Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Chú trọng tuyên truyền phát triển bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện

20:41, 10/08/2020

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Krông Năng đã có trên 111.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,18% và 619 người tham gia BHXH tự nguyện.

Với một địa phương còn nhiều khó khăn, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp như Krông Năng thì đây là kết quả đáng kể, ghi nhận sự nỗ lực của ngành BHXH huyện. Được như vậy là nhờ BHXH huyện Krông Năng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân.

Ông Kiều Thanh Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Krông Năng cho hay, đơn vị đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng đại lý thu; đồng thời, tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; thường xuyên tổ chức tập huấn và cử cán bộ, chuyên viên xuống các địa bàn hướng dẫn nghiệp vụ thu để các đại lý nắm chắc chế độ, chính sách cũng như các quy định, quy trình, thủ tục hồ sơ tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng phối hợp với Bưu điện huyện đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp tại thôn, buôn; kịp thời giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Bà Trương Thị Bông (bìa phải) tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện tham gia BHXH tự nguyện.
Bà Trương Thị Bông (bìa phải) tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện tham gia BHXH tự nguyện.

Là một trong những điển hình tiêu biểu trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, bà Trương Thị Bông (đại lý thu tại xã Phú Lộc) luôn chú trọng tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức. Bà Bông thường xuyên đến các hộ gia đình phổ biến về những lợi ích của BHXH tự nguyện. Với những người đã mua BHYT thì bà theo dõi chặt chẽ thời hạn để kịp thời thông báo, nhắc nhở họ tiếp tục tham gia, không để chậm trễ hay gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi; với người chưa mua thì bà giải thích cặn kẽ để họ hiểu nếu mua sẽ được hưởng những quyền lợi gì khi ốm đau đi viện.

Nhờ vậy, bà đã vận động được nhiều người tự nguyện tham gia bảo hiểm. Tính riêng trong năm 2019, bà Bông đã bán được gần 2.200 thẻ BHYT và phát triển được 4 người tham gia BHXH tự nguyện với tổng số tiền thu gần 1,4 tỷ đồng.

Như trường hợp gia đình ông Đoàn Lợi và vợ là Trần Thị Lý (xã Phú Lộc) đều tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng trên 2 triệu đồng/người/năm. Vợ chồng ông Lợi đều làm nông, cuộc sống cũng không mấy dư dả nhưng vẫn quyết định tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng nhiều lợi ích khi về già. Ông hy vọng nếu tham gia BHXH từ bây giờ thì sau này vợ chồng đều có lương hưu ổn định để trang trải cuộc sống mà không phải phụ thuộc vào con cháu.

Hay như với gia đình chị Huỳnh Thị Bê (xã Phú Lộc) mỗi năm chị đều mua 6 thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình với tổng số tiền lên đến hàng triệu đồng. Theo chị, bỏ ra mấy trăm nghìn đồng để mua BHYT nếu không may ốm đau thì đỡ lo chi phí khám chữa bệnh.

Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Krông Năng, đến nay nhiều địa phương đã triển khai thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình như: xã Phú Xuân có tỷ lệ bao phủ BHYT gần 86% dân số và 181 người tham gia BHXH tự nguyện; xã Dliê Ya tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% và 58 người tham gia BHXH tự nguyện; xã Ea Tam tỷ lệ bao phủ BHYT gần 93%; xã Ea Puk có 61 người tham gia BHXH tự nguyện…

Ông Kiều Thanh Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Krông Năng cho biết: “Với quan điểm chủ động đến với người dân, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền hướng đến tất cả các đối tượng để họ hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những chính sách bảo hiểm, từ đó tạo sự đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.