4 chật hẹp của ông bà.
 
Mới đây, gia đình phải gửi các cháu ở một cơ sở tình thương để được hỗ trợ ăn học. Ông Tốt năm nay 97 tuổi, vợ ông cũng đã 93 tuổi, vợ chồng già nương tựa vào nhau, bữa ăn hằng ngày nhờ sự hỗ trợ của địa phương thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.
 
Với gia đình bà Nguyễn Thị Ba (tổ dân phố 14, phường Tân Tiến), cuộc sống khó khăn ngày thường nay càng thêm bộn bề âu lo. Chồng mất sớm, một mình bà xoay xở nuôi con bằng nghề bán vé số dạo. Cách đây hơn 10 năm, người con không may bị tai nạn giao thông và bị liệt không còn khả năng lao động, một mình bà bươn chải lo cho cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con. 
 
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và lãnh đạo phường Tân Tiến tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Ba.
Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và lãnh đạo phường Tân Tiến tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Ba.
Bà xúc động: “Với người không còn khả năng lao động như tôi và con trai thì một ký gạo cũng rất quý giá. Nhờ sự hỗ trợ, quan tâm, chia sẻ của Hội Chữ thập đỏ, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, mẹ con tôi như được tiếp thêm nghị lực, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay”.
 
Lan tỏa tình yêu thương
 
Khi biết nhiều người gặp khó khăn do thực hiện cách ly xã hội, các thành viên của Câu lạc bộ Theo chiều thiện tâm (TP. Buôn Ma Thuột) đã kết nối với các mạnh thường quân ủng hộ mua quà hỗ trợ. Chỉ trong thời gian ngắn, Câu lạc bộ đã vận động được 350 phần quà (gồm gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm, khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn) trị giá 66 triệu đồng để trao tặng các gia đình người mù nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
 
Tính đến ngày 13-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp được trên 1,1 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch, các công dân thực hiện cách ly tập trung và người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang lên kế hoạch thực hiện chương trình “Tiếp bước đến trường” cho học sinh ở vùng sâu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào đầu năm học mới”.

Cùng với hành trình tác nghiệp trong mùa dịch Covid-19, những ngày này, “Team Báo chí thường trú” tại Đắk Lắk cũng “tranh thủ” đóng góp, vận động các mạnh thường quân thực hiện chương trình tiếp sức mùa dịch. 
 
Anh Lê Văn Thành, phóng viên Báo CAND thường trú tại Tây Nguyên, đại diện nhóm bộc bạch: Từ sự đóng góp của anh em, bạn bè và một số mạnh thường quân, vừa qua, nhóm đã đến tặng quà, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch (Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, Khu điều dưỡng người có công, Khu cách ly tập trung Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên) với tổng số quà trị giá trên 20 triệu đồng. Hiện nhóm đang liên hệ với một số xã, phường của TP. Buôn Ma Thuột để tiếp tục trao tặng 100 suất quà trị giá trên 70 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Những hoạt động giúp đỡ, san sẻ khó khăn trong mùa dịch Covid-19 đã và đang được nhiều người hưởng ứng, góp phần lan tỏa yêu thương, nhân rộng những tấm lòng thơm thảo, tinh thần tương trợ “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng.
 
Lê Kim Hoàng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.