Multimedia Đọc Báo in

Tết yêu thương đến với bệnh nhân Khoa điều trị phong Ea Na

07:25, 19/01/2020

Với mong muốn chia sẻ, đồng cảm với nỗi đau vì bệnh tật, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, nhiều tổ chức cá nhân đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bệnh nhân tại Khoa điều trị phong Ea Na (huyện Krông Ana).

Khoa điều trị phong Ea Na hiện có 29 bệnh nhân điều trị nội trú, họ là những người bệnh ở và gắn bó với nơi này từ 30 - 50 năm. Cũng như mọi người dân bình thường, bệnh nhân phong muốn có một cái Tết sum vầy, ấm cúng. Mới đây, Đoàn xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) đã phối hợp với các mạnh thường quân, phật tử chùa Lâm Tỳ Ni (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức Chương trình “Xuân tình nguyện – Tết yêu thương” tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã và những người đang điều trị phong tại Khoa. Tại đây, đoàn viên thanh niên, phật tử đã đến phòng điều trị thăm hỏi tình hình sức khỏe, tiến triển về điều trị của từng người bệnh.

Đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân, chị Vũ Ngà (Liên đoàn Quần vợt tỉnh) chia sẻ, đây là lần thứ 2 chị đến với những người điều trị tại Khoa điều trị phong Ea Na. Khác với lần đầu, chị cũng tâm lý lo lắng sợ lây bệnh, nhưng khi được bác sỹ, nhân viên ở đây giải thích thì ý nghĩ đó không còn. Năm nay, Khoa điều trị phong Ea Na tiếp tục là địa chỉ để chị và các mạnh thường quân khác chung tay, góp sức để động viên, an ủi họ, mong họ có một cái Tết ấm áp. Còn Nhuận đức Thích Minh Tâm, trụ trì chùa Lâm Tỳ Ni cho hay, bản thân thầy trước đây là người con sinh ra, lớn lên ở vùng đất Dray Sáp, được nghe kể về những bệnh nhân phong ở đây rất nhiều. Họ là những người phải chịu nhiều tổn thương do bệnh tật gây ra, do vậy hằng năm nhà chùa thường huy động các mạnh thường quân, tăng ni, phật tử mỗi người một ít ủng hộ hiện vật, tiền mặt để mua quà tặng cho bà con đang điều trị tại Khoa.

d
Các mạnh thường quân tặng quà Tết cho bệnh nhân phong tại Khoa điều trị phong Ea Na.

Là một trong những bệnh nhân điều trị và sống tại Khoa điều trị phong Ea Na từ năm 1977 đến nay, bà Đinh Thị Hồng (quê tỉnh Bình Thuận) xúc động chia sẻ, bà cảm thấy vui vì cứ đến dịp lễ trong năm, những người bệnh như bà được mọi người đến thăm hỏi, chia sẻ và tặng quà. Tất cả mọi người ở đây đều chung tâm trạng như bà, niềm vui ấy không phải vì những món quà bằng vật chất mà đó chính là sự sẻ chia, đồng cảm của các tổ chức, cá nhân. Hơn thế, đó không còn sự dị nghị với bệnh nhân phong hiện đang điều trị tại mái nhà này. Còn bà B'H’Ruôi Ksơr (huyện M’Đrắk) cũng không dấu được niềm vui, những ngày cuối năm khi được mọi người đến hỏi han, động viên thì cảm giác đau đớn vì bệnh tật của bà vơi đi rất nhiều. Năm nay 61 tuổi, nhưng bà vào điều trị ở đây cũng ngót 40 năm, bà xem đây là ngôi nhà thứ 2 của mình. Tết đến bà cảm thấy ấm lòng vì được mọi người quan tâm, động viên tinh thần và vật chất.

d
Một mạnh thường quân hỏi thăm sức khỏe của người bệnh.

Bác sỹ Trần Sỹ Tố, Trưởng Khoa điều trị phong Ea Na cho biết, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, để bảo đảm hoạt động tại Khoa bình thường, đơn vị đã phân công trực Tết ít nhất 1 ngày có 3 cán bộ, nhân viên. Công tác theo dõi tình hình sức khỏe, chế độ ăn uống của các bệnh nhân điều trị tại Khoa phải được đặt lên hàng đầu.

Trong không khí của những ngày giáp Tết, tiếng cười giòn giữa những người khách đến thăm và bệnh nhân phong hòa quyện vào nhau, những mặc cảm về bệnh tật của người bệnh dần tan biến, không còn ranh giới, khoảng cách giữa người bị bệnh phong và người khỏe mạnh. Đó chính là một cái “Tết yêu thương” như chương trình mang lại cho những bệnh nhân phong tại Khoa điều trị phong Ea Na.

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.