Multimedia Đọc Báo in

Gói hỗ trợ an sinh xã hội - "Phao cứu sinh" của người nghèo

09:09, 10/04/2020

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế và đời sống của người dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất chủ trương ban hành nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Trong đó gói hỗ trợ an sinh xã hội dự kiến khoảng 61.580 tỷ đồng được xem như “phao cứu sinh” đối với người nghèo, đối tượng chính sách.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2020 và cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, gói an sinh xã hội dự kiến hỗ trợ cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng thêm 500.000 đồng/người/tháng trong tháng 4, 5, 6. Các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia theo danh sách đến ngày 31-12-2019 được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng trong tháng 4, 5, 6. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan quản lý, chính quyền địa phương xác định đúng đối tượng bảo đảm công khai, minh bạch.

Không đi làm thuê được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chị Giàng Thị Xay ở buôn Ea Puk (xã Ea Sô, huyện Ea Kar) nhận thêm đồ về may ở nhà.
Không đi làm thuê được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chị Giàng Thị Xay ở buôn Ea Puk (xã Ea Sô, huyện Ea Kar) nhận thêm đồ về may ở nhà.

Thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, đến ngày 31-12-2019, toàn tỉnh có 46.033 hộ nghèo (chiếm 9,33%); 43.911 hộ cận nghèo (chiếm 8,9%); hơn 12.000 đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 44.192 đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Theo ông Phan Trọng Tùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội phần lớn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và cả dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của nhiều gia đình càng khó khăn gấp bội. Vì vậy, việc Chính phủ triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội sẽ góp phần giúp các hộ khó khăn vượt qua giai đoạn này.

Ea Sô là xã vùng III của huyện Ea Kar với 1.072 hộ, hơn 4.300 khẩu sinh sống ở 10 thôn, buôn; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 59%. Toàn xã hiện có 28,83% hộ nghèo và 22,2% hộ cận nghèo. Năm nay do chịu ảnh hưởng “kép” của cả hạn hán và dịch bệnh Covid-19 nên cuộc sống của người dân càng khó khăn hơn. Hơn 40% người lao động của xã đi làm thuê trong và ngoài tỉnh kiếm thêm thu nhập nay cũng thất nghiệp vì dịch bệnh. Theo Chủ tịch UBND xã Ea Sô Nguyễn Xuân Hữu, khi được biết Chính phủ vừa tập trung lo chống dịch vừa chăm lo công tác an sinh xã hội, lãnh đạo địa phương và người dân rất vui mừng. Địa phương rất mong muốn Chính phủ kịp thời triển khai gói an sinh xã hội, hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, lao động bị mất việc làm để họ vượt qua thời điểm ngặt nghèo này.

Cuộc sống đông con - nghèo khó của nhiều hộ đồng bào dân tộc Hmông ở xã Ea Sô (huyện Ea Kar).
Cuộc sống đông con - nghèo khó của nhiều hộ đồng bào dân tộc Hmông ở xã Ea Sô (huyện Ea Kar).

Gia đình chị Giàng Thị Sua (dân tộc Hmông) là hộ nghèo ở buôn Ea Puk (xã Ea Sô). Mọi sinh hoạt của cả gia đình 7 người chỉ trông vào 8 sào đất trồng hoa màu, năm được năm mất mùa nên chồng chị Sua phải đi làm thuê ở tỉnh Lâm Đồng kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc không có, chồng chị cũng đành trở về địa phương. “Cuộc sống khó khăn lắm, chạy ăn từng bữa lấy đâu mà lo cho con học hành tử tế. Giờ lại thêm dịch bệnh, chồng không có việc làm thêm nên chỉ mong được Chính phủ, địa phương hỗ trợ để bớt phần nào khó khăn”, chị Sua bày tỏ.

Tương tự, ông Vũ Đình Trọng ở thôn 1A, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin cũng tỏ ra rất vui mừng khi được biết đến gói hỗ trợ người nghèo của Chính phủ. Gia đình ông Trọng có 7 khẩu thì 5 người mắc bệnh nặng, trong đó có 1 cháu gái bị bại não được hưởng trợ cấp hằng tháng. Ông Trọng không giấu được niềm vui: “Ngoài số tiền trợ cấp của Nhà nước thì gia đình trông cả vào tiền làm thuê của người con trai nhưng do dịch bệnh, nó cũng thất nghiệp, nghèo càng thêm khó. Giờ mà được Chính phủ hỗ trợ thì đó đúng là “cứu cánh” của những gia đình như chúng tôi”.

Để chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm đời sống tối thiểu cho người lao động, công nhân thất nghiệp không có việc làm, người nghèo, Chính phủ thống nhất triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội là 61.580 tỷ đồng (2,6 tỉ USD), trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 35.880 tỷ đồng, số còn lại kêu gọi từ nguồn khác.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.