Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

06:36, 13/04/2020

Trước yêu cầu cấp thiết trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo nhằm nâng cao nhận thức của người dân để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong những ngày qua, người dân huyện Buôn Đôn ở khắp các thôn, buôn không còn xa lạ với những bài hát, những thông tin hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được phát ra từ xe tuyên truyền lưu động của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện và từ những chiếc loa di động của Đoàn Thanh niên các xã trên địa bàn huyện. Trên khắp các tuyến đường, các khu dân cư, nơi công cộng, nơi tập trung đông người, công sở, đơn vị, trường học… của huyện và các xã đều treo băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi... có nội dung tuyên truyền về dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cũng đã chủ động tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 trên Cổng Thông tin điện tử huyện bằng việc liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện; các cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh; hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch… Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Buôn Đôn tăng số lượng tin, bài cũng như thời lượng chương trình tuyên truyền về dịch bệnh. Các nội dung tuyên truyền còn được dịch sang tiếng Êđê phát trên hệ thống để bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ dễ tiếp thu. Liên đoàn Lao động huyện, Huyện Đoàn, Hội LHPN huyện và các tổ chức chính trị - xã hội khác của huyện Buôn Đôn cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đăng tải thông tin dịch bệnh trên mạng xã hội Facebook, Zalo...; Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các xã đã thành lập các tổ phản ứng nhanh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xuống từng thôn, buôn phát khẩu trang miễn phí, phát tờ rơi tuyên truyền phòng, tránh dịch bệnh cho người dân. Một số xã còn gắn loa trên xe máy đi tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa nơi mà ô tô tuyên truyền lưu động của huyện không vào được.

Chung tay phòng, chống dịch bệnh, tuổi trẻ huyện Cư M’gar cũng đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Thanh niên  xã Ea H’đing (huyện Cư M'gar)  vừa tuyên truyền bằng loa lưu động,  vừa phát  khẩu trang  miễn phí  cho người dân.
Thanh niên xã Ea H’đing (huyện Cư M'gar) vừa tuyên truyền bằng loa lưu động, vừa phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Ở thị trấn Quảng Phú, các bạn đoàn viên thanh niên chia làm nhiều tổ nhỏ (mỗi tổ có 2 thành viên) rong ruổi khắp các nẻo đường, hoặc đến trực tiếp các hộ gia đình, khu vực chợ… để thông tin về những diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng, cách đeo khẩu trang y tế đúng cách, an toàn và tiết kiệm… Anh Huỳnh Xuân Lợi, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Quảng Phú chia sẻ: “Ưu điểm của cách làm này là người dân được gặp và tư vấn trực tiếp nên việc tiếp nhận thông tin sẽ tốt hơn, việc tuyên truyền được chia thành nhiều tổ nên không xảy ra tình trạng tập trung đông người. Hiện người dân thị trấn Quảng Phú chấp hành khá nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tổ chức và tham gia các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt có 10 gia đình đã tự nguyện hoãn tổ chức đám cưới để phòng, chống dịch bệnh…”.

Ngoài hình thức tuyên truyền truyền thống, Đoàn xã Ea H’đing đã linh động sử dụng xe máy “cõng” loa phát thanh tuyên truyền lưu động trong các khu dân cư. Cách tuyên truyền sáng tạo này đã gây sự chú ý cho nhiều người đi đường và người dân ở các thôn, buôn, nhất là những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; thông tin cô đọng, ngắn gọn và phù hợp với trình độ nhận thức của bà con về dịch bệnh, từ đó đã giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng và biết cách tự bảo vệ mình.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn huyện Cư M’gar còn phát huy tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền. Các trang Facebook của Huyện Đoàn như: Đoàn TNCS HCM Cư M’gar, Thanh niên Cư M’gar và các cơ sở Đoàn thường xuyên cập nhật các thông tin về diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng đến với đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn…

huyện Krông Búk, đoàn viên thanh niên các xã như: Cư Né, Cư Pơng, Cư Kpô… cũng chở loa di động đi đến từng thôn, buôn tuyên truyền nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Anh Y Hlý Niê Kdăm, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng cho biết, Đoàn xã đã chia làm 3 đội hình tình nguyện, với 10 thành viên chính thức hằng ngày tổ chức đi tuyên truyền cho nhân dân. Qua đó đã phát được hơn 1.000 tờ rơi cho người dân, dán nhiều áp phích ở các điểm bán tạp hóa. Cùng với đó đoàn viên thanh niên còn tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay cho người dân trước khi vào làm việc ở trụ sở UBND xã; tổ chức trực xung kích ở chợ, các địa điểm mua bán tập trung đông người để nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, để xe đúng nơi quy định. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, Đoàn xã đã chở loa di động trên xe gắn máy để có thể đi vào từng ngõ ngách của 18 thôn, buôn tuyên truyền, giúp người dân có thể nghe, hiểu rõ và chấp hành đúng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là việc cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tận dụng các nguồn lực xã hội hóa, Đoàn xã đã vận động được gần 2.400 khẩu trang, kết hợp vừa tuyên truyền lưu động vừa phát miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên xã Cư Pơng cũng tích cực tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… về nội dung phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Đoàn xã đã phát động mini game thông qua việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI. Theo đó, mỗi người sẽ tiến hành khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI và hướng dẫn nhiều người cùng khai báo. Nếu ai hướng dẫn được nhiều người khai báo y tế nhất trong khoảng thời gian quy định (tối thiểu là 5 người) sẽ giành chiến thắng và được nhận phần thưởng, qua đó đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) cũng đã triển khai các biện pháp tuyên truyền sáng tạo, linh hoạt giúp người dân nắm bắt thông tin chính xác và kịp thời để chủ động phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Đoàn xã Vụ Bổn phối hợp với Ban Văn hóa – Thông tin xã xây dựng kế hoạch, tổ chức soạn tài liệu, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay tổ chức tuyên truyền lưu động. Hoạt động này bắt đầu thực hiện từ cuối tháng 3 và dự kiến kéo dài trong 1 tháng liên tục. Hai ngày một lần từ lúc 2 giờ chiều, đoàn xe ô tô tuyên truyền sẽ chạy chậm trên tất cả các tuyến đường của 28 thôn, buôn và phát thông tin qua loa để mọi người dân có thể nghe rõ. Không chỉ thu hút người dân bằng các thông tin phát to, rõ ràng từ chiếc loa gắn trên xe như nhắc nhở thường xuyên vệ sinh nhà cửa, rửa tay đúng cách, thực hiện nguyên tắc cách ly... mà xung quanh xe còn được “khoác” lên những hình ảnh sinh động, bắt mắt với những khẩu hiệu khác nhau giúp người dân tiếp nhận thông tin một cách trực quan nhất như “Không tụ tập đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm”, “Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả”... Ưu điểm của cách làm này là có thể đi đến hết mọi ngả đường thôn, buôn, những khu vực xa xôi mà loa truyền thanh không tới được.

Xe tuyên truyền lưu động xã Vụ Bổn kêu gọi người dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19.    Ảnh: T.Duyên
Xe tuyên truyền lưu động xã Vụ Bổn kêu gọi người dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: T.Duyên

Cùng với tuyên truyền lưu động, xã Vụ Bổn cũng tăng cường công tác phát thanh của xã với 10 cụm loa hoạt động đều đặn vào 3 khung giờ: sáng, chiều và tối, cập nhật tình hình dịch bệnh cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo “phủ sóng” trên diện rộng, xã còn bố trí loa di động đặt tại điểm chợ, các khu vực đông dân cư để phát những bản tin giúp người dân nâng cao nhận thức về cách phòng, chống dịch... Bên cạnh đó xã còn phân công nhiệm vụ cho bí thư chi bộ mỗi thôn, buôn hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên phụ trách từng nhóm, hộ để vận động, lập danh sách các trường hợp đi về từ vùng dịch, tùy tình hình mà thuyết phục các trường hợp này tự nguyện cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà phòng lây nhiễm Covid-19...

Ông Lê Viết Nhượng, Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã khẳng định: Đến thời điểm này, hoạt động tuyên truyền trên địa bàn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân đều nhận thức đầy đủ về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt những hộ gia đình có con đi làm ăn xa, từ ngoài tỉnh hay từ nước ngoài về đều có ý thức rất tốt trong thực hiện phòng bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng.

Quốc An - Trung Dũng - Huyền Diệu - Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.