Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn mùa hè tình nguyện

08:41, 04/09/2019

Với 1 chương trình (Tiếp sức mùa thi) và 4 chiến dịch (Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng), Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 được tổ chức sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.

Nhiều chương trình, hoạt động mới

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 được triển khai trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố trong 3 tháng hè với sự tham gia của hơn 8.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên. Năm nay, bên cạnh những hoạt động thường niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn tổ chức phát động chương trình “Chống rác thải nhựa – vì môi trường xanh” với nhiều nội dung ý nghĩa, thiết thực như: Triển lãm tranh, ảnh “Tác hại của rác thải nhựa”; đổi rác thải nhựa lấy quà (cây, sách, rau sạch); trưng bày giới thiệu các loại ly uống nước, ống hút thân thiện với môi trường, dạy làm đồ tái chế từ rác thải nhựa; tổ chức các trò chơi dân gian…

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm cho người dân xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm cho người dân xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Vì vậy, việc kêu gọi các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng các hành động cụ thể, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từng bước từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi là hết sức cần thiết để nâng cao nhận thức, chung tay giảm thiểu rác thải nhựa vì một môi trường xanh.

Năm nay, công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho thanh thiếu niên và nhân dân được đặc biệt quan tâm, nhất là Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Để phát huy hiệu quả chương trình, các đơn vị đã duy trì đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), tổ chức cho các đội hình phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông tham gia đứng trực tại các chốt đèn giao thông trọng yếu, hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ, phát tờ rơi tuyên truyền ATGT.

Là một trong những đơn vị có hoạt động nổi bật, được đánh giá cao trong Chiến dịch năm nay, Huyện Đoàn Buôn Đôn đã tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2019 với sự tham gia của gần 1.200 đoàn viên thanh niên. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có thêm kiến thức về Luật Giao thông đường bộ; đồng thời xác định được vai trò của mình trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Với chủ đề: “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, nhiều nội dung của chiến dịch TNTN hè 2019 được triển khai rộng khắp theo tuyến đối tượng, có sự đổi mới trong phương thức chỉ đạo, đã thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia, thể hiện được tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Một trong những điểm nhấn của Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay là hoạt động tuyên truyền ca khúc cách mạng và phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức. Chương trình gồm các hoạt động như trao đổi, chia sẻ kiến thức về ma túy, tệ nạn xã hội, cũng như trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác phòng, chống ma túy; biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục văn nghệ theo các chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, truyền thống cách mạng, ca khúc về mùa hè xanh… do Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh cùng đoàn viên thanh thiếu nhi tại các địa phương biểu diễn. Hoạt động này không chỉ nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ Đoàn, ĐVTN mà còn phát huy hiệu quả hoạt động các đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống , lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống trong thanh thiếu niên.

Những kết quả ấn tượng

Trải qua 3 tháng hè với nhiều chương trình thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ toàn tỉnh đã trồng mới 17.460 cây xanh; bê tông hóa 4,7 km đường giao thông nông thôn; xây dựng và bàn giao 9 nhà Nhân ái, 9 khu vui chơi cho thiếu nhi; vận động xây dựng 1 công trình “Trường đẹp cho em” gồm 4 phòng học, giếng khoan, nhà vệ sinh trị giá 1,2 tỷ đồng; thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê" dài 7,5 km.

Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông cho người dân xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo.
Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông cho người dân xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 3.112 ĐVTN và bà con nông dân; tổ chức 114 lớp ôn tập văn hóa hè cho 5.240 thanh thiếu nhi; thu dọn 51 điểm nóng về rác thải, trồng hoa ven đường với chiều dài 16 km; tổ chức 165 đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; tổ chức hoạt động cấp giấy chứng minh nhân dân cho 2.125 người dân, giải quyết 220 trường hợp liên quan đến cư trú tại vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Những kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của tổ chức Đoàn – Hội các cấp, của ĐVTN toàn tỉnh. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 đã đi qua, để lại những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa ghi đậm dấu ấn, sự cống hiến, sẻ chia của tuổi trẻ chung tay góp sức vì sự phát triển của quê hương.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.