Multimedia Đọc Báo in

Những giọt máu nghĩa tình giữa đại dịch Covid-19

06:39, 14/04/2020

Giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân đang dần cạn kiệt, có nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn tỉnh đã tình nguyện hiến máu để sẻ chia khó khăn với những người bệnh đang cần máu…

Thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị có kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 4 đều tạm hoãn lịch hiến máu. Thời điểm đó, số lượng máu và các chế phẩm máu còn trong kho của Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh là 300 đơn vị, trong khi nhu cầu sử dụng máu cho cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là 70 đơn vị máu/ngày. Nếu không có giải pháp kịp thời bổ sung nguồn máu dự trữ, tỉnh sẽ đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn máu, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cấp cứu, điều trị người bệnh.

Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tại điểm hiến máu Trường THCS Trưng Vương .
Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tại điểm hiến máu Trường THCS Trưng Vương.

Bác sĩ CKII Trần Thị Kim Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết: Để ứng phó với tình huống trước mắt, Trung tâm đã dành số đơn vị máu còn lại ưu tiên cho cấp cứu. Những trường hợp bệnh nhân mổ phiên hay theo chương trình thì Trung tâm kêu gọi hỗ trợ từ “Ngân hàng máu sống” và gọi nguồn máu từ người nhà bệnh nhân. Song song đó, Trung tâm đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tăng cường công tác truyền thông, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình dịch bệnh; phát đi nhiều thông điệp, kêu gọi sự chung tay, góp sức từ cộng đồng; làm văn bản gửi Sở Y tế để tham mưu cho UBND tỉnh cho chủ trương tiếp tục tiếp nhận hiến máu tình nguyện. Ngày 7-4, UBND tỉnh đã ban hành văn bản và yêu cầu các đơn vị vẫn tiếp tục thực hiện việc hiến máu tình nguyện theo hình thức chia từng nhóm nhỏ và thực hiện giãn cách 2 m mỗi người.

Đáp lại lời kêu gọi vì mục đích nhân đạo, các tổ chức, cá nhân từ nhân viên y tế, công an, giáo viên đến người dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, cùng nhau đi hiến máu tình nguyện. Để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh kéo dài thời gian lấy máu và phân chia thành nhiều địa điểm. Trước khi tổ chức lấy máu, Trung tâm đã vệ sinh sạch sẽ phòng lấy máu, các bề mặt bàn, ghế…; phát khẩu trang y tế miễn phí cho người tham gia hiến máu, nhắc nhở người tham gia hiến máu đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước và sau khi hiến máu. Rà soát danh sách người đăng ký hiến máu để đảm bảo đúng tiêu chuẩn hiến máu. Bố trí tình nguyện viên đón tiếp, phân luồng và chăm sóc người hiến máu. Kịp thời thông báo cho cơ sở tiếp nhận máu nếu người hiến máu có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, như: sốt, ho, khó thở, đau họng…

Sáng 8-4, Chương trình hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP. Buôn Ma Thuột được tổ chức tại Trường THCS Trưng Vương (83 Nguyễn Tri Phương, TP. Buôn Ma Thuột) không quá náo nhiệt, nhưng để lại ấn tượng đẹp với các cán bộ, giáo viên trên địa bàn thành phố, bởi công tác tổ chức chu đáo, tận tình, đảm bảo tuân thủ an toàn về các quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho người hiến máu. Những người tham gia hiến máu đều tự giác đeo khẩu trang, nhanh chóng đến bàn đăng ký tham gia, xét nghiệm và giữ khoảng cách an toàn khi ngồi đợi hiến máu. Chị Nguyễn Thị Minh, giáo viên Trường THCS Đoàn Thị Điểm (TP. Buôn Ma Thuột), một người đã từng tham gia hiến máu tình nguyện 9 lần chia sẻ: “Mặc dù đang trong thời điểm thực hiện cách ly toàn xã hội, nhưng qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy nhiều bệnh viện đang thiếu máu nên khi được nhà trường tuyên truyền về đợt hiến máu này, tôi đã tình nguyện đăng ký tham gia với mong muốn một giọt máu của mình cho đi sẽ chung sức giúp nhiều cuộc đời ở lại. Mình đến hiến máu nhưng thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội thì vẫn đảm bảo an toàn về phòng dịch Covid-19”.

Trong 2 ngày 8 và 9-4, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh đã tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận đông đảo người dân đến hiến máu, thu được gần 500 đơn vị máu. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã có thể đáp ứng tốt nhu cầu tiếp máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh.

Cũng trong sáng 8-4, tại Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh (đường Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột), gần 500 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn cơ động đã tham gia hiến máu tình nguyện. Có mặt từ sớm, Thượng úy Nguyễn Thành Công, cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động tâm sự rằng đã hơn 30 lần hiến máu tình nguyện, song lần nào đơn vị huy động, hoặc có thông tin bệnh nhân cần máu cấp cứu anh cũng nhiệt tình tham gia bởi đó là việc làm thiết thực nhất nhằm giúp đỡ những người cần đến máu để duy trì sự sống. Trung tá Nguyễn Công An, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động không chỉ tự nguyện tham gia hiến máu nhiều lần mà còn là một trong số những người trực tiếp khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện tại đơn vị. Trung tá Nguyễn Công An cho hay, không chỉ riêng đợt hiến máu trong mùa dịch Covid-19 này, tại Tiểu đoàn còn có một câu lạc bộ “Giọt hồng” thường xuyên cung cấp nguồn máu cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên những khi có những tình huống khẩn cấp hoặc người bệnh cần nguồn máu hiếm.

Đợt hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP. Buôn Ma Thuột tổ chức vào ngày 8-4 thu hút nhiều người tham gia.
Đợt hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP. Buôn Ma Thuột tổ chức vào ngày 8-4 thu hút nhiều người tham gia.

Ông Nguyễn Đức Phú, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh được công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng rất tích cực. Điển hình là một số địa phương như: huyện Ea H’leo, Krông Búk, Krông Ana, Buôn Đôn

số lượng hiến máu chưa khi nào đạt kế hoạch giao nhưng ngay trong thời điểm dịch Covid-19, các địa phương này lại có số lượng người tham gia hiến máu khá đông; tỷ lệ đơn vị máu thu về đạt và vượt kế hoạch so với mong đợi. Cho đến hết tháng 4-2020, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cũng huy động các thành viên Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống”, “Hành trình đỏ”… đến hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện trên địa bàn nhằm kịp thời bổ sung lượng máu thiếu hụt tại các cơ sở y tế.

Kim Oanh - Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.