Multimedia Đọc Báo in

Những công nhân thầm lặng giữa mùa dịch

09:44, 17/08/2020
Công việc của những công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ngày thường đã vất vả, trong những ngày cách ly xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua lại càng cực nhọc hơn.
 
Không kể ngày đêm, nắng hay mưa, những công nhân vệ sinh môi trường đều đặn hằng ngày có mặt trên mọi nẻo đường để thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đưa đi xử lý. Công việc của họ ngày thường vốn đã nhọc nhằn, vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro thì nay trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp lại càng đáng lo ngại hơn khi họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể lây nhiễm dịch bệnh; nhất là những người phụ trách thu gom rác ở khu cách ly.
 
Theo chân công nhân vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk đi thu gom rác ở khu phong tỏa (đường Hoàng Diệu, TP. Buôn Ma Thuột) mới cảm nhận được những vất vả, nhọc nhằn của họ. Được phân công đi thu gom rác ở các khu vực cách ly người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố từ ngày 3-8, anh Đoàn Thanh Tuấn (lái xe) và anh Y Ju Ktul (nhân viên thu gom rác) nhận thức rõ những mối nguy tiềm ẩn của công việc được giao nên hết sức cẩn trọng trong từng công đoạn làm việc.
 
Anh Y Ju Ktul chia sẻ, trước đây công việc của anh là theo xe đi thu gom rác trên các tuyến đường. Thường thì nếu làm ca sáng là sẽ bắt đầu từ 3 giờ sáng đến tầm 11 giờ trưa là xong, còn nếu ca chiều thì từ 13 giờ đến khoảng 22 giờ đêm. Khi có ca bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hai anh được Công ty bố trí riêng một chiếc xe (loại nhỏ) để chuyên thu gom rác ở khu vực phong tỏa đường Hoàng Diệu và khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS TP. Buôn Ma Thuột (đường Phan Bội Châu, phường Thành Nhất). 
 
Công nhân vệ sinh môi trường phun thuốc khử trùng trước khi đưa rác lên xe tại khu phong tỏa đường Hoàng Diệu.
Công nhân vệ sinh môi trường phun thuốc khử trùng trước khi đưa rác lên xe tại khu phong tỏa đường Hoàng Diệu.
Anh Tuấn trước chỉ chuyên lái xe thu gom rác, bây giờ ngoài việc lái xe còn phụ anh Y Ju thu gom rác ở các khu cách ly. Anh Tuấn tâm sự: “Biết rằng việc thu gom rác thải ở khu vực cách ly tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành. Để bảo đảm an toàn sức khỏe, chúng tôi luôn thực hiện đúng các quy định, biện pháp phòng dịch cho bản thân như đeo khẩu trang y tế, găng tay ni lông, kính, đồ bảo hộ, rửa tay sát khuẩn… Mỗi ngày sau khi xong công việc, cả hai đều được phun khử trùng toàn thân, hết ca làm về nhà cũng hạn chế đối đa việc đi ra ngoài, tiếp xúc với mọi người”.
 
Được biết, hơn 10 ngày nay, công việc mỗi ngày của hai công nhân này bắt đầu từ 7 giờ 30 đến tầm 12 giờ trưa. Dù thời gian làm việc ngắn hơn, khối lượng rác thải phải thu gom cũng ít (trung bình mỗi ngày khoảng 250 kg) nhưng các anh biết mình đang đối mặt với nhiều nguy hiểm rình rập hơn mọi khi; tuy nhiên, không vì thế mà họ lơ là công việc. Rác thải sinh hoạt ở khu cách ly tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nên phải được thu gom, xử lý kỹ lưỡng và đúng quy trình, cụ thể là bỏ vào từng bịch ni lông, buộc kỹ, sau đó được phun thuốc khử trùng rồi mới đưa lên xe rác vào giờ cố định để mang đi xử lý.
 
Bà Phan Thị Thùy Phương, Trưởng phòng Kế hoạch - Vật tư, Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk cho biết, để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an toàn sức khỏe của cộng đồng trong mùa dịch, Công ty đã bố trí riêng 1 chiếc xe và 2 công nhân chuyên thu gom rác các khu vực cách ly được phân công. Rác thải sau khi thu gom được tập kết ở khu vực riêng trong bãi rác (xã Hòa Phú) để xử lý bằng cách đào hố, rải vôi, chôn lấp và phun thuốc khử trùng.
 
Ngoài ra, hiểu rõ nguy cơ tiềm ẩn, những rủi ro luôn thường trực đối với công nhân môi trường, ngoài việc trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho công nhân chuyên thu gom rác ở khu cách ly, công ty cũng hướng dẫn cụ thể cho người lao động của đơn vị về các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình làm việc.
 
Có thể nói, với tâm nguyện được góp phần công sức nhỏ bé của mình để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, những công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã và đang thầm lặng làm cho thành phố sạch, đẹp hơn. Vất vả cực nhọc là vậy, họ chỉ có một mong muốn giản đơn, đó là người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
 
Tam Giang
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.