Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19

09:22, 31/03/2020

Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và hạn chế tập trung đông người, bắt đầu từ 0 giờ ngày 28-3 đến hết ngày 15-4-2020 đã được TP. Buôn Ma Thuột triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Theo ghi nhận, phần lớn người dân trên địa bàn thành phố đã nhận được thông tin và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch. Hầu hết các quán karaoke, phòng tập thể hình, quán bar… đã đóng cửa tạm dừng phục vụ. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhỏ cũng đã đóng cửa, chuyển sang hình thức kinh doanh online và dán bảng thông báo tạm dừng phục vụ khách hàng tại quán.

Tại siêu thị Thành Phát nằm trên đường Trần Nhật Duật, phường Tân Lợi, nơi thường xuyên có người ra vào mua sắm, hầu hết người dân đến đây đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Chị Hoàng Thị Mỹ Trang, quản lý ngành hàng của siêu thị Thành Phát cho biết: “Ngày 27-3, tôi đã nhận được thông tin về Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nên đã tham mưu cho lãnh đạo siêu thị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 theo đúng tinh thần của Chỉ thị. Bên cạnh đó, đơn vị còn mua khẩu trang vải kháng khuẩn để tặng miễn phí cho khách hàng trong trường hợp khách hàng đến siêu thị mua hàng hóa mà không đeo khẩu trang".

Không thuộc danh mục các cơ sở tạm ngừng hoạt động nhưng quán cà phê Trung Hòa (đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột) đã chủ động  tạm ngừng kinh doanh để phòng chống Covid-19.
Không thuộc danh mục các cơ sở tạm ngừng hoạt động nhưng quán cà phê Trung Hòa (đường Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột) đã chủ động tạm ngừng kinh doanh để phòng chống Covid-19.

Là chủ của chuỗi karaoke Lợi Trang – loại hình dịch vụ buộc phải tạm ngừng hoạt động, chị Nguyễn Thị Trang cũng hoàn toàn tán thành chủ trương này. Chị Trang cho biết: “Phải đóng cửa quán karaoke, đồng nghĩa với việc mỗi tháng sẽ mất nguồn thu khoảng 40 triệu đồng/quán, song gia đình tôi chấp nhận mất đi khoản thu nhập ấy để đổi lại sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Từ chiều tối 28-3, nhiều chủ cửa hàng trên địa bàn phường Tân Tiến đã chấp hành việc dừng kinh doanh, cùng chính quyền chung tay phòng chống dịch Covid-19. Anh Đinh Văn Diện, chủ nhà hàng Bờ Kè (số 80B đường Hoàng Hoa Thám) chia sẻ: “Biết là sẽ thiệt hại về kinh tế, nhưng trên tinh thần chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh chúng tôi quyết định đóng cửa chấp hành nghiêm yêu cầu của chính quyền cho đến khi tình hình dịch bệnh có chuyển biến tốt”. Bên cạnh việc đóng cửa, nhà hàng Bờ Kè còn tổ chức phát hơn 2.000 khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho người dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra, tuyên truyền tại cơ sở bánh mì Thành Phát về công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra, tuyên truyền tại cơ sở bánh mì Thành Phát về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tương tự, nhiều nhà hàng, quán ăn trên tuyến đường Y Ngông “cửa đóng then cài” và treo bảng thông báo tạm nghỉ kinh doanh để chung tay phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, nhiều quán cà phê, bánh mì, quán ăn đã chuyển qua hình thức bán hàng cho khách mang về hoặc ship hàng tận nơi mà không tiếp khách trực tiếp. Các chủ cửa hàng cho biết, dù chịu nhiều thiệt hại về kinh tế, nhưng trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch Covid-19, họ sẵn sàng chia sẻ, đồng lòng cùng chính quyền địa phương ngăn chặn, quyết không để dịch bệnh lây lan. Trung tá Phạm Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Tân Tiến cho biết: "Từ cuối giờ chiều ngày 28-3, sau khi tiếp nhận chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, lực lượng Công an phường phối hợp cùng UBND phường và các đoàn thể đã trực tiếp đến các quán ăn, nhà hàng, quán giải khát có quy mô trên 50 chỗ ngồi tuyên truyền, vận động, yêu cầu các hộ ký cam kết tạm dừng kinh doanh. Nhìn chung, người dân rất đồng tình ủng hộ cùng chính quyền chung tay phòng chống dịch bệnh".

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị 15, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành đúng quy định. Vẫn còn nhiều quán cà phê, quán ăn tụ tập đông người nhưng chưa thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch. Điển hình là quán Lẩu nướng Đêm (127 Lê Thánh Tông), tại thời điểm đoàn đi kiểm tra (khoảng 8 giờ 30 tối 29-3), quán đang có khoảng hơn 100 khách hàng, bàn ghế cho khách ngồi được kê sát nhau, cả chủ quán, nhân viên và khách hàng không ai đeo khẩu trang. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở quán chấp hành đúng quy định. Anh Võ Thành Năng, chủ quán Lẩu nướng Đêm thừa nhận là do không thường xuyên cập nhật tin tức thời sự nên chưa nắm được chủ trương này. Sau khi đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm, anh cũng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm quy định phòng chống dịch nên đã cam kết sẽ tạm ngừng hoạt động trong những ngày tới.

Quán cà phê Kiên Cường trên đường Hoàng Hoa Thám nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo UBND phường Tân Tiến, đóng cửa không đón khách.
Quán cà phê Kiên Cường trên đường Hoàng Hoa Thám nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo UBND phường Tân Tiến, đóng cửa không đón khách.

Tại phòng Gym và Spa của cơ sở B.L.B (29 Hoàng Minh Thảo), mặc dù đã ký cam kết tạm ngừng hoạt động kinh doanh dưới mọi hình thức, nhưng đến chiều 29-3, khi Đoàn kiểm tra liên ngành có mặt, cơ sở này vẫn đang hoạt động và vẫn có đông khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Bình, chủ cơ sở đã thể hiện thái độ chống đối, thách thức với Đoàn kiểm tra khi liên tục nói rằng không biết đến quy định này và phủ nhận việc chính quyền địa phương đến tuyên truyền và ký cam kết.

 
“Đối với những trường hợp sau khi đã được tuyên truyền nhắc nhở mà vẫn cố tình vi phạm, thành phố kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, ngay cả việc rút giấy phép đăng ký kinh doanh”.
 
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng

Ông Võ Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lợi cho biết, trên địa bàn phường có khoảng 600 cơ sở kinh doanh, dịch vụ. Từ 16 giờ ngày 27-3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của phường đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động tất cả các đơn vị, cửa hàng, quán ăn... thực hiện đúng Chỉ thị 15; đồng thời ký cam kết đối với các cơ sở trong danh mục buộc phải tạm ngừng kinh doanh đến hết ngày 15-4. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, cơ sở kinh doanh nhiều chưa thể tuyên truyền hết được, nên vẫn còn một vài cơ sở chưa chấp hành đúng quy định về kinh doanh đảm bảo theo công tác chống dịch. Phường sẽ chấn chỉnh, tăng cường tuyên truyền, quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và UBND thành phố.

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, trong 2 ngày 28 và 29-3, toàn thành phố đã ra quân thực hiện tuyên truyền, thông báo và ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với 3.372 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quán ăn, quán cà phê; thông báo tạm dừng hoạt động đối với 550 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke, mát xa, sân khấu ca nhạc, quán bar, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử,  phòng Gym…; làm việc, ký cam kết dừng các hoạt động, nghi lễ tôn giáo có tập trung từ  20 người trở lên với 32 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên địa bàn. Qua kiểm tra, tuyên truyền, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã xử lý vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở không thực thi quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, không tạm ngừng hoạt động sau khi ký cam kết và có hành vi chống đối, thách thức Đoàn kiểm tra.

Kim Oanh - Lê Hương - Thúy An

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.