Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực hỗ trợ, sẻ chia với người bán vé số

06:34, 13/04/2020

Với sự quan tâm sâu sắc đến những đối tượng yếu thế trong xã hội, tỉnh ta đang khẩn trương triển khai công tác hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19, trong đó có những người mưu sinh bằng nghề bán vé số.

Ông Huỳnh Văn Luận, trú tại khối 10, phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) đi bán vé số đã 2 năm nay. Ông bị liệt nửa người do di chứng tai biến nên công việc này phù hợp, giúp ông vừa có thể vận động phục hồi vừa có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên ông phải tạm ngừng công việc từ ngày 1-4, khi các công ty xổ số kiến thiết dừng phát hành vé theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19. “Thường mỗi ngày tôi đi bán cũng có được dăm bảy chục ngàn để tự trang trải chi phí cho bản thân cũng như phụ thêm cho vợ ít nhiều. Giờ dịch bệnh phức tạp không biết bao giờ mới chấm dứt, ngồi không ở nhà cũng bứt rứt, buồn bực tay chân”, ông Luận trải lòng. Đang trong lúc hụt hẫng vì mất đi nguồn thu nhập chính, ông vô cùng bất ngờ và xúc động khi được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đến tận nhà thăm hỏi, ân cần động viên, chia sẻ và hỗ trợ 1 triệu đồng, giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường thăm, tặng quà hộ ông Lê Cảnh Triệu Phước (hộ bán vé số, ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột).
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường thăm, tặng quà hộ ông Lê Cảnh Triệu Phước (hộ bán vé số, ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột).

Nhà ở huyện Ea Kar, bà Nguyễn Thị Kỷ (75 tuổi) lên TP. Buôn Ma Thuột thuê phòng trọ ở một mình tại phường Tân Lợi đi bán vé số dạo. Từ ngày nghỉ bán vé số, cuộc sống của bà chật vật hơn, mọi chi tiêu, từ ăn uống đến tiền thuê phòng trọ chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp dành cho đối tượng cựu thanh niên xung phong. Khi được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đến thăm và trao số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng, bà thực sự cảm kích: “Các đồng chí lãnh đạo tỉnh bận trăm công nghìn việc, nhất là trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng, tập trung lo cho cuộc chiến chống Covid -19 mà vẫn sắp xếp thời gian đến tặng quà động viên những người nghèo như chúng tôi, thật là đáng quý ”.

Cũng như bà Kỷ, chị Vũ Thị Nhung (bị tai biến và bệnh tim) không giấu được sự xúc động khi được Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đến thăm và trao tiền hỗ trợ. Hơn 10 ngày qua, chị chỉ quanh quẩn trong căn phòng trọ nằm sâu trong hẻm Nguyễn Thị Minh Khai (phường Thành Công TP. Buôn Ma Thuột), mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày phải tính toán thật chi li, bởi số tiền tiết kiệm được từ công việc bán vé số chẳng đáng là bao, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, không biết bao giờ chấm dứt. Số tiền 1 triệu đồng được hỗ trợ tương đương một tháng tiền lãi bán vé số dành dụm được sẽ giúp chị an tâm hơn trong những ngày toàn dân thực hiện cách ly xã hội.

Chủ tịch UDND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ trái sang) thăm, tặng quà  hỗ trợ bà Nguyễn Thị Kỷ.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (thứ hai từ trái sang) thăm, tặng quà hỗ trợ bà Nguyễn Thị Kỷ.
 
"Ngoài số tiền hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, chúng tôi cũng thiết tha kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm phát huy tinh thần nhân ái, nhiệt tình ủng hộ, đóng góp kinh phí, giúp các gia đình mưu sinh bằng nghề bán vé số có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn trong thời gian này".
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường

Theo thống kê sơ bộ thì hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.500 người bán vé số, phần lớn là người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, đau ốm. Đây là những người yếu thế, dễ bị tổn thương, khi phải thực hiện cách ly xã hội, nguồn thu nhập duy nhất không còn nên cuộc sống càng khó khăn. Nhưng họ không bị bỏ rơi mà đã kịp thời nhận được những phần quà hỗ trợ ý nghĩa, là những nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho nhu cầu tối thiểu. Chưa lúc nào mà tinh thần đoàn kết của người dân lại lên cao như lúc này, rất nhiều tổ chức, cá nhân với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" đã quyên góp hàng nghìn suất quà, trị giá nhiều triệu đồng hỗ trợ tận tay họ.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đi đôi với việc triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch, các địa phương cũng phải bảo đảm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, ưu tiên quan tâm chăm lo trước cho các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, đặc biệt là những người bán vé số, UBND tỉnh thống nhất chủ trương hỗ trợ tất cả những người bán vé số trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ là 30.000 đồng/người/ngày", Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh H’Kim Hoa Byă cho biết.

Có thể khẳng định, chủ trương hỗ trợ người bán vé số của Đắk Lắk nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung là minh chứng cụ thể về sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, tất cả cùng hướng đến thực hiện mục tiêu chung là “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.