Multimedia Đọc Báo in

Chung sức vượt qua đại dịch

10:27, 07/08/2020
Để ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, cùng với cả nước, những ngày qua Đắk Lắk đã và đang huy động cả hệ thống chính trị, khơi dậy tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân. Cùng với đó, các tầng lớp nhân dân cũng tích cực triển khai các phong trào chia sẻ, hỗ trợ để động viên cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh
 
Những quyết sách an lòng dân
 
Khi dịch Covid-19 xâm nhập và bùng phát, Việt Nam là một trong những quốc gia chủ động chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Cùng với đó, Chính phủ cũng có nhiều chủ trương mang tính nhân văn, đầy ắp tình người từ kiên quyết thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, miễn phí hoàn toàn chữa trị, cách ly cho người dân, đón kiều bào từ nước ngoài về nước tránh dịch cho đến triển khai gói cứu trợ an sinh xã hội cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những chủ trương ấy đã nhận được sự đồng thuận và tin tưởng tuyệt đối của nhân dân.
 
Tại Đắk Lắk, ngay khi dịch bùng phát trở lại và có người mắc Covid-19 trên địa bàn, Tỉnh ủy, UBND, các ngành, các cấp, các địa phương đã triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phát hiện sớm, khoanh vùng và cách ly kịp thời các trường hợp mắc Covid-19, người tiếp xúc gần với ca bệnh, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần; triển khai phương án phòng chống dịch ở các quy mô khác nhau với từng tình huống cụ thể; đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để phòng chống dịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản thể hiện sự toàn diện, bao quát trên tất cả các lĩnh vực: phòng chống dịch bệnh, an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc phòng.
 
Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà cổ vũ tinh thần các y, bác sĩ làm nhiệm vụ xét nghiệm xác định  vi rút Sars-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm, tặng quà cổ vũ tinh thần các y, bác sĩ làm nhiệm vụ xét nghiệm xác định vi rút Sars-CoV-2 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.
Những ngày này, các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể cũng đang tập trung ứng phó với diễn biến của dịch bệnh trong tình hình mới. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh H’Yim Kđoh: Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch Covid-19 và bạch hầu. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và các sở, ban, ngành có liên quan củng cố, nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo đáp ứng kịp thời trước diễn biến của dịch bệnh, khống chế không để dịch bệnh lớn xảy ra.
 
San sẻ cùng vượt qua khó khăn
 
Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các cấp, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, san sẻ, hỗ trợ cho ngành y tế và người dân để cùng nhau vượt qua đại dịch. Những ngày này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang triển khai tổ chức các chuyến thăm hỏi, tặng quà nhằm cổ vũ tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19.
 
Bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: "Cùng với hoạt động tiếp sức cho đội ngũ cán bộ y tế, chúng tôi cũng đang khẩn trương vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho người dân phòng chống dịch và người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến hiện tại chúng tôi nhận được một số nhu yếu phẩm, hàng nghìn khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn và sẽ tổ chức đi trao tặng cho người dân trong những ngày tới".
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành đoàn Buôn Ma Thuột về chung tay phòng, chống dịch Covid-19, anh Nguyễn Minh Hoàng (ở 90/12 Y Nuê, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để gói bánh chưng tặng bác sĩ, điều dưỡng và công dân đang thực hiện cách ly ở các trung tâm cách ly tập trung. Gia đình anh Hoàng làm nghề gói bánh chưng gần 30 năm nay, nên khi anh nêu ý tưởng đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều người. Ban đầu chỉ có người trong gia đình gói bánh, sau đó bạn bè, hàng xóm thấy công việc thiết thực nên cũng góp sức. Trung bình mỗi ngày gia đình gói từ 50 - 100 chiếc bánh, tùy theo nhu cầu thực tế của các nơi tiếp nhận.
 
Anh Hoàng cho biết, chỉ sau 3 ngày kêu gọi, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ hơn 15 triệu đồng tiền mặt. Sáng 6-8, anh đã đến tặng các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh 60 chiếc bánh chưng, những ngày tiếp theo sẽ phối hợp với Thành đoàn Buôn Ma Thuột để trao bánh cho người dân một số khu vực, địa điểm cách ly.
 
Ngoài các tổ chức, cá nhân nói trên vẫn còn nhiều hoạt động tương trợ lẫn nhau như: bữa sáng 0 đồng hỗ trợ khó khăn mùa dịch bệnh của lực lượng đoàn viên thanh niên Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; làm tấm chắn giọt bắn, may khẩu trang tặng người dân phòng chống dịch… Những việc làm đầy ý nghĩa, những ứng xử đầy trách nhiệm trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp mỗi người dân vững tin hơn để vượt qua khó khăn.
 
Hoàng Kim Ngọc
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.